FSC là phí gì? Yếu tố ảnh hưởng đến phụ phí nhiên liệu FSC

Giá nhiên liệu toàn cầu thường xuyên biến động, do đó, nhiều hãng tàu cần phải áp dụng một loại phụ phí nhằm bù đắp là khoản chi phí tăng thêm. Khoản phụ phí đó thường được gọi với thuật ngữ “FSC”. Xem ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để tìm hiểu xem FSC trong logistics là gì, FSC là phí gì? và các yếu tố ảnh hưởng đến phí FSC nhé!

FSC là phí gì?

FSC là từ viết tắt của cụm Fuel Surcharge, dùng để chỉ phụ phí nhiên liệu hay còn gọi là phụ phí nhiên liệu, là khoản phí thường xuyên trong ngành vận tải và logistics quốc tế. FSC đề cập đến khoản phí bổ sung mà các hãng hàng không, công ty vận tải hoặc công ty vận tải đường bộ tính từ người nhận hoặc chủ hàng để bù đắp chi phí nhiên liệu bổ sung do giá nhiên liệu tăng cao.

Phí này dựa trên sự biến động của giá dầu quốc tế và thường được điều chỉnh hàng tháng hoặc hàng quý. Lượng FSC thực tế thường thay đổi dựa trên khoảng cách vận chuyển thực tế, trọng lượng hàng hóa, phương thức vận chuyển và các yếu tố khác. Tỷ lệ chi phí rất thấp, thường không quá 20% trên tổng chi phí vận chuyển.

FSC được sử dụng rộng rãi trong vận tải đường hàng không, đường biển và đường bộ quốc tế. Các hãng hàng không sẽ thường xuyên thông báo những thay đổi về phụ phí nhiên liệu dựa trên xu hướng giá dầu và liệt kê tỷ lệ riêng trong cước phí. Các công ty vận chuyển thường tính toán và tính phụ phí nhiên liệu dựa trên tuyến đường và lịch trình vận chuyển. Các công ty vận tải đường bộ cũng tính toán và tính phụ phí nhiên liệu dựa trên các biến số như loại xe tải, khoảng cách và điểm đến.

Bất kể phương thức vận tải nào, FSC đều là một thành phần rất phổ biến trong chi phí vận chuyển, do đó, chủ hàng cần xem xét tác động của FSC đến chi phí khi vận chuyển hàng hóa để xây dựng ngân sách chi phí logistics toàn diện hơn.

Fsc-la-phi-gi

FSC là phí gì?

Cách tính phụ phí nhiên liệu FSC

Tùy theo sự biến động của giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế mà phụ phí nhiên liệu này sẽ được tính theo nhiều cách khác nhau. Trong trường hợp bình thường, các hãng tàu, hãng hàng không và công ty vận tải sẽ tính phụ phí nhiên liệu theo một công thức nhất định. Tuy nhiên, cốt lõi của công thức đều là việc phải đặt ra các khoản phụ phí khác nhau cho từng đơn vị vận tải dựa trên sự thay đổi của giá nhiên liệu quốc tế trên mỗi thời điểm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phụ phí nhiên liệu FSC

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến phụ phí nhiên liệu FSC như:

  • Giá nhiên liệu: Đây là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến phụ phí nhiên liệu FSC. Khi giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế tăng cao, các công ty vận tải bắt buộc phải tăng phụ phí nhiên liệu để có thể đối phó với các chi phí tăng thêm. Ngược lại, nếu giá nhiên liệu giảm, các công ty vận tải sẽ giảm phụ phí nhiên liệu.

  • Hạn chế về chính sách: Các yêu cầu về việc bảo vệ môi trường và các yếu tố liên quan khác cũng có thể tác động lên giá của phụ phí nhiên liệu FSC.

>> Xem thêm ngay: CFS là phí gì? Vai trò của phí CFS trong xuất – nhập khẩu hàng hóa

Fsc-la-phi-gi1

Tăng, giảm phụ phí nhiên liệu có cần khai báo với hải quan không?

Thông thường, trị giá phải nộp của hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được cơ quan hải quan xem xét và xác định dựa trên cơ sở giá giao dịch của hàng hóa. Điều này sẽ bao gồm việc vận chuyển hàng hóa, các chi phí và bảo hiểm liên quan trước khi đến điểm nhập khẩu tại nước để dỡ hàng.

Phụ phí nhiên liệu về cơ bản là chi phí vận chuyển và các chi phí liên quan, xảy ra trước khi bốc dỡ tại địa điểm đầu vào. Do đó, nó phải được tính vào giá trị thuế phải nộp của hàng hóa nhập khẩu như một phần của cước vận chuyển.

Các khai báo phụ phí nhiên liệu với hải quan

Thông thường, các công ty vận tải khi khai báo với hải quan đã xác định được mức phụ phí nhiên liệu FSC và có thể khai trung thực tại cột phí trong tờ khai hải quan. Khi khai báo cá nhân với hải quan, mức phí vẫn chưa được xác định, sau khi xác nhận số tiền, bạn nên nộp đơn lên hải quan để xin hoàn thuế kèm theo các chứng từ liên quan và số liệu định lượng khách quan.

Những giấy tờ bạn cần nộp cho hải quan để khai báo bao gồm hợp đồng vận chuyển, hóa đơn liên quan,…

Có thể bạn quan tâm:

Thời gian xử lý đơn hàng của hải quan là bao lâu?

Cách để giảm thiểu thiệt hại khi hàng hóa bị hải quan giữ

Fsc-la-phi-gi2

Như vậy, với những chia sẻ trên của Lê Phương Logistics, hy vọng bạn đã hiểu được FSC là phí gì cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến loại phụ phí này rồi nhé! Nếu bạn cần tư vấn nguồn hàng hoặc vận chuyển hóa thì hãy liên hệ ngay tới Lê Phương, tại đây chúng tôi có đội hỗ trợ giàu kinh nghiệm và 1 chất lượng phục vụ tốt nhất giành cho quý khách hàng.

Bài viết liên quan

LP49