Sổ thông hành là gì? Làm sổ thông hành cần những gì?

Sổ thông thành là một loại giấy tờ rất cần thiết, được cung cấp cho công dân Việt Nam để qua lại giữa các nước chung biên giới. Xem ngay bài viết này mà Lê Phương Logistics chia sẻ để biết số thông hành là gì và làm sổ thông hành nhé!

Sổ thông hành là gì?

Sổ thông hành là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam để qua lại biên giới theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.

Sổ thông hành là 1 trong 4 giấy tờ xuất nhập cảnh mà công dân Việt Nam được phép sử dụng. Loại giấy này có thể được dùng thay cho hộ chiếu trong khoảng thời gian 6 tháng kể từ ngày cấp và được gia hạn 1 lần duy nhất với thời hạn không được quá 6 tháng.  

Đây là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để công dân Việt Nam được cho phép qua lại giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc một cách dễ dàng.

Khi có giấy thông hành, công dân Việt Nam vẫn được giải quyết những thủ tục tương tự như khi mang hộ chiếu.

>> Có thể bạn quan tâm: Xin visa đi Trung Quốc có khó không?

Số thông hành là gì?

Đối tượng được cấp sổ thông hành

Bạn sẽ được phép xin sổ thông sang Trung Quốc nếu thuộc một trong những đối tượng sau:

  • Công dân Việt Nam hiện đang thường trú tại xã, thị trấn,... gần đường biên giới của Việt Nam - Trung Quốc.

  • Cán bộ, công chức đang làm việc những cơ quan có trụ sở tại huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc những tỉnh của Việt Nam tiếp giáp với đường biên giới của Việt Nam - Trung Quốc được cử sang vùng biên giới đối diện để công tác.

  • Công dân Việt Nam thường trú tại các nơi khác có nhu cầu sang Trung Quốc để du lịch, du học, công tác,...

Cửa khẩu có thể xin sổ thông hành sang Trung Quốc

Hiện tại, công dân Việt Nam có thể xin sổ thông hành sang Trung Quốc tại 2 tỉnh thành là Quảng tây và Vân Nam. Cụ thể:

  • Thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây: Là nơi tiếp giáp với cửa khẩu Móng Cái tại tỉnh Quảng Ninh.

  • Thành phố Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam: Là nơi tiếp giáp với cửa khẩu Lào Cai.

Tuy nhiên, sổ thông hành Trung Quốc từ cửa khẩu Móng Cái chỉ cấp cho những công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại Quảng Ninh.

Làm sổ thông hành cần những gì?

Hồ sơ xin cấp sổ thông hành sang Trung Quốc đối với người lớn chỉ cần 1 ảnh thẻ với kích thước 4x6cm (mắt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông trắng) và 1 bản in chứng minh thư 2 mặt.

Hồ sơ xin cấp sổ thông hành sang Trung Quốc đối với trẻ em gồm:

  • 1 tờ khai đề nghị cấp sổ thông hành sang Trung Quốc được làm theo mẫu quy định của Cục quản lý xuất nhập cảnh.

  • 1 ảnh thẻ với kích thước 4x6cm được dán vào tờ khai.

  • Ảnh chụp giấy khai sinh.

Đối với những người đã mất đi năng lực hành vi nhân sự hoặc người có khó khăn về nhận thức, người chưa đủ 14 tuổi thì tờ khai đề nghị cấp sổ thông hành phải được bố, mẹ hoặc người thân hợp pháp đứng ra khai, ký thay và nộp kèm bản sao giấy khai sinh.

Đối với đối tượng trẻ em dưới 16 tuổi, tờ khai đề nghị cấp chung sổ thông hành sang Trung Quốc phải do cha hoặc mẹ khai và ký tên.

Sổ thông hành có thời hạn bao lâu?

Theo khoản 3 Điều 7 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, sổ thông hành sẽ có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn thêm. Theo đó, bạn có thể xuất nhập cảnh nhiều lần với sổ thông hành. Tuy nhiên, nếu muốn nhập cảnh Trung Quốc thfi bạn chỉ được phép lưu trú trong vòng một ngày ở các tỉnh hoặc thành phố gần biên giới Trung Quốc - Việt Nam. Nếu muốn lưu trú lâu hơn, bạn cần phải xin visa Trung Quốc theo từng mục đích như du lịch, công tác, du học,...

Hiện tại, Việt Nam có cấp 2 loại số thông hành Trung Quốc với từng thời hạn khác nhau như:

  • Sổ thông hành Trung Quốc với thời hạn 6 tháng hoặc 12 tháng và được nhập cảnh nhiều lần.

  • Sổ thông hành có thời hạn 30 ngày, chỉ được nhập cảnh 1 lần và được lưu trí trong 1 ngày duy nhất.

Sổ thông hành đi được bao xa?

Với sổ thông hành, bạn có thể lưu trú ở các tỉnh hoặc thành phố gần biên giới Trung - Việt, tuy nhiên, bạn chỉ có thể vào sâu trong phạm vi tối đa khoảng 150km tính từ cửa khẩu nhập cảnh. Nếu muốn vào sâu hơn nữa, bạn cần phải xin visa Trung Quốc.

Nếu chỉ có sổ thông hành, bạn có thể đến thăm quan các tỉnh/thành phố sau:

  • Thành phố Nam Ninh và thành phố Bằng Tường thuộc tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, thông qua cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc tại tỉnh Lạng Sơn.

  • Thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây qua cửa khẩu Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh.

  • Thành phố Hà Khẩu, Vân Nam Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai,…

Lưu ý khi dùng sổ thông hành sang Trung Quốc

Sổ thông hành sang Trung Quốc sẽ chỉ có tác dụng tại 1 cửa khẩu duy nhất. Nếu bạn không đi máy bay về được hoặc về nhầm cửa khẩu khác thì bắt buộc bạn phải quay lại cửa khẩu mình đã xuất cảnh mới có thể thông qua.

  • Mặc dù đã có sổ thông hành nhưng Lê Phương Logistics khuyên bạn nên dự phòng 4 tấm ảnh thẻ với kích thước 4x6cm và chứng minh thư.

  • Nếu bị mất số thông hành thì khi bạn đề nghị cấp lại cần phải nộp kèm theo đơn trình bày về lý do bị mất.

  • Sổ thông hành Trung Quốc chỉ có tác dụng với những người muốn đi Trung Quốc trong thời gian trong thời gian ngắn. Trong trường hợp muốn đi sâu vào Trung Quốc hơn, bạn cần phải yêu cầu cấp visa Trung Quốc.

Như vậy với những chia sẻ trên đơn vị Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã biết sổ thông hành là gì? và các lưu ý khi dùng sổ! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy vui lòng liên hệ số hotline 096.628.3368 hoặc nhắn tin cho fanpage chúng tôi có các nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan

LP49