Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu ở Việt Nam [ Mới nhất ]

Hàng hóa cấm xuất khẩu là một trong những điều cần biết khi hoạt động trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu hàng hóa. Xem ngay bài viết này để danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu bạn nhé!

Cấm xuất khẩu là gì?

Cấm xuất khẩu là một trong những biện pháp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định với mục đích cấm đưa hàng hóa của nội địa vào những khu vực hải quan riêng hoặc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

danh-muc-hang-hoa-cam-xuat-khau1

Cấm xuất khẩu là gì?

Những trường hợp áp dụng biện pháp cấm xuất khẩu

Theo quy định tại khoản 1, Điều 9 của Luật quản lý ngoại thương,danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu nếu thuộc 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Các mặt hàng liên quan đến quốc phòng và an ninh, chưa có sự cho phép xuất khẩu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền: An ninh, quốc phòng là vấn đề quan trọng, được quan tâm hàng đầu của một quốc gia. Chính vì thế, các mặt hàng liên quan đến việc quốc phòng và an ninh đều thuộc những mặt hàng bị cấm và chỉ được phép xuất khẩu khi đã có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  • Hàng hóa là các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa: Các di vật, bảo vật và cổ vật quốc gia là tài sản của Nhà nước, do đó, tuyệt đối không được xuất khẩu những loại mặt hàng này.

  • Theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên tham gia: Những hàng hóa bị cấm xuất khẩu sẽ thuộc nhóm danh mục hàng cấm xuất khẩu theo điều ước của quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên.

🔥 Những danh sách sản phẩm bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam 🔥

danh-muc-hang-hoa-cam-xuat-khau

Di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia là một trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu

Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu

Bạn có thể tham khảo danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu tại bảng dưới đây:

STTMô tả hàng hóaBộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền quản lý
1Vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ (trừ vật liệu nổ công nghiệp), trang thiết bị kỹ thuật quân sự là một trong những danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu.Bộ Quốc phòng
2Các sản phẩm mật mã sử dụng để bảo vệ thông tin bí mật Nhà nước.Bộ Quốc phòng
3

Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Các loại sản phẩm văn hóa thuộc diện cấm phổ biến, lưu hành hoặc đã có quyết định đình chỉ phổ biến, lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy tại Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
4

Các loại xuất bản phẩm thuộc diện cấm phổ biến và lưu hành tại Việt Nam.

Tem bưu chính thuộc diện cấm kinh doanh, trao đổi, trưng bày, tuyên truyền theo quy định của Luật Bưu chính.

Bộ Thông tin và Truyền thông
5Gỗ tròn, gỗ xẻ các loại từ gỗ rừng tự nhiên trong nước.Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
6

Mẫu vật động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục I CITES có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc; mẫu vật thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IA, IB theo quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP xuất khẩu vì mục đích thương mại.

Mẫu vật và sản phẩm chế tác của loài: tê giác trắng (Ceratotherium simum), tê giác đen (Diceros bicomis), voi Châu Phi (Loxodonta africana).

Các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm I.

Các loài thủy sản thuộc Danh mục loài thủy sản cấm xuất khẩu.

Giống vật nuôi và giống cây trồng thuộc Danh mục giống vật nuôi quý hiếm và giống cây trồng quý hiếm cấm xuất khẩu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành theo quy định của Pháp lệnh Giống vật nuôi năm 2004 và Pháp lệnh Giống cây trồng năm 2004.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
7

Hóa chất Bảng 1 được quy định trong Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học và Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 38/2014/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hóa chất thuộc diện kiểm soát của Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Hóa chất thuộc Danh mục hóa chất cấm quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật hóa chất.

Bộ Công Thương

Nguồn: https://luatminhkhue.vn/

Có thể bạn quan tâm:

Tắc biên Trung Quốc là gì? Thời điểm hay xảy ra tắc biên Trung Quốc

Cách nộp thuế hải quan điện tử mới nhất

Như vậy, với những chia sẻ trên, Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã hiểu hết về những trường hợp cấm xuất khẩu và những danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về nhập khẩu, order Taobao, Order 1688 thì vui lòng inbox cho chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

LP49