Những danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam

Để đảm bảo an ninh và sự phát triển của đất nước, mỗi quốc gia sẽ có các quy định cụ thể về danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu về danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam bạn nhé!

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam

Nếu muốn nhập hàng từ Trung Quốc về bán, các chủ shop cần phải tuân theo quy định về danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Cụ thể:

Vũ khí, đạn dược và các vật liệu gây cháy nổ

Những loại vũ khí, vật liệu dễ gây cháy nổ hay đạn được là một trong những trang thiết bị chỉ dành cho quân sự được xếp vào danh mục hàng hóa nguy hiểm và cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, không phải vật liệu cháy nổ nào cũng bị cấm mà những vật liệu nổ công nghiệp có quy định rõ ràng sẽ được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Những quy định này sẽ được thể hiện rất cụ thể và chi tiết theo Bộ quốc phòng, được ban hành kèm theo Thông tư số 173/2018/TT-BQP được phổ biến vào ngày 31/12/2018.

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau

Các loại pháo

Pháo là một loại vũ khí, chất gây cháy nổ có khả năng sát thương cao. Việc đưa pháo vào danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu nhằm ngăn chặn sự lạm dụng và sử dụng một cách phi pháp, giúp đảm bảo được tính an toàn và ổn định của quốc gia. Theo như quy định, các loại pháo, các thiết bị gây nhiễu, máy đo tốc độ phương tiện giao thông hay đèn trời đều thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, các loại pháo hiệu an toàn hàng hải được cho phép nhập và sử dụng (có tuân theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải) vẫn được nhập khẩu vào Việt Nam.

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau1

Hóa chất

Hóa chất là một loại có tính độc hại và gây ô nhiễm môi trường rất cao, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Một số loại hóa chất thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu như sau:

  • Hóa chất thuộc Bảng 1 theo Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học: Gồm các loại hóa chất độc như các hợp chất O-Alkyl, các chất khí gây bỏng có chứa lưu huỳnh, Saxitoxin, Ricin,...

  • Các loại hóa chất có trong Phụ lục III của Công ước Rotterdam: Theo quy định của nước ta, tất cả những hóa chất có xuất hiện trong Phụ lục III của Công ước Rotterdam sẽ thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam dưới mọi hình thức và sử dụng cho bất kỳ mục đích nào.

>> Có thể bạn quan tâm: Các nguyên nhân khiến hàng hóa bị hải quan giữ

Hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế và các phương tiện đã qua sử dụng

Theo quy định của nhà nước, các loại mặt hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế hay các loại phương tiện đã qua sử dụng cũng thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Cụ thể:

  • Theo thông tư số 12/2018/TT-BCT đã quy định các mặt hàng tiêu dùng như điện tử, điện lạnh, gia dụng, các sản phẩm trang trí nội thất, hàng gia dụng bằng gốm,.... đã qua sử dụng cũng không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

  • Theo thông tư số 12/2018/TT-BCT quy định về các thiết bị y tế như băng, gạc, đai y tế,... đã được qua sử dụng sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

  • Theo thông tư số 12/2018/TT-BCT đã quy định các loại phương tiện như xe đạp, xe gắn máy, xe moto đã qua sử dụng cũng thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau2

Sản phẩm văn hóa cấm phổ biến và lưu hành

Theo quy định của Thông tư 24/2018/TT-BVHTTDL, các loại sản phẩm, vật phẩm văn hóa thuộc loại hàng cấm phổ biến và lưu hành sẽ bị tịch thu và tiêu hủy nếu bạn cố tình nhập khẩu vào Việt Nam bởi các loại sản phẩm này đều thuộc về phạm vi quản lý của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các loại sản phẩm công nghệ đã sử dụng

Nếu hàng hóa là các sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng như máy in, máy fax, máy tính, máy chiếu, màn hình,... thì bạn sẽ không thể nhập khẩu vào Việt Nam. Quy định này đã được ban hành và thể hiện rất đầy đủ trong Thông tư số 11/2018/TT-BTTTT.

Sản phẩm xuất bản bị cấm lưu hành phổ biến tại Việt Nam

Các sản phẩm, ấn phẩm xuất bản được lưu hành phổ biến tại Việt Nam, thuộc quyền quản lý của Bộ thông tin và Truyền thông cũng là một trong những loại hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Cụ thể:

  • Các loại tem bưu chính đã bị cấm kinh doanh, trao đổi, trưng bày hay tuyên truyền tại Việt Nam (theo quy định của Luật Bưu chính).

  • Tất cả các thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện, sóng vô tuyến điện không đảm bảo phù hợp với những quy hoạch về tần số vô tuyến điện và quy chuẩn kỹ thuật tại Việt Nam (theo quy định của Luật tần số vô tuyến điện).

▶️ Xem thêm: Những mặt hàng có thể gửi đi Trung Quốc

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau3

Phương tiện vận tải có tay lái bên phải

Các loại phương tiện vận tải có tay lái bên phải dù tháo rời hay chuyển đổi được tay lái đều thuộc vào danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam do không đảm bảo độ phù hợp với đặc điểm giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, những loại phương tiện chuyên dụng có tay lái được thiết kế riêng bên tay phải, có sử dụng được trong phạm vi hẹp và không tham gia vào giao thông sẽ không bị cấm. Cụ thể:

  • Các loại xe cần cẩu, máy đào kênh rãnh, xe chở rác, xe quét đường, xe nâng hàng,...

  • Các loại xe ô tô và xe 4 bánh có gắn động cơ.

  • Các loại xe máy, xe moto chuyên dụng,...

Vật tư hoặc các phương tiện đã qua sử dụng

Các loại vật tư hay phương tiện đã qua sử dụng có thuộc quyền quản lý của Bộ giao thông vận tải cũng bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Cụ thể:

  • Các loại máy, khung, phụ tùng, động cơ của ô tô, các loại xe 4 bánh có gắn động cơ,...

  • Các bộ khung gầm của xe ô tô và máy kéo có gắn động cơ.

  • Các loại ô tô có sự thay đổi về kết cấu so với thiết kế ban đầu.

  • Các loại ô tô, xe chở người có 4 bánh được gắn động cơ đã sử dụng được trên 5 năm.

  • Các loại xe ô tô cứu thương.

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau4

Thuốc bảo vệ thực vật đã bị cấm tại Việt Nam

Các loại thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản,... theo quy định tại Thông tư số 15/2018/TT-BNNPTNT cũng là những sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

Động vật và thực vật hoang dã nguy cấp

Các mẫu động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng hoặc nằm trong danh sách các loại động thực vật sẽ bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Việc làm này nhằm duy trì cân bằng sự tự nhiên và phát triển bền vững. Cụ thể:

  • Các loại động thực vật hoang dã có mặt trong Phụ lục I thuộc Công ước quốc tế về buôn bán các loại thực động vật hoang dã đang ở tình trạng nguy cấp - CITES với nguồn gốc tự nhiên phục vụ cho những mục đích thương mại.

  • Các mẫu vật phẩm hoặc các sản phẩm được chế tác từ bộ phận của các loài động vật quý hiếm như voi châu phi, tê giác trắng, tê giác đen.

danh-muc-hang-hoa-cam-nhap-khau5

Mức phạt cho hành vi nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục cấm vào Việt Nam

Nếu bạn tự ý nhập khẩu các loại hàng hóa nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu sẽ bị xử phạt theo quy định của Pháp luật tại Điều 36 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể:

Các loại hàng hóa có giá trị dưới 20 triệu đồngPhạt từ 10 - 20 triệu đồng
Các loại hàng hóa có giá trị từ 20 - 50 triệu đồngPhạt từ 20 - 30 triệu đồng
Các loại hàng hóa có giá trị từ 50 - 70 triệu đồngPhạt từ 30 - 50 triệu đồng
Các loại hàng hóa có giá trị từ 70 - 100 triệu đồngPhạt từ 50 - 70 triệu đồng
Các loại hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lênPhạt từ 70 - 100 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm:

Cách nộp thuế hải quan điện tử mới nhất

Thời gian nộp thuế hải quan và Công thức tính phí để nộp thuế hải quan

Trên đây là những loại hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu và các quy định về xử phạt mà Lê Phương Logistics chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam nhé! Nếu bạn đang cần nhập khẩu hàng hóa thì hãy liên hệ ngay tới đơn vị vận chuyển Lê Phương Logistics, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn giúp bạn lựa chọn một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan

LP49