MOQ là gì? Lý do các cửa hàng, doanh nghiệp đặt MOQ

Nếu bạn đang mở một cửa hàng nhỏ bán các mặt hàng trực tuyến hoặc nếu bạn định mua hàng với số lượng lớn thì bạn nên biết MOQ là gì. Cùng xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

MOQ là gì?

MOQ (số lượng đặt hàng tối thiểu) là số lượng đặt hàng tối thiểu được nhà cung cấp chấp nhận. Nói chung, điều này dựa trên đơn đặt hàng tối thiểu mà nhà cung cấp cần để thực hiện thỏa thuận có lợi cho họ. Đôi khi họ có thể chấp nhận những đơn đặt hàng nhỏ hơn để có được mức giá cao hơn trên mỗi đơn vị. Với hầu hết các nhà cung cấp, bạn đặt hàng càng nhiều thì chiết khấu càng lớn.

Mặc dù một số nhà cung cấp không thực thi các đơn đặt hàng tối thiểu nhưng chúng rất quan trọng đối với nhiều nhà bán buôn, những người dựa vào các đơn đặt hàng lớn để kiếm lợi nhuận. Hầu hết những người bán buôn chỉ kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ trên mỗi mặt hàng họ bán.

Đôi khi điều này có nghĩa là các đơn hàng nhỏ có thể mất nhiều thời gian và công sức để xử lý với ít lợi ích tài chính, do đó các đơn hàng lớn hơn sẽ có lợi hơn.

moq-la-gi

Moq là gì?

Tại sao các doanh nghiệp, cửa hàng Trung Quốc đặt MOQ?

Những lý do nào khiến doang nghiệp và cửa hàng đặt MOQ? Mời các bạn xem thêm thông tin qua bài viết sau.

Tỷ suất lợi nhuận thấp đòi hỏi doanh số bán hàng lớn hơn

Hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc có xu hướng hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, thường chỉ từ 3 - 4%. Tỷ suất lợi nhuận thấp đòi hỏi các nhà cung cấp phải sản xuất số lượng lớn sản phẩm để hòa vốn.

Yêu cầu về số lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp phản ánh số lượng đặt hàng tối thiểu do nhà thầu phụ nguyên vật liệu của họ đặt ra

Các nhà cung cấp Trung Quốc có xu hướng duy trì lượng nguyên liệu thô và linh kiện tồn kho ở mức thấp nhất. Vì vậy, họ phải mua nguyên liệu và phụ tùng từ các nhà thầu phụ theo đơn đặt hàng, điều này đòi hỏi nhà máy phải có khả năng đáp ứng số lượng đặt hàng tối thiểu của nhà thầu phụ.

🔥 Các CO form E thường gặp trong logistics 🔥

Các nhà cung cấp Trung Quốc không giữ sản phẩm trong kho, họ thường phải "làm theo đơn đặt hàng"

Nếu nhà máy chỉ giữ sản phẩm trong kho thì rất dễ bán được sản phẩm với số lượng ít. Tuy nhiên, họ hiếm khi làm như vậy, ít nhất là đối với những sản phẩm dành cho xuất khẩu.

moq-la-gi1

Cách xác định MOQ

Giả sử rằng chi phí phụ thuộc vào:

  • Số lượng đặt hàng Q (số lượng).

  • Đơn giá C (số lượng)

  • Chi phí sử dụng hàng năm tính theo phần trăm của đơn giá Z (%).

  • Chi phí xử lý cho mỗi đơn hàng S (số lượng).

  • Nhu cầu hàng năm D (số lượng).

Từ đó, có thể rút ra ba biến số:

  • Hàng tồn kho trung bình Q/2.

  • Số lượng đơn đặt hàng mỗi năm D/Q.

  • Chi phí sử dụng hàng năm trên mỗi đơn vị ZC.

Khi đó chi phí T là:

T = chi phí đặt hàng hàng năm + chi phí sử dụng hàng năm = số lượng đơn hàng mỗi năm × chi phí xử lý mỗi đơn hàng + hàng tồn kho trung bình × chi phí sử dụng trên mỗi đơn vị;

Nghĩa là, T= ( D/Q ) S+ ( Q/2 ) ZC , đặt dT/dQ=0 , và nhận được số lượng đặt hàng tối ưu là √2DS/ZC.

moq-la-gi2

Các cấp độ MOQ

MOQ được các nhà sản xuất, các doanh nghiệp phân chia theo 2 cấp độ: MOQ thấp và MOQ cao.

MOQ thấp

Các shop đặt MOQ thấp thường là các cửa hàng mới mở, những người mới bắt đầu tham gia vào ngành hoặc những người đi theo thị trường ngách. Mức MOQ thấp đôi khi không thể đảm bảo chủ shop có thể hòa vốn nhưng lại có tác dụng lôi kéo được một số lượng khách hàng tiềm năng nhất định. Số lượng MOQ thấp thường dao động trong khoảng 1 - 50 sản phẩm.

MOQ cao

Mức MOQ cao này thường không có mức giá trị cụ thể như MOQ thấp và nó có thể thay đổi tùy theo từng loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp.

>> Có thể bạn quan tâm: Hàng xôn là gì? Ưu và nhược điểm khi kinh doanh hàng xôn

moq-la-gi3

>> Xem thêm ngay: Ocean Freight là gì? Các phụ phí trong xuất- nhập khẩu đường biển hiện nay

Tóm lại, nếu bạn là nhà bán buôn hoặc doanh nhân và muốn chỉ định số lượng đặt hàng tối thiểu, hãy thêm "MOQ" theo sau là số lượng mặt hàng vào danh sách sản phẩm của bạn. Nếu bạn là người mua, vui lòng đảm bảo kiểm tra bất kỳ danh sách MOQ nào trước khi thực hiện đặt hàng. Lê Phương Logistics hy vọng qua bài chia sẻ trên các bạn đã hiểu được "moq là gì" rồi.

Bài viết liên quan

LP49