Thuật ngữ SOP là gì? và SOP là gì trong logistics?

SOP là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong các hoạt động sản xuất, khách sạn, logistics,... Xem ngay bài viết này để tìm hiểu SOP là gì trong logistics bạn nhé!

SOP là gì?

SOP được viết tắt của từ Standard Operating Procedure là quy trình thao tác chuẩn với quy trình và các bước được thiết kế nhằm hướng dẫn nhân viên làm việc và cải thiện hiệu suất của họ.

Nếu làm việc đúng theo quy chuẩn SOP thì mọi việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để có thể phát triển doanh nghiệp.

>> Có thể bạn quan tâm: Outbound Logistics là gì?

sop-la-gi-trong-logistics2

SOP là gì?

SOP là gì trong logistics?

Logistics là một hoạt động trong chuỗi cung ứng, bao gồm thực hiện những công việc liên quan đến hàng hóa như đóng gói hàng, vận chuyển hàng hóa, lưu kho và bảo quản hàng hóa cho tới khi hàng được giao đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Đây cũng được xem là một trong những điểm mạnh, có thể giúp doanh nghiệp phát huy được lợi thế cạnh tranh của mình.

SOP trong logistics là quy trình thao tác chuẩn gồm quy trình và các bước xây dựng theo một chiến lược cụ thể. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được đáng kể về thời gian, công sức cũng như chi phí một cách hiệu quả.

sop-la-gi-trong-logistics

SOP là gì trong logistics?

Lợi ích khi sử dụng quy chuẩn SOP trong logistics

Có thể thấy, SOP là một yếu tố quan trọng trong các hoạt động logistics. Nó giúp cho tổ chức/doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình của họ và xác định các lĩnh vực cần được cải thiện.

Một số lợi ích khi sử dụng quy chuẩn SOP trong logistics có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm được thời gian, công sức và có thể nâng cao được hiệu suất trong quá trình làm việc.

  • Xây dựng được một quy trình giúp cho công việc được thực hiện thuần thục và chuyên nghiệp hơn.

  • Giúp hạn chế được việc lãng phí tài nguyên cũng như nguồn lực của doanh nghiệp.

  • Đảm bảo được chất lượng dịch vụ logistics luôn ổn định.

Những công việc trong quy trình thao tác chuẩn SOP trong logistics

Một doanh nghiệp áp dụng quy chuẩn SOP vào hoạt động logistics của mình sẽ giúp mang lại hiệu suất và hiệu quả đáng kể. Theo đó, Một quy trình thao tác chuẩn SOP trong logistics sẽ bao gồm những công việc như sau:

  • Dự báo phát sinh: Đưa ra những dự đoán về nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics cũng như xu hướng logistics dựa trên những số liệu và khuôn mẫu trong quá khứ.

  • Kiểm soát đối lưu của kho hàng: Kiểm soát hàng tồn kho, đảm bảo có đủ số lượng nguồn hàng có thể cung ứng bất kỳ lúc nào.

  • Vận chuyển: Thực hiện quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

  • Quản lý tình trạng đặt hàng và vận chuyển hàng hóa: Theo dõi hành trình đơn hàng và tình trạng của đơn hàng đó.

  • Thu gom, đóng gói và xếp hàng.

  • Phân loại các mặt hàng.

  • Một số dịch vụ khác giành cho khách hàng.

Cách để xây dựng quy trình chuẩn SOP trong logistics

Để xây dựng một quy trình chuẩn SOP trong logistics, bạn có thêm tham khảo các bước dưới đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu SOP

Để xây dựng một quy trình chuẩn SOP, đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu của nhiệm vụ cũng như hiểu được lý do tại sao cần đến quy chuẩn này.

Bước 2: Xác định hình dạng SOP

Sau đó, doanh nghiệp cần xác định loại muốn sử dụng cho SOP. Một số hình dạng SOP mà bạn có thể tham khảo như:

  • Flowchart or workflow diagram: Thường được sử dụng với mục đích hiển thị các quy trình với những kết quả không thể dự đoán trước được.

  • Simple steps: Là một danh sách gồm những gạch đầu dòng hoặc đánh số về các tài liệu hướng dẫn. Mẫu SOP này được làm khá đơn giản và ngắn gọn.

  • Hierarchical steps: Hình dạng SOP này tuy cũng được triển khai dưới dạng gạch đầu dòng hoặc đánh số nhưng sẽ phức tạp hơn với những bước, tài liệu và nội dung cụ thể.

Bước 3: Xác định các yếu tố phụ thuộc trong SOP

Cuối cùng, bạn hãy xác định những yếu tố phụ thuộc trong SOP và kết hợp chúng thành một SOP mới. Sau đó, hãy xác định đối tượng cần hướng đến để có cách viết SOP cho phù hợp.

sop-la-gi-trong-logistics1

Có thể bạn quan tâm:

Bật mí các lợi ích khi nộp thuế hải quan điện tử

Thuế hải quan là gì? Công thức tính phí để nộp thuế hải quan

Như vậy, ở bài viết trên, Lê Phương Logistics đã giải đáp thắc mắc “SOP là gì trong logistics” cho bạn rồi nhé! Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp được bạn phần nào trong hoạt động logistics.

Bài viết liên quan

LP49