Tiểu ngạch là gì? Một số quy định về nhập khẩu tiểu ngạch

Khi nhập hàng Trung Quốc về bán, không phải bạn cứ đặt hàng là hàng hóa sẽ về thẳng tay mình mà nó phải trải qua nhiều quy trình cũng như giấy tờ thủ tục để có thể về đến Việt Nam. Xem ngay bài viết này để biết tiểu ngạch là gìxuất khẩu tiểu ngạch là gì nhé!

Tiểu ngạch là gì?

Tiểu ngạch là một trong những hình thức trao đổi, buôn bán hàng hóa và giao thương hợp pháp giữa những người dân sinh sống gần phần biên giới của hai nước liền kề nhau như Việt Nam với Trung Quốc, Việt Nam với Lào.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi giao dịch mua bán sẽ không quá 2 triệu đồng/người/ngày. Chính những tiêu chí về giá trị nhỏ đó đã khiến cho hình thức thương mại này có tên là tiểu ngạch, hay mậu dịch tiểu ngạch.

Nhập hàng tiểu ngạch sẽ có tính ổn định thấp do là bởi giá trị mỗi giao dịch nhỏ. Vậy nên mặt hàng được nhập theo đường tiểu ngạch nhiều nhất thường là hoa quả. Điều này khiến cho kim ngạch buôn bán của tiểu ngạch nói chung có thể thay đổi theo mùa vụ, theo thời tiết hoặc theo thay đổi tùy theo chính sách kiểm dịch.

tieu-ngach-la-gi

Tiểu ngạch là gì?

Xuất khẩu tiểu ngạch là gì?

Xuất khẩu tiểu ngạch

Xuất khẩu tiểu ngạch là hình thức trao đổi, buôn bán, giao thương hợp pháp giữa những công dân sinh sống ở biên giới tại 2 quốc gia liền kề nhau. Tại Việt Nam, hình thức nhập khẩu tiểu ngạch phố biến thường diễn ra tại các tỉnh gần biên giới như Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia,…

Đây là lựa chọn hàng đầu của các thương lái vì thủ tục tương đối dễ hàng và nhanh, chi phí lại thấp.

Hàng tiểu ngạch là gì

Hàng tiểu ngạch là những mặt hàng được xuất khẩu theo đường tiểu ngạch. Những mặt hàng này thường không có giá trị quá lớn, đa số là những loại mặt hàng như nông sản, thực phẩm, trái cây, giày dép hay quần áo.

Hầu hết những hàng hóa nhập hàng Trung Quốc tiểu ngạch đều có nguồn gốc, chứng nhận sản xuất không rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm:

tieu-ngach-la-gi1

Ảnh minh họa

Ưu điểm và nhược điểm của xuất khẩu tiểu ngạch

Xuất khẩu tiểu ngạch là hình thức được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhập hàng theo đường tiểu ngạch vẫn có những ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

  • Thủ tục nhập nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm: Hàng hóa được nhập hàng Trung Quốc tiểu ngạch không cần qua hải quan nên thủ tục sẽ dễ dàng và đơn giản hơn.

  • Chi phí vận chuyển thấp: Trong quá trình vận chuyển hàng tiểu ngạch, đơn vị vận chuyển Trung Việt sẽ gom các loại hàng lên cùng một xe tải, sau đó làm kê khai hàng hóa chung. Vì vậy, chi phí cần đóng thuế sẽ thấp hơn so với nhập hàng chính ngạch.

Nhược điểm

  • Tính ổn định thấp: Do mỗi giao dịch mua bán không thể vượt quá 2 triệu đồng/người/ngày nên nhập hàng Trung Quốc tiểu ngạch sẽ có tính ổn định thấp.

  • Các mặt hàng được vận chuyển theo đường tiểu ngạch thường là nông sản, thực phẩm,... khiến cho kim ngạch nhập hàng tiểu ngạch có thể thay đổi theo mùa vụ, theo thời tiết hoặc theo thay đổi chính sách kiểm dịch.

  • Nhập khẩu tiểu ngạch thường xuyên bị lợi dụng nhằm tránh thuế, thậm chí là buôn lậu.

tieu-ngach-la-gi2

Ưu- nhược điểm của xuất khẩu tiểu ngạch

Thủ tục xuất khẩu tiểu ngạch

Mặc dù đơn giản nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn cần những thủ tục rõ ràng và hoàn toàn phải dựa theo quy định của pháp luật. Bạn có thể tham khảo những thủ tục xuất khẩu tiểu ngạch mà Lê Phương đề cập ở dưới đây.

Thủ tục khai hàng

Khi muốn nhập hàng Trung Quốc tiểu ngạch, các tổ chức, cá nhân bắt buộc phải đến cơ quan hải quan tại cửa khẩu để làm các thủ tục khai báo hàng hóa nhập khẩu và tiến hành nộp thuế theo quy định.

Những giấy tờ cần thiết để tiến hành xuất khẩu:

  • Tờ khai hàng (HQ7A,HQ7B): Số lượng 2 tờ

  • Giấy chứng minh bạn là cư dân ở biên giới

  • Giấy phép được phép kinh doanh xuất nhập khẩu tiểu ngạch biên giới được UBND cấp tỉnh cấp

Tuy nhiên, với những mặt hàng thuộc loại tự sản xuất và tự tiêu dùng của người dân gần biên giới, tổng giá trị hàng hóa khi đưa đi mua bán thuộc danh sách hàng hóa được miễn thuế của Thông tư Liên Bộ thì không phải nộp thuế mà chỉ cần đưa ra chứng minh bạn là cư dân biên giới cùng hàng hóa để Hải quan kiểm tra và vào sổ theo dõi.

Nếu tổng trị giá những hàng hoá đó vượt định mức miễn thuế thì chắc chắn bạn phải nộp thuế xuất nhập khẩu tiểu ngạch phần vượt đó. Đối với những trường hợp này, các nhân viên hải quan ở cửa khẩu dùng biên lai CT13 của Bộ Tài chính thay cả cho tờ khai và biên lai nộp thuế.

Thủ tục kiểm hóa

Các tổ chức hoặc cá nhân nếu muốn xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa tiểu ngạch thì đều phải vận chuyển hàng hóa này đến cửa khẩu và xuất trình hàng hóa để kiểm tra.

Tùy theo tính chất của từng loại hàng hóa cụ thể, trưởng hải quan cửa khẩu sẽ quy định theo phương pháp kiểm tra thích hợp. Tuy nhiên, việc kiểm hóa phải được tiến hành trước sự chứng kiến của chủ sở hữu hàng hóa.

Cán bộ kiểm hoá tại cửa khẩu sẽ đối chiếu giữa tờ khai và các giấy tờ liên quan với hàng hóa thực tế xuất khẩu hoặc nhập khẩu tiểu ngạch để ghi chép lại kết quả kiểm hoá.

Căn cứ giấy tờ khai báo và kết quả kiểm hoá, trưởng Hải quan tại cửa khẩu sẽ quyết định việc nộp thuế và cho hàng xuất khẩu hay nhập khẩu. Sau đó sẽ ghi chứng nhận thực xuất hoặc thực nhập và kết thúc những thủ tục hải quan.

>> Có thể bạn quan tâm: Ưu và nhược điểm khi nhập hàng kho Đông Hưng

Việc luân chuyển giấy tờ sẽ theo bước sau:

  • Trả lại chủ hàng giấy tờ gồm 1 tờ khai hàng, 1 biên lai thu thuế nếu là hàng xuất nhập khẩu tiểu ngạch hoặc là 1 tờ CT13 hàng hóa của cư dân biên giới.

  • Lưu các giấy tờ còn lại tại cơ quan hải quan ở cửa khẩu.

tieu-ngach-la-gi3

Một số quy định về nhập khẩu tiểu ngạch

Mời các bạn cùng vận chuyển Lê Phương Logistics tìm hiểu ngay những quy định về nhập khẩu tiểu ngạch được cập nhập mới nhất tại đây nhé.

Đối tượng hoạt động thương mại biên giới

Là thương nhân của Việt Nam, bao gồm: Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, các cá nhân, nhóm kinh doanh có đăng ký kinh doanh sẽ được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới theo cam kết của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Là cư dân biên giới có hộ khẩu thường trú tại xã, phường, thị trấn hoặc khu vực sống tương đương có một phần địa giới hành chính trùng với đường biên giới quốc gia trên đất liền ở Việt Nam.

Địa chỉ hoạt động buôn bán

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố nơi có biên giới quyết định và công bố danh mục các cửa khẩu, nơi mở ra cho qua lại biên giới.

Được hoạt động tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính hoặc phụ, lối mở biên giới nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu, các khu chợ tại biên giới, khu chợ cửa khẩu, các khu chợ kinh tế tại xã phường,... trong khu vực hành chính.

Quy định về thuế

Đối với thương nhân hộ kinh doanh: Phải thực hiện đúng quy định về thuế, các loại phí theo quy định của pháp luật.

Đối với cư dân tại biên giới:  Được phép nhập hàng trong danh mục nhằm phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng thì được miễn thuế 2.000.000 vnđ/ 1 người/1 ngày/ 1 lượt

* Lưu ý: Nhập hàng không quá 4 lần/ tháng và là công dân có hộ khẩu tại biên giới được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền tỉnh biên giới.

Lê Phương hy vọng bạn đã biết tiểu ngạch là gì và những thông tin về xuất khẩu tiểu ngạch. Nếu bạn cần tư vấn về nguồn hàng, order hàng hóa thì hãy vui lòng liên hệ đến hotline, các nhân viên tư vấn của Lê Phương luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan

LP49