Các loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam thường gặp

Có rất nhiều loại mẫu xe phục vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam, có thể được chia theo loại xe, phạm vi áp dụng cũng như chiều dài và trọng lượng của xe. Dưới đây là một số loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Phân loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam theo khoang xe

Phân loại xe vận chuyển hàng Bắc Nam theo khoang xe mời các bạn xem thêm ngay qua bài viết sau.

Xe tải thùng

Xe tải thùng hay còn gọi là xe thùng là loại xe bằng kim loại, cửa sắt. Đây là loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam chủ yếu dùng để vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau được bọc cẩn thận. Xe tải thùng có ưu điểm là linh hoạt, vận hành dễ dàng, làm việc hiệu quả, năng lực vận chuyển lớn, an toàn và tin cậy. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển của loại xe vận chuyển hàng Bắc Nam này khá cao.

Vì có khoang kín hoàn toàn nên có khả năng chống mưa và cố định hàng hóa của xe tải rất tốt, phù hợp với những sản phẩm có yêu cầu bảo vệ hàng hóa cao hơn như một số mặt hàng đóng gói bằng thùng carton, sản phẩm công nghệ cao,...

Xe tải thùng cũng được chia thành nhiều loại:

  • Xe tải 1 trục: thường có tải trọng từ 2 - 5 tấn, là loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam theo quãng đường ngắn, được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường.

  • Xe tải 2 trục: hay còn gọi là xe tám bánh có tải trọng tương đối lớn.

  • Xe tải đầu phẳng và đầu nhọn: Thực tế không có sự khác biệt về hiệu suất giữa xe tải mũi phẳng và mũi nhọn. Sự khác biệt chính là ở hình thức bên ngoài và độ an toàn.

xe-van-chuyen-hang-hoa-bac-nam

Xe tải thùng lửng

Xe tải thùng lửng còn gọi là xe tải sàn phẳng. Theo chiều cao và chiều rộng của thùng, loại xe vận chuyển hàng Bắc Nam được chia thành xe tải thùng lửng thông thường, xe tải thùng lửng siêu rộng.

3 thành của xe tải thùng lửng có thể mở ra để thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa nên thường được sử dụng cho các loại hàng hóa vận hành bằng xe nâng, cần cẩu,... Hàng hóa khi được vận chuyển bằng xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam này được phủ bạt che mưa để tránh hư hỏng hàng hóa và được cố định bằng dây thừng hoặc dụng cụ đặc biệt (như yên cuộn bằng thép).

xe-van-chuyen-hang-hoa-bac-nam1

Xe vượt rào cao

Ô tô ray cao là phương tiện nằm giữa ô tô ray thấp và ô tô dạng hộp, tuy có khoang kín hơn so với ô tô ray thấp nhưng vẫn cần có áo mưa để bảo vệ. Nó có thể được chia thành: thanh cao nửa kín và thanh cao kín hoàn toàn.

Loại phương tiện vận tải này phù hợp để vận chuyển hầu hết các sản phẩm và được sử dụng rộng rãi.

Xe container

Xe container, hay còn gọi là xe đầu kéo, là một loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam theo đường bộ, được móc nối với các thùng hàng hoặc các loại chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Thùng chứa của xe được làm bằng nhôm, thép, ván ép hoặc hỗn hợp các vật liệu này, do đó, nó có độ cứng nhất định và hiệu suất bảo quản hàng hóa rất tốt.

Xe container có khả năng chở được số lượng hàng hóa rất lớn, có thể lên đến vài trăm tấn. Việc di chuyển của xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam là nhờ sự hoạt động của máy kéo. Đầu máy kéo sẽ kéo theo một hoặc nhiều thùng hàng, rơ moóc không bánh khác nhau.

>> Xem thêm ngay: CO là gì? Hồ sơ để xin cấp CO

xe-van-chuyen-hang-hoa-bac-nam2

Phân loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam 

Sau đây hãy cùng đơn vị Lê Phương Logistics phân  loại các loại xe vận chuyển hàng Bắc Nam nhé.

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam thông thường

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam thông thường gồm các loại xe tải và xe container, chủ yếu vận chuyển một số sản phẩm thông thường hàng ngày như thiết bị điện tử, thực phẩm, đồ uống, quần áo, máy móc,...

Xe vận chuyển hàng Bắc Nam có khoang lạnh

Xe vận chuyển hàng Bắc Nam có khoang lạnh chủ yếu được sử dụng cho các loại thực phẩm có yêu cầu quá khắt khe về nhiệt độ, thường giữ nhiệt độ ở khoảng 5 - 10 độ như các sản phẩm từ sữa (xe vận chuyển sữa), rau quả (xe vận chuyển hàng tươi sống),...

Xe vận chuyển hàng Bắc Nam có khoang lạnh cũng là phương tiện vận tải van kín dùng để vận chuyển hàng đông lạnh hoặc hàng tươi sống, đặc biệt được trang bị bộ phận làm lạnh và ngăn cách nhiệt bằng polyurethane. Loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam này thường được sử dụng để vận chuyển thực phẩm đông lạnh (xe tải đông lạnh), vắc xin, thuốc men (xe tải vận chuyển vắc xin),...

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam chở hàng nguy hiểm

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam chở hàng nguy hiểm là phương tiện chuyên dụng có nắp thùng hàng không kín, ống xả phía trước và thiết bị chống tia lửa để vận chuyển hàng nguy hiểm như hóa dầu, chất nổ, pháo nổ,...

Phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm được trang bị thiết bị hệ thống ABS để giám sát toàn bộ quá trình vận chuyển và dải chống va chạm, chống tĩnh điện và các tiện ích khác để đảm bảo an toàn và độ tin cậy của xe.

Vận tải hàng nguy hiểm bằng đường bộ phải có phương tiện vận chuyển, thiết bị xếp dỡ bảo đảm an toàn và người quản lý vận hành, lái xe có chuyên môn thực hiện hàng nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển hàng nguy hiểm.

>> XEM THÊM NGAY: Ủy thác xuất khẩu là gì? Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam đặc biệt

Xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam đặc biệt có không gian cực rộng và phương tiện giảm xóc, chủ yếu vận chuyển các thiết bị chính xác như vệ tinh, tên lửa,...

xe-van-chuyen-hang-hoa-bac-nam3

Phân loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam theo chiều dài và trọng lượng xe

Do các mẫu xe và hãng sản xuất xe có quy định khác nhau nên chúng tôi chỉ giới thiệu các loại xe vận chuyển hàng Bắc Nam phổ thông hiện nay trên thị trường, gồm:

  • Xe tải 2 tấn: thường có chiều dài khoảng 4 mét, đa số có chiều dài 4,3 mét.

  • Xe tải 3 tấn: có chiều dài khoảng 5,5 mét.

  • Xe 5 tấn: có chiều dài khoảng 6,2 mét.

  • Xe tải 8 tấn: có chiều cao khoảng 7,2 - 8,8 mét.

  • Xe 10 tấn: có chiều dài khoảng 9,6 mét.

  • Xe 12 tấn hoặc 15 tấn: thường có chiều dài là 9,6 - 12,5 mét.

  • Xe tải 20 tấn: thường có chiều cao từ 12,5 - 14,5 mét.

  • Xe 25 tấn: có chiều dài khoảng 12,5 - 15 mét.

  • Xe 30 tấn: có chiều dài khoảng 14 - 17 mét, gồm năm hoặc sáu trục.

xe-van-chuyen-hang-hoa-bac-nam4

Có thể bạn quan tâm:

SOP là gì? Lợi ích khi sử dụng quy chuẩn SOP trong logistics

Outbound Logistics là gì? Lưu ý khi thực hiện hoạt động Outbound Logistics

Trên đây là những loại xe vận chuyển hàng hóa Bắc Nam được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc vận chuyển hàng hóa Bắc Nam nhé!

Bài viết liên quan

LP49