Dem là gì? Det là gì? Cách phân biệt Dem và Det và lưu ý

DEM và DET là 2 loại phí rất phổ biến trong vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, với những người mới hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa thì thường thắc mắc phí DEM là gì và cách phân biệt DEM và DET. Xem ngay bài này để biết thêm những thông tin về DEM là gì và DET là gì nhé!

cach-phan-biet-dem-va-det

Cách phân biệt Dem và Det

DEM là gì?

DEM, hay còn gọi với cái tên đầy đủ là demurrage charge, là loại phí lưu container tại bãi cảng và do hãng tàu phụ trách thu. Về bản chất, DEM cũng có thể hiểu là cảng sẽ thu phí của hãng tàu, sau đó hãng tàu sẽ thu lại từ những khách hàng và nộp lại cho cảng tùy theo thỏa thuận riêng. Phí DEM sẽ được tính theo trên từng đơn vị container.

Mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách quy định về thời gian miễn phí khi lưu container tại bãi khác nhau. Nếu quá thời gian miễn phí này, hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí DEM cho khách hàng. Với từng loại hàng sẽ có những quy định về thời gian miễn cũng như cách tính phí DEM khác nhau.

Đối với những hàng nhập khẩu:

  • Thời hạn miễn phí DEM vào khoảng từ 1 - 7 ngày đối với những container khô và khoảng 1 - 3 ngày với những container lạnh.

  • Phí DEM sẽ được tính từ ngày hết hạn miễn phí DEM đến ngày hàng được lấy.

  • Tùy thuộc vào từng chủng loại cũng như kích thước của container, phí DEM sẽ được tính theo ngày/container.

Đối với những hàng xuất:

  • Thời hạn miễn phí DEM vào khoảng từ 1 - 7 ngày đối với những container khô và khoảng 1 - 3 ngày với những container lạnh.

  • Chỉ khi bạn bị rơi hàng do thanh lý hải quan trễ hoặc phải đi chuyến sau do một số nguyên do thì bạn mới phải đóng phí DEM.

dem-la-gi

DEM là gì?

DET là gì?

DET, tên đầy đủ là detention charge, là loại phí lưu container tại kho và được đóng cho hãng tàu. Cũng như phí DEM, phí DET cũng có những quy định miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó sẽ được tính theo ngày tùy theo từng chủng loại và kích thước của container.

  • Đối với những mặt hàng nhập khẩu: Phí DET sẽ được tính từ ngày hết hạn miễn phí cho đến ngày bạn lấy hàng.

  •  Đối với những mặt hàng xuất khẩu: Nếu bạn lấy container sớm hơn so với ngày hãng tàu hẹn thì bạn phải trả phí nhưng ngược lại, nếu lấy trễ hơn ngày hẹn thì bạn sẽ không mất phí DET này.

>> Có thể bạn quan tâm: Visa Trung Quốc là gì? Xin visa đi Trung Quốc có khó không?

det-la-gi

DET là gì?

Cách phân biệt DEM và DET


Phí DEMPhí DET
Giống nhau

Đều là phí mà bạn cần nộp khi có phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Không nằm trong những loại phí quy định của hãng tàu.

Cả 2 loại phí đều được tính theo ngày và dựa trên chủng loại và kích thước của container.

Đều áp dụng được cho cả hàng nhập khẩu và xuất khẩu.

Khác nhau
Với hàng nhập khẩuBắt đầu được tính từ ngày quá hạn cho đến ngày bạn lấy hàngBắt đầu tính từ ngày trả container rỗng trễ hơn so với thời gian miễn phí đã quy định.
Với hàng xuất khẩu

Nếu lấy sớm, phí DEM sẽ tính từ ngày bạn hạ hàng hóa đến ngày tàu chạy trừ đi số ngày được miễn phí.

Ít khi phải đóng phí DEM.

Tính dựa theo ngày hãng tàu cho phép được lấy container so với ngày thực tế lấy container.

Phí DET sẽ được miễn trong trường hợp lấy trễ và tính phí theo quy định trong trường hợp bạn lấy sớm.

Những điểm lưu ý về DEM và DET

Khi đóng tại tại bãi, bạn sẽ không phải chịu phí DET.

  • Cả 2 loại phí DET và DEM sẽ được tính dựa vào số ngày bị trễ cũng như chủng loại và kích thước của container. Những loại container lạnh sẽ có mức phí cao hơn nhiều so với những loại container khác.

  • Những ngày nghỉ lễ hay ngày cuối tuần cũng được tính vào thời gian miễn phí DEM và DET.

  • Mức phí DEM và DET sẽ khác nhau, phụ thuộc vào từng hãng tàu.

  • Bạn có thể xin gia hạn thêm thời gian miễn phí DEM và DET nếu hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, có mối quan hệ với hãng tàu hoặc số lượng hàng hóa hàng tháng của bạn rất nhiều.

  • Hãy luôn chú ý về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp dù bạn đã làm hợp đồng theo những điều kiện nào trong incoterm.

>> Xem thêm ngay: Ri là gì? 1 ri quần áo là bao nhiêu cái?

Trên đây là toàn bộ những thông tin về DEM là gì? và DET là gì? cũng như cách phân biệt 2 loại phí này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nhập hàng Trung Quốc thì vui lòng liên hệ số hotline 096.628.3368 hoặc nhắn tin qua fanpage của chúng tôi, chúng tôi luôn có các nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan

LP49