Chuyển Phát Nhanh Quốc Tế là gì? Yếu tố ảnh hưởng tới phí

Không chỉ hoạt động trong nước, chuyển phát nhanh còn có thể hoạt động ở quốc tế. Vậy chuyển phát nhanh quốc tế là gì? Phí chuyển phát nhanh quốc tế ra sao? Xem ngay bài viết này của Lê Phương Logistics để tìm hiểu nhé!

Chuyển phát nhanh quốc tế là gì?

Chuyển phát nhanh quốc tế đề cập đến việc chuyển phát nhanh và kinh doanh giữa hai hoặc nhiều quốc gia qua hải quan và cửa khẩu. Sau khi vận chuyển hỏa tốc đến quốc gia đích, nó cần được chuyển đến điểm đến cuối cùng bằng xe tải hoặc tàu hỏa.

Như vậy, chuyển phát nhanh quốc tế

  • Chuyển phát nhanh quốc tế là một phần của thương mại quốc tế. Kiểu tiếp xúc này không chỉ mang tính kinh tế mà còn là hoạt động đối ngoại mang tính định hướng chính sách cao, thường liên quan đến các vấn đề chính trị quốc tế.

  • Chuyển phát nhanh quốc tế là hình thức vận chuyển đường dài với nhiều mắt xích trung gian.

  • Chuyển phát nhanh quốc tế bao gồm nhiều bộ phận trong và ngoài nước và yêu cầu giao dịch với chủ hàng, cơ quan kiểm tra vận tải, công ty bảo hiểm, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác, hải quan, cảng và các trung gian khác ở các quốc gia và khu vực khác nhau.

  • Chuyển phát nhanh quốc tế rất nhạy cảm về thời gian, đặc biệt đối với một số mặt hàng tươi sống, hàng hóa có tính thời vụ và những mặt hàng nhạy cảm.

  • Rủi ro vận chuyển chuyển phát nhanh quốc tế tương đối cao, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thay đổi trong tình hình quốc tế, nhiều thiên tai, chiến tranh, cấm vận,.., gây ra hậu quả nghiêm trọng.

  • Chuyển phát nhanh quốc tế chậm hơn chuyển phát nhanh thương mại.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te

Khó khăn trong chuyển phát nhanh quốc tế

Ngày càng có nhiều người người tiêu dùng sử dụng hình thức chuyển phát nhanh quốc tế để bán sản phẩm hoặc gửi hàng hóa đi nước ngoài. Tuy nhiên, chuyển phát nhanh cũng còn tồn tại rất nhiều khó khăn, bao gồm các khía cạnh sau:

Chi phí cao

Chi phí chuyển phát nhanh quốc tế rất đắt và giá thường cao gấp nhiều lần so với chuyển phát nhanh trong nước. Chi phí này sẽ bao gồm chi phí vận chuyển quốc tế, thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa và các bên liên quan khác.

Thời gian vận chuyển khá lâu

Quá trình chuyển phát nhanh quốc tế cần phải trải qua nhiều liên kết, chẳng hạn như kiểm tra an ninh, kiểm tra hải quan,..., và do đó sẽ mất khá nhiều thời gian. Đồng thời, do các mặt hàng có thể mất thêm thời gian để nhập cảnh và kiểm tra an ninh nên sau khi thông quan, nên để nhận được hàng, cần khoảng ít nhất 5 - 7 ngày nữa.

Khó khăn trong việc lưu trữ và chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ

Trong thương mại xuyên biên giới, người xuất khẩu cần cung cấp nhiều giấy chứng nhận, tài liệu để đảm bảo giám sát, kiểm tra xuất xứ, chất lượng hàng hóa như giấy phép xuất khẩu, giấy phép sản xuất, giấy chứng nhận chất lượng và an toàn,... Đồng thời, người bán/ người gửi cũng cần giữ lại các giấy tờ như hợp đồng trước đó, chứng từ vận chuyển,... Do đó, việc quản lý các loại chứng từ này là một việc khá phức tạp.

Hải quan kiểm tra hàng và nộp thuế

Vì liên quan đến vận tải xuyên biên giới nên phải thông quan, khai báo kiểm tra, điều tra và nhiều yếu tố khác. Trong quá trình làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan sẽ giám sát số lượng, giá trị và tính nguyên vẹn của hàng hóa nhập khẩu ở các mức độ khác nhau, nếu không qua kiểm tra có thể bị trả lại, giao hàng chậm hoặc bị tịch thu.

Ngay cả sau khi thông qua hải quan, việc gia nhập thị trường trong nước có thể phải chịu thêm thuế hoặc tăng giá. Do đó, bạn cần cân nhắc cách tránh tăng thuế trong khi khai báo hợp pháp giá trị và số lượng thực tế của hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm:

Các nguyên nhân khiến hàng hóa bị hải quan giữ

Đơn hàng đang được hải quan xử lý là sao?

chuyen-phat-nhanh-quoc-te1

Cước phí chuyển phát nhanh quốc tế

Sau đây đơn vị vận chuyển Lê Phương Logistics sẽ giải đáp cho bạn những cước phí chuyển phát nhanh quốc tế phải chi trả.

Các yếu tố ảnh hưởng đến cước phí chuyển phát nhanh quốc tế

Cước phí chuyển phát sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

  • Khoảng cách và trọng lượng: Khoảng cách và trọng lượng là những yếu tố quan trọng trong việc xác định giá cả. Khoảng cách vận chuyển dài hơn và gói hàng nặng hơn sẽ dẫn đến cước phí cao hơn.

  • Phương thức vận chuyển: Phương thức vận chuyển cũng sẽ có tác động đến giá cả. Các phương thức vận tải khác nhau, chẳng hạn như vận tải hàng không và vận tải đường bộ, có sự chênh lệch lớn về giá.

  • Kích thước gói hàng, chính sách và thuế quan: Các yếu tố như kích thước gói hàng, chính sách và thuế quan của quốc gia đích cũng sẽ có tác động nhất định đến giá cả.

  • Cạnh tranh thị trường: Cạnh tranh thị trường cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá chuyển phát nhanh quốc tế. Sự cạnh tranh giữa các công ty chuyển phát nhanh khác nhau sẽ dẫn đến sự biến động và điều chỉnh về giá.

  • Sự biến động về giá nhiên liệu: Giá nhiên liệu tăng sẽ dẫn đến giá vận chuyển tăng. Điều này có thể làm tăng giá chuyển phát.

➡️ Ưu và nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ ⬅️

chuyen-phat-nhanh-quoc-te2

Cách tính phí chuyển phát nhanh quốc tế

Hiện nay, cước phí chuyển phát nhanh quốc tế thường được tính theo cách sau:

Cách tính phí chuyển phát nhanh quốc tế theo trọng lượng thực tế

Đây là cách tính thông dụng. Với cách tính này, cước phí chuyển phát nhanh được tính dựa trên trọng lượng thực tế của hàng hóa, tối thiểu là 0,5kg. Cước vận chuyển hàng không thường được xác định dựa trên trọng lượng, tuyến đường và phương thức vận chuyển nên mỗi khu vực. Mỗi tuyến đường sẽ có quy định giá khác nhau. Cước phí thông thường sẽ dao động trong khoảng 90.000 - 10.000.000 VNĐ.

Cách tính phí chuyển phát nhanh quốc tế theo trọng lượng thể tích

Cách tính phí chuyển phát nhanh theo trọng lượng thể tích còn được gọi là thuế thể tích khi vận chuyển theo đường hàng không và đường biển. Cách tính toán này sử dụng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của lô hàng, gồm không khí và các yếu tố khác có thể chiếm không gian.

Như vậy, cước phí chuyển phát nhanh sẽ được tính theo công thức sau: (Dài x Rộng x Cao)/6000.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te3

Các hình thức chuyển phát nhanh quốc tế

Có các hình thức chuyển phát nhanh nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay thông tin tại bài viết sau đây.

Chuyển phát nhanh thương mại quốc tế

Mô hình này đề cập đến hoạt động kinh doanh chuyển phát nhanh và hậu cần được thực hiện giữa hai hoặc nhiều quốc gia hoặc khu vực. Hiện tại, có bốn gã khổng lồ chuyển phát nhanh thương mại quốc tế lớn: DHL, UPS, FedEx và TNT. Đặc điểm chính của chuyển phát nhanh thương mại quốc tế là: đảm bảo kịp thời và tỷ lệ thất lạc gói tin thấp, nhưng các sản phẩm nhạy cảm và đặc biệt về cơ bản không thể chuyển được, ngoài ra, chi phí hậu cần cao cũng là một bất lợi.

Chuyển phát nhanh quốc tế tiết kiệm

Chuyển phát tiết kiệm là hình thức vận chuyển hàng vừa nhanh, vừa tiết kiệm chi phí. Để triển khai dịch vụ này, các công ty vận chuyển thường tìm cách tối ưu hóa vận hành để mang đến chi phí tối ưu cho khách hàng.

Chuyển phát nhanh quốc tế hỏa tốc

Chuyển phát nhanh quốc tế hỏa tốc cung cấp dịch vụ chuyển phát quốc tế hỏa tốc bằng máy bay mà không cần chờ phép. Với hình thức chuyển phát này, chỉ cần 1 - 3 ngày là bạn đã có thể nhận được hàng.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te4

Chuyển phát nhanh quốc tế COD

Chuyển phát nhanh COD là hình thức vận chuyển nhanh quốc tế mà người nhận sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Chuyển phát nhanh quốc tế hẹn giờ

Chuyển phát nhanh quốc tế hẹn giờ cung cấp dịch vụ chuyển phát quốc tế trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với hình thức vận chuyển này, bạn có thể chỉ định thời gian nhận hàng cố định trong ngày.

Chuyển phát nhanh đặc biệt

Còn được gọi là tuyến chở hàng chuyên dụng, tuyến hậu cần chuyên dụng thường vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài thông qua vận tải hàng không, sau đó chuyển hàng đến quốc gia đích thông qua các công ty hợp tác.

Các mặt hàng được phép chuyển phát nhanh quốc tế

Các mặt hàng có thể được phép chuyển phát nhanh quốc tế gồm:

Tài liệu và thư từ

Đây là vật phẩm được gửi đi phổ biến nhất, bao gồm hợp đồng, hóa đơn, phong bì, văn phòng phẩm,... Bởi vì chúng thường không có trọng lượng nhẹ và không dễ bị hư hỏng nên về cơ bản tất cả các công ty chuyển phát nhanh đều có thể chấp nhận giao hàng.

Sách và tạp chí

Ngoài các danh mục đặc biệt như sách giáo khoa, sách chuyên ngành, sách và tạp chí tổng hợp có thể được gửi qua chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, nhiều công ty chuyển phát nhanh có những hạn chế nhất định về chủng loại và số lượng sách, do đó, bạn nên hỏi ý kiến ​​nhân viên công ty chuyển phát nhanh trước khi gửi.

Quần áo, giày dép và mũ nón

Những mặt hàng này có thể chuyển phát nhanh quốc tế. Nếu quần áo nặng, bạn cần chọn dịch vụ vận chuyển hàng không do công ty chuyển phát nhanh cung cấp thay vì dịch vụ chuyển phát nhanh.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te5

Sản phẩm điện tử

Hầu hết các sản phẩm điện tử có thể được gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế, chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay,... Tuy nhiên, những mặt hàng này yêu cầu thông quan, vì vậy cần phải có thông tin chi tiết và giá trị mặt hàng trước khi vận chuyển.

Mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da

Những mặt hàng này cũng rất phổ biến trong chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, một số quốc gia và khu vực có các quy định nghiêm ngặt về mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da và có thể cần phải có các chứng từ chứng minh cụ thể.

Thực phẩm và đồ uống

Thực phẩm và đồ uống là một loại mặt hàng đặc biệt tương đối hiếm trong chuyển phát nhanh quốc tế. Nếu bạn muốn gửi một thứ gì đó, bạn cần hiểu các quy định nhập khẩu của quốc gia nơi bạn gửi nó và chọn những mặt hàng tuân thủ các quy định liên quan để gửi.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te6

Thuốc và sản phẩm y tế

Việc chuyển phát nhanh quốc tế thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng cần được chú ý đặc biệt. Nhiều quốc gia có những quy định rất nghiêm ngặt về dược phẩm và sản phẩm y tế, yêu cầu phải có giấy phép cụ thể. Đồng thời, những mặt hàng này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm và cần có bao bì đặc biệt để vận chuyển.

Hàng hóa nhạy cảm

Hàng hóa nhạy cảm nằm giữa hàng hóa thông thường và hàng lậu, còn được gọi là "hàng hóa đặc biệt" trong chuyển phát nhanh. "Hàng hóa nhạy cảm" còn được gọi là hàng hóa "rủi ro cao", bao gồm thực phẩm, thuốc, hóa chất, chất lỏng, sản phẩm có pin,...

Một số công ty vận chuyển sẽ không nhận chuyển phát những loại mặt hàng này nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ.

Top các công ty chuyển phát nhanh quốc tế

Dưới đây là top 7 công ty chuyển phát nhanh quốc tế uy tín nhất hiện nay:

Đơn vị chuyển phát nhanh quốc tế Lê Phương Logistics

Lê Phương Logistics là công ty vận chuyển Trung Việt hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế từ Trung Quốc về Việt Nam. Khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Lê Phương Logistics, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Đội ngũ nhân viên được đào tạo theo quy trình bài bản, làm việc chuyên nghiệp cùng thái độ phục vụ rất tốt.

  • Hạn chế rủi ro về hàng hóa bị vỡ, hỏng hay thất lạc.

  • Đa dạng các hình thức vận chuyển với tốc độ ổn định, nhanh chóng.

  • Cước phí vận chuyển rẻ hơn nhiều so với các đơn vị vận chuyển khác.

  • Có hệ thống công nghệ giúp Quý khách có thể theo dõi được hành trình đơn hàng một cách dễ dàng.

Thông tin của chúng tôi

Website: https://lephuonglogistics.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/lephuonglogistics2019/


chuyen-phat-nhanh-quoc-te7

Chuyển phát nhanh quốc tế DHL

Là một trong những công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, độ phủ sóng và sức ảnh hưởng thương hiệu của DHL rất mạnh mẽ. Các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế do DHL cung cấp bao gồm chuyển phát nhanh tiêu chuẩn, chuyển phát nhanh, chuyển phát nhanh đặc biệt và các tùy chọn khác, đồng thời có thể tùy chỉnh các giải pháp cá nhân hóa theo nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Lợi thế của DHL nằm ở phạm vi phủ sóng mạng lưới rộng khắp và quy trình vận hành hiệu quả, đảm bảo hàng hóa được chuyển đến đích một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te8

Chuyển phát nhanh quốc tế UPS Express

UPS Express (United Parcel Service), hiện là công ty chuyển phát nhanh quốc tế lớn nhất UPS là một công ty chuyển phát nhanh nổi tiếng khác, với dịch vụ chuyển phát nhanh phủ sóng hơn 200 quốc gia và khu vực. Ngoài các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế cơ bản, UPS còn cung cấp nhiều giải pháp logistics đa dạng như vận chuyển đường biển và hàng không.

So với DHL, UPS chú ý hơn đến các khái niệm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, đồng thời cam kết giảm lượng khí thải carbon và lãng phí tài nguyên.

Chuyển phát nhanh quốc tế Fedex

Là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất tại Hoa Kỳ, FedEx cũng có phạm vi phủ sóng rộng khắp toàn cầu. Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế của công ty chủ yếu bao gồm chuyển phát nhanh tiêu chuẩn, chuyển phát nhanh ưu tiên, chuyển phát nhanh và các lựa chọn khác, đồng thời có thể cung cấp các giải pháp tùy chỉnh và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp.

So với các công ty chuyển phát nhanh khác, giá của FedEx cao hơn nhưng lại có hiệu quả tốt về tốc độ vận chuyển và an ninh hàng hóa.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te9

Chuyển phát nhanh quốc tế TNT

TNT là nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh và hậu cần hàng đầu Châu Âu, với các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế bao phủ hơn 200 quốc gia và khu vực.

TNT có đặc trưng bởi tính linh hoạt và tiện lợi dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau và hạn chế về ngân sách của khách hàng. Ngoài các dịch vụ chuyển phát nhanh tiêu chuẩn, TNT còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như chuyển phát nhanh đặc biệt và hỗ trợ thương mại.

chuyen-phat-nhanh-quoc-te10

Chuyển phát nhanh quốc tế EMS

EMS là thương hiệu dịch vụ chuyển phát nhanh thuộc sở hữu của Bưu điện Trung Quốc, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế của hãng đã phủ sóng hơn 220 quốc gia và khu vực.

EMS được đa số người dùng yêu thích vì tính năng nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy. Vì liên kết trực tiếp với Bưu điện Trung Quốc nên EMS có lợi thế về giá so với các công ty chuyển phát nhanh khác.

Xem thêm ngay:

Ủy thác xuất khẩu là gì? Những đối tượng sử dụng ủy thác xuất nhập khẩu

Ủy thác nhập khẩu là gì? Những lưu ý về việc sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Tóm lại, chuyển phát nhanh quốc tế là một hình thức vận chuyển được nhiều người sử dụng khi có nhu cầu gửi/ bán hàng ra nước ngoài. Tuy nhiên, cước phí vận chuyển khá cao nên bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn.

Bài viết liên quan

LP49