Tại sao cân điện tử không chính xác và cách khắc phục

Cân điện tử không chỉ được sử dụng rộng rãi trong đo lường thương mại mà cùng với sự phát triển của nền kinh tế, chúng được sử dụng ngày càng nhiều trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, việc cân điện tử không chính xác cũng gây ra những rắc rối không cần thiết trong quá trình đo lường. Vậy, tại sao cân điện tử không chính xác? Cùng xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cân điện tử không chính xác?

Sau đây là những yếu tốt ảnh hưởng tới độ chính xác của cân điện tử, mời các bạn theo dõi ngay qua bài chia sẻ ngay sau đây.

Yếu tố môi trường

  • Nhiệt độ: Sử dụng cân điện tử ở nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của cân, vì nhiệt độ ảnh hưởng đến đặc tính và độ ổn định của linh kiện điện tử từ đó ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo. Nếu cân điện tử được sử dụng ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của cân điện tử và gây ra sai sót.

  • Độ ẩm: Độ ẩm cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ chính xác của cân điện tử. Độ ẩm có tính ăn mòn cao đối với các linh kiện bên trong của cân điện tử, từ đó ảnh hưởng đến trạng thái hoạt động và độ chính xác của cân.

  • Nhiễu trường điện từ: Khi sử dụng cân điện tử, nhiễu trường điện từ thường là yếu tố quan trọng dẫn đến độ chính xác của cân điện tử. Đặc biệt khi sử dụng trong môi trường có nhiễu điện từ mạnh như động cơ và thiết bị chiếu sáng, cân có thể không ổn định.

Lý do cân điện tử không chính xác

Yếu tố chất lượng

Cân điện tử chất lượng tốt sẽ đảm bảo độ chính xác. Tuy nhiên, nếu chất lượng của cân điện tử kém thì độ chính xác của phép đo sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, trọng tâm của việc sửa chữa cân điện tử còn là phát hiện cấu trúc cơ khí và mạch điện của cân điện tử.

Các yếu tố khác

Việc sử dụng không đúng cách, chẳng hạn như đặt dầu, mạt sắt, vật lạ,... lên các bộ phận cần thiết của bệ cân sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ chính xác của cân điện tử. Ngoài ra còn có kết cấu cơ khí lỏng lẻo hoặc cân điện tử bị “lão hóa” sẽ khiến cân điện tử hoạt động không chính xác.

Cân điện tử không chính xác do yếu tố khác

Cách khắc phục cân điện tử không chính xác

Như vậy, bạn đã biết được tại sao cân điện tử không chính xác rồi nhé! Tuy nhiên, bạn đã biết cách khắc phục chưa? Cùng xem ngay nhé!

Xác nhận xem pin đã được sạc chưa

Kiểm tra xem nguồn pin của cân điện tử có đủ không, nếu pin chết cần thay pin kịp thời, không đủ nguồn cũng sẽ khiến cân điện tử hiển thị không chính xác. Trong sử dụng thực tế, 60% vấn đề của cân điện tử thường là không bật được hoặc pin quá yếu.

Khi pin yếu, cân điện tử sẽ phản hồi chậm hoặc cho kết quả đo không chính xác. Vì vậy, pin phải được thay thế kịp thời (và chỉ được sử dụng pin chất lượng cao theo quy định). Tuy nhiên, nếu cân điện tử không được sử dụng trong thời gian dài, bạn hãy tháo pin ra để tránh tình trạng rò rỉ pin và làm hỏng cân.

Cân điện tử không chính xác do hết pin

Xác nhận xem vị trí có chính xác không

Cân điện tử nên đặt nằm ngang trên sàn, tuy nhiên, nếu cân điện tử một bên cao, một bên thấp hoặc có góc nâng so với mặt phẳng ngang cũng sẽ dẫn đến việc cân không chính xác. Cân điện tử được hiệu chuẩn trên bề mặt nằm ngang trước khi xuất xưởng, tuy nhiên khi khách hàng sử dụng trên bề mặt không bằng phẳng, không bằng phẳng thì cân có thể không chính xác.

Tốt nhất nên sử dụng cân trên một bề mặt tương đối bằng phẳng và hiệu chỉnh lại máy ở vị trí này để tránh cân không chính xác do bề mặt bàn không bằng phẳng. Ngoài ra, cân phải được đặt trên mặt đất bằng phẳng và cứng khi sử dụng, dưới cân không được có mảnh vụn.

Xác nhận tư thế đứng đã đúng khi cân chưa

Xác nhận tư thế đứng khi cân đã đúng, phải đứng thẳng hai chân trên cân điện tử, không lắc lư cơ thể từ bên này sang bên kia. Không cân bằng một chân hoặc ở tư thế ngồi xổm vì điều này cũng sẽ dẫn đến cân không chính xác.

Cân điện tử không chính xác do đứng chưa đúng

Cân nhiều lần và lấy giá trị trung bình

Khi cân, tốt nhất nên cân nhiều lần và lấy giá trị trung bình. Bằng cách này, trọng lượng đo được sẽ chính xác hơn.

Xác nhận xem có vượt quá trọng lượng cân tối đa hay không

Lưu ý khi cân trọng lượng không được vượt quá trọng lượng tối đa của cân điện tử. Vượt quá phạm vi tối đa chắc chắn sẽ dẫn đến cân không chính xác. Hơn nữa, quá tải có thể gây ra hiện tượng đổi màu vĩnh viễn của chất đàn hồi, gây hư hỏng nghiêm trọng cho cân điện tử.

Vượt quá số cân cũng là một trong những lỗi tại sao cân điện tử không chính xác

Xác nhận xem có nhiễu bức xạ ở gần đó không

Tốt nhất không nên sử dụng cân điện tử gần các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, radio hay điện thoại di động. Bức xạ từ các thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của cân điện tử. Bất kỳ cân điện tử nào cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi bức xạ ở các mức độ khác nhau.

Cân điện tử có thể nhận tín hiệu nhiễu từ khoảng cách 5 mét. Vì vậy, bạn nên tránh thực hiện các cuộc gọi điện thoại di động hoặc các cuộc gọi không dây khác trong phạm vi 3 mét tính từ bệ vận hành cân điện tử.

Tìm một chiếc cân điện tử chính xác khác để so sánh

Bạn cũng có thể tìm một chiếc cân điện tử chính xác khác để cân và lấy giá trị trung bình để so sánh. Nếu sai số giữa hai giá trị này lớn thì có nghĩa là cân điện tử thực sự có vấn đề bên trong chứ không phải do nguyên nhân đơn giản là lỗi vận hành.

Lúc này, bạn nên liên hệ bộ phận dịch vụ sau bán hàng để được sửa chữa. Cân điện tử là sản phẩm điện tử, người dùng thông thường không thể sửa chữa các sự cố về mạch điện.

Có thể bạn quan tâm:

Những địa chỉ mua cân điện tử Xiaomi tốt nhất

Top cân điện tử 30kg tốt nhất hiện nay

Độ chính xác của cân điện tử là cơ sở quan trọng để thực hiện các động tác đo lường. Trong quá trình sử dụng, chúng ta nên chú ý đến ảnh hưởng của điều kiện môi trường, yếu tố chất lượng, điều kiện sử dụng và các khía cạnh khác của cân điện tử để đảm bảo kết quả phán đoán là chính xác. Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu " Tại sao cân điện tử không chính xác" rồi nhé.

>> Mời các bạn xem thêm ngay thông tin về nhập hàng và nguồn hàng Trung Quốc tại: https://lephuonglogistics.vn/

Bài viết liên quan

LP49