Đơn hàng đang được hải quan xử lý là gì và thời gian xử lý hàng

Khi vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, không thể tránh khỏi tình trạng đơn hàng bị hải quan xử lý. Cùng Lê Phương Logistics tìm hiểu đơn hàng đang được hải quan xử lý là sao và thời gian để hải quan xử lý xong đơn hàng bạn nhé!

Đơn hàng đang được hải quan xử lý là sao?

Đơn hàng đang được hải quan xử lý chính là trạng thái của đơn hàng đã về đến cửa khẩu tại Việt Nam và đang được hải quan của Việt Nam kiểm tra.

Các đơn hàng mua từ nước ngoài bắt buộc phải thông qua bước này mới có thể nhập khẩu vào nước và lưu thông được. Sau khi đơn hàng được hải quan xử lý xong, nó sẽ được vận chuyển về các kho tại Việt Nam, sau đó, giao đến tay người nhận.

don-hang-dang-duoc-hai-quan-xu-ly

Đơn hàng đang được hải quan xử lý là gì?

Liệu hàng có bị mất khi có thông báo "đơn hàng đang được hải quan xử lý?"

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì hoàn toàn không có tình trạng hàng hóa bị mất khi có thông báo đơn hàng đang được hải quan xử lý. Bởi, đây chỉ là một khâu bắt buộc trong quá trình nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam.

Thời gian xử lý đơn hàng của hải quan là bao lâu?

Theo Điều 5 của Luật hải quan 2014 được phát hành bởi Bộ Tài chính đã quy định:

  • Thời hạn để hoàn thành việc kiểm tra các loại hồ sơ hải quan sẽ không quá 2 giờ làm việc kể từ khi cơ quan hải quan tiếp nhận toàn bộ hồ sơ hải quan.

  • Thời hạn để hoàn thành việc kiểm tra hàng hóa thực tế sẽ diễn ra trong 8 giờ làm việc kể từ thời điểm mà người khai hải quan xuất trình toàn bộ giấy tờ liên quan đến hàng hóa cho cơ quan hải quan.

Đối với trường hợp hàng hóa đang thuộc đối tượng kiểm tra theo chuyên ngành liên quan đến chất lượng, văn hóa, y tế, kiểm định an toàn thực phẩm,... theo quy định của pháp luật thì thời hạn để hoàn thành kiểm tra các loại hàng thực tế sẽ được tính từ thời điểm nhận được kết quả kiểm tra theo quy định.

Đối với những lô hàng có số lượng lớn và có nhiều chủng loại hàng hóa thì thời hạn kiểm tra thực tế hàng hóa sẽ được quyết định bởi Thủ trưởng cơ quan hải quan nơi bạn làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên sẽ không được quá 2 ngày.

Như vậy, có thể thấy, thời hạn để xử lý đơn hàng của hải quan sẽ được chia theo 2 giai đoạn như sau:

  • Thời hạn kiểm tra hồ sơ: không quá 2 ngày kể từ khi cơ quan hải quan tiếp nhận toàn bộ hồ sơ hải quan.

  • Thời hạn kiểm tra thực tế hàng hóa: không quá 8 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình toàn bộ hành hóa cho cơ quan hải quan.

Có thể bạn quan tâm:

Ưu điểm và nhược điểm của xuất khẩu tiểu ngạch

Ưu và nhược điểm của hình thức nhập khẩu chính ngạch

don-hang-dang-duoc-hai-quan-xu-ly1

Mất bao lâu thời gian để "đơn hàng đang được hải quan xử lý"

Đơn hàng đã được hải quan xử lý xong thì bao lâu nhận được hàng?

Trên thực tế, sau khi đã được hải quan xử lý, đơn hàng sẽ được điều hướng và giao lại cho các đơn vị vận chuyển địa phương trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, thời gian nhận hàng sẽ còn phụ thuộc vào địa chỉ người nhận mà sẽ có sự chênh lệch.

Hầu hết các đơn hàng đã được hải quan xử lý sẽ được vận chuyển về các kho tại Hà Nội, sau đó mới tiếp tục phân loại, sắp xếp và điều phối chúng về các kho của tỉnh và cuối cùng sẽ giao đến tay khách hàng.

Thời gian nhận hàng sau khi đã được hải quan xử lý thường là:

  • Đối với khu vực tại Hà Nội: Thời gian nhận hàng của bạn sẽ rất nhanh, chỉ khoảng từ 2 - 4 ngày từ lúc đơn hàng được hải quan xử lý xong, tùy thuộc vào khu vực bạn đang ở nội thành hay ngoại thành.

  • Đối với các khu vực miền Bắc: Thời gian nhận hàng của bạn sẽ vào khoảng 3 - 5 ngày từ khi đơn hàng được hải quan xử lý xong.

  • Đối với các khu vực miền Nam và miền Trung: Thời gian bạn nhận được hàng có thể lâu hơn, khoảng từ 5 - 10 ngày, thậm chí có thể lên đến 15 ngày nếu bạn thuộc một số tỉnh ở miền Nam.

Tuy nhiên, không phải đơn hàng nào cũng có thể giao theo đúng thời gian dự kiến do việc vận chuyển còn phụ thuộc vào một số các tác động ở bên ngoài khác như:

  • Thời tiết xấu bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, mưa to kéo dài,....

  • Thời gian giao hàng trùng với các ngày nghỉ lễ, ngày tết,...

  • Do tình trạng dịch bệnh, tình trạng thiên tai. 

>> Tìm hiểu ngay: Thời điểm hay xảy ra tắc biên Trung Quốc

don-hang-dang-duoc-hai-quan-xu-ly2

Thời gian nhận hàng khi đơn hàng đã được hải quan xử lý

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị vận chuyển Lê Phương Logistics thì các bạn đã hiểu rõ khái niệm "đơn hàng đang được hải quan xử lý" là gì rồi. Nếu bạn đã cần một đơn vị vận chuyển nhanh chóng và uy tín thì hãy đển với Lê Phương Logistics, tại đây bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ một các tốt nhất.

Bài viết liên quan

LP49