Tắc biên trung quốc là gì? Nguyên nhân và xử lý khi bị tắc biên

Tắc biên Trung Quốc có lẽ là cụm từ khá ám ảnh với những tiểu thương và những ai thường xuyên order hàng Trung Quốc. Vậy tắc biên là gì? Nó xảy ra khi nào? Xem ngay bài viết này để hiểu rõ hơn về tắc biên Trung Quốc nhé!

Tắc biên Trung Quốc là gì?

Tắc biên Trung Quốc tình trạng các xe container chở hàng hóa bị tắc ở biên giới Trung Quốc và Việt Nam. Tình trạng này cũng có thể được hiểu như tắc đường khi đến giờ cao điểm ở Việt Nam.

Con đường vận chuyển Trung - Việt là tuyến đường duy nhất, các đơn vị vận chuyển Trung - Việt thường lựa chọn tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa về Việt Nam. Vì vậy, tình trạng Trung Quốc tắc biên như vậy không hiếm, nhất là trong những dịp lễ, tết hay những dịp cuối năm khi nhu cầu của người dùng tăng cao.

tac-bien-trung-quoc

Tắc biên trung quốc là gì?

Thời điểm hay xảy ra tắc biên Trung Quốc

Tắc biên Trung Quốc diễn ra thường xuyên trong một năm. Tuy nhiên, vẫn có thể dự đoán được một số thời điểm chính xác xảy ra. Dưới đây là một số thời điểm thường xuyên xảy ra tắc biên Trung Quốc.

🔥 Để lại thông tin để nhận được tư vấn khi bị tắc biên 🔥

Các ngày sale hoặc ngày lễ lớn của các sàn thương mại điện tử

Những dịp lễ lớn như tết Nguyên Đán hay tết Dương Lịch, nhu cầu mua hàng của người dùng tăng cao. Các tiểu thương cũng sẽ nhân dịp này để nhập một số lượng hàng hóa lớn để kinh doanh. Cùng với đó là các dịp sale lớn trong năm như ngày 11 tháng 11, Black Friday,... cũng khiến những tín đồ mua sắm “điên cuồng”. Với tâm lý “săn được giá hời”, rất nhiều người sẽ thừa dịp săn sale để đặt hàng.

Tuy vậy, việc tất cả các xe chở hàng đều dồn về cùng một tuyến đường sẽ gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài, hàng hóa có thể chậm một vài ngày hay thậm chí cả tháng.

Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra tại các cửa khẩu

Vào dịp cuối năm, các cơ quan chức năng thường kiểm soát chặt hàng hóa ở cửa khẩu để tránh tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Sản phẩm, thủ tục cũng như giấy tờ liên quan được họ kiểm tra rất cẩn thận để đảm bảo an ninh. Vì vậy, thủ tục thông quan vào thời điểm này sẽ rất khó khăn và diễn ra lâu hơn so với các thời điểm khác.

tac-bien-trung-quoc1

Tắc biên Trung Quốc do bị thanh tra hàng hóa

Chính sách thông quan có điều chỉnh hoặc thay đổi

Khi chính sách thông quan thay đổi hoặc có điều chỉnh, việc kiểm duyệt sẽ được làm chặt chẽ và tỉ mỉ hơn. Một số mặt hàng không đủ quy định thông quan, giấy tờ hoặc tình trạng xe không đủ điều kiện cũng bị giữ lại. Điều này sẽ gây cản trở, xảy ra tình trạng tắc nghẽn.

Dịch bệnh diễn ra và lệnh giới nghiêm tạm thời giữa các quốc gia

Cả 2 nước Việt Nam và Trung Quốc sẽ thắt chặt thông quan trong trường hợp một trong hai nước xảy ra dịch bệnh hoặc có lệnh giới nghiêm tạm thời giữa các quốc gia. Việc thắt chặt này sẽ đảm bảo chính sách và chắc chắn dịch bệnh sẽ không lây lan giữa các quốc gia. Mặc dù tình trạng bệnh dịch đã qua nhưng trong tương lai vẫn sẽ xảy ra tình trạng tắc biên Trung Quốc do một loại bệnh dịch khác.

Mùa thiên tai, lũ lụt

Một thời điểm Trung Quốc tắc biên nữa là vào mùa thiên tai, bão, lũ. Trong điều kiện thời tiết xấu, việc vận chuyển hàng Trung Quốc cần phải làm cẩn thận hơn, vì vậy, thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, việc sạt lở, giông bão còn khiến đường bị vùi lấp, trơn trượt, gây khó khăn trong việc di chuyển.

Thời gian tắc biên Trung Quốc

Tắc biên Trung Quốc gây ra những ảnh hưởng không nhỏ với những tiểu thương, chủ shop tại Việt Nam. Trên thực tế, khó có thể nói chính xác hàng Trung Quốc tắc biên trong bao lâu. Tuy vậy, thông thường tình trạng tắc biên sẽ chỉ diễn ra trong vòng từ 10 - 60 ngày. Khi những nguyên nhân gây ra tắc biên được giải quyết, hàng hóa sẽ có thể lưu thông như bình thường.

Hậu quả nếu hàng Trung Quốc tắc biên lâu

Tình trạng tắc biên lâu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với những người kinh doanh. Dưới đây là những hậu quả nếu tình trạng tắc biên diễn ra quá lâu.

Mất khách hàng - giảm uy tín: Việc thời gian nhận hàng bị kéo dài sẽ khiến cho khách hàng mất kiên nhẫn, khó chịu và chắc hẳn ở những lần mua sau họ cũng không tin tưởng uy tín của shop.

Vốn kinh doanh bị đóng băng: Xảy ra tắc biên, hàng hóa sẽ bị tồn đọng ở cửa khẩu. Vì vậy, tiền vốn kinh doanh chưa thu hồi được dẫn đến việc không có vốn xoay vòng cho đợt hàng tiếp theo.

Giá sản phẩm tăng cao: Nhiều khoản chi phí phát sinh trong thời gian tắc biên dài sẽ làm cho chủ shop/đơn vị vận chuyển buộc phải tăng giá sản phẩm lên cao, gây ảnh hưởng tới việc mua - bán.

Nguồn cung bị gián đoạn: Hàng hóa bị tồn tại cửa khẩu khi diễn ra tắc biên. Vậy nên, nếu tình trạng này kéo dài, chủ shop sẽ không có hàng để cung cấp trong khi nhu cầu của người mua ngày càng tăng. Điều này sẽ làm mất khách cũng như ảnh hưởng tới thu nhập

tac-bien-trung-quoc2

Hàng bị tồn lại ở cửa khẩu khi tắc biên Trung Quốc kéo dài

Cách giải quyết/hạn chế tình trạng Trung Quốc tắc biên

Trong trường hợp xảy ra tắc biên lâu, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giải quyết hoặc chỉ hạn chế tình trạng này.

Tìm hiểu về các chính sách thông quan và thủ tục liên quan

Các chủ shop cần phải tìm hiểu, nắm rõ những chính sách thông quan mới nhất để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan. Điều này sẽ giúp cho việc thông quan diễn ra nhanh hơn, tối ưu được thời gian kiểm tra cho cả 2 bên.

Nhập hàng sớm hơn so với mùa cao điểm từ 2 - 3 tuần

Để tránh việc tắc biên Trung Quốc thì tại những mùa cao điểm như dịp lễ, tết, các chủ shop cần có kế hoạch nhập hàng sớm  hoặc thúc đẩy thời gian đóng hàng trước khoảng 2 - 3 tuần để có thể hạn chế tối đa rủi ro về nguồn hàng trong trường hợp tắc biên.

tac-bien-trung-quoc3

Nhập hàng hóa sớm hơn để tránh tắc biên ở Trung Quốc

Thông báo trước cho khách hàng về tình hình tắc biên

Hiện nay, có nhiều shop kinh doanh hàng Trung Quốc thường để các mặt hàng này vào mục “hàng đặt trước” thời gian vận chuyển hàng về Việt Nam sẽ khoảng 10 - 15 ngày sau đó mới bắt đầu giao cho khách. Điều này sẽ giúp khách hàng có chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đợi hàng về chậm, tạo sự thoải mái cho đôi bên thống nhất.

Bên cạnh đó, khi tắc biên xảy ra, chủ shop có thể liên hệ với khách hàng để thông báo trước về vấn đề này.

Chọn đơn vị vận chuyển hàng uy tín và giao hàng nhanh

Hàng Trung Quốc tắc biên là tác động khách quan mà các shop khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu chọn được đơn vị vận chuyển uy tín, nhiều năm kinh nghiệm, họ sẽ có những cách giải  quyết để hàng hóa của bạn về nhanh nhất.

Như vậy, với những kiến thức về tắc biên Trung Quốc là gì? và cách xử lý khi bị tắc biên ở Trung Quốc rồi chứ?  Lê Phương Logistics hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ số hotline để các nhân viên vận chuyển Trung Việt tư vấn sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan

LP49