Ủy thác xuất khẩu là gì? Quy trình và thủ tục ủy thác xuất khẩu

Để tránh những sai sót và tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình làm việc, nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn cách thức ủy thác xuất khẩu. Vậy ủy thác xuất khẩu là gì? Cùng Lê Phương Logistics tìm hiểu về xuất khẩu ủy thác qua bài viết này nhé!

Ủy thác xuất khẩu là gì?

Ủy thác xuất khẩu là hình thức mà cá nhân hoặc doanh nghiệp thuê một bên thứ 3 thay mặt đứng ra thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác dựa trên cơ sở hợp đồng ủy thác giữa các cá nhân, doanh nghiệp.

Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu, bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Tiết kiệm chi phí: Thuê đơn vị thứ 3 nhận ủy thác xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí, chỉ cần trả một khoản phí dịch vụ nhất định cho mỗi lần ủy thác.

  • Tiết kiệm thời gian: Những công ty/đơn vị tiếp nhận ủy thác xuất khẩu sẽ có đầy đủ kinh nghiệm về việc chuẩn bị các loại giấy tờ như chứng từ hay thủ tục hải quan. Chính vì vậy, sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và tối ưu được thời gian hàng về hơn là tự mình xuất khẩu hàng hóa.

  • Giảm thiểu rủi ro: Những rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động xuất khẩu như sai sót về chứng từ, thủ tục,... sẽ được bên thứ 3 nhận ủy thác xuất khẩu xử lý.

uy-thac-xuat-khau

Những đối tượng sử dụng ủy thác xuất nhập khẩu

Những đối tượng có thể sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu có thể kể đến như:

  • Cá nhân/doanh nghiệp chưa có đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nên ưu tiên sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu.

  • Doanh nghiệp mới thành lập, chưa nắm rõ những quy trình cũng như hình thức làm việc với cơ quan hải quan.

  • Là cá nhân, không phải tổ chức hay công ty nên sẽ không có thể tự mình xuất khẩu hàng hóa.

  • Doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu nhưng mặt hàng xuất khẩu không nằm trong danh sách các mặt hàng được phép xuất nhập khẩu theo quy định của nhà nước.

uy-thac-xuat-khau1

Quy định về ủy thác xuất khẩu

Sau đây cùng đơn vị vận chuyển LPL tìm hiểu về phí và quy trình ủy thác xuất khẩu tại đây.

Phí ủy thác xuất khẩu

Thông thường, khoản phí ủy thác xuất khẩu mà bạn phải trả cho bên công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác xuất khẩu là khoảng từ 1 - 3%. Chi phí này sẽ không bao gồm những khoản phát sinh khác nếu có trong quá trình vận chuyển như lưu container, lưu bãi,...

>> Có thể bạn quan tâm: Đơn vị vận chuyển hàng hóa Trung - Việt hàng đầu

Quy trình, thủ tục thực hiện ủy thác xuất khẩu

Quy trình thực hiện ủy thác xuất khẩu thường được làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Bên nhận ủy thác và bên ủy thác thống nhất thương lượng và fkys kết hợp đồng theo từng quy định và điều khoản chi tiết, cụ thể.

  • Bước 2: Bên ủy thác cung cấp tất cả các tài liệu cũng như chứng từ liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa cho bên nhận ủy thác.

  • Bước 3: Bên nhận ủy thác sẽ tiến hành hoàn tất các loại chứng từ xuất khẩu như C/O, invoice,... và thực hiện các thủ tục hải quan để xuất khẩu hàng hóa sang quốc gia khác.

uy-thac-xuat-khau2

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn sẽ phải chịu một khoản phí dịch vụ nhất định cho bên nhận ủy thác xuất khẩu. Khoản chi phí này sẽ thường gọi là hoa hồng ủy thác.

  • Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu, bạn sẽ bị thiếu chủ động hơn do hạn chế khi làm việc thông qua bên thứ 3.

  • Kiểm tra thật kỹ về mặt hàng cần xuất khẩu để xem có thuộc danh sách mặt hàng cấm xuất nhập khẩu theo quy định của nhà nước hay không.

  • Việc ủy thác xuất nhập khẩu có thể sẽ làm lộ những thông tin liên quan đến nhà cung cấp của nước ngoài cũng như giá cả của hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm:

PRC là gì? Nhận biết hàng made in PRC qua mã vạch

DEM là gì?? Cách phân biệt DEM và DET

Như vậy, với những thông tin về xuất khẩu ủy thác và quy định về ủy thác xuất khẩu trên, Lê Phương Logistics bạn đã hiểu hết về thủ tục xuất khẩu ủy thác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề vận chuyển và order hàng Trung Quốc, vui lòng liên hệ đến hotline 096.628.3368 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan

LP49