Ngành logistics là gì? và hoạt động của quản lý chuỗi cung ứng

Ngành Logistics đang là ngành học được rất nhiều người quan tâm. Xem ngay bài viết này để tìm hiểu ngành Logistics là gì? ngành học Logistics là gì và ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì bạn nhé!

Ngành Logistics là gì?

Ngành Logistics được hiểu là ngành nghề chuyên cung cấp các loại dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất từ nơi sản xuất hoặc nhà cung cấp đến tay của người tiêu dùng.

Công việc chủ yếu của ngành Logistics là lên kế hoạch và kiểm soát quá trình vận chuyển hàng hóa hoặc thông tin về nguyên liệu từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng dựa trên những yêu cầu mà khách hàng đặt ra.

nganh-logistics-la-gi2

Ngành Logistics là gì?

Ngành học Logistics là gì?

Ngành học Logistics là ngành học được tìm hiểu sâu về lĩnh vực kinh tế logistics, quản trị nhân sự, quản trị logistics, luật vận tải, quản trị chuỗi cung ứng,...

Bên cạnh đó, khi học ngành học Logistics, sinh viên cũng có thể được học hỏi những kỹ năng liên quan đến việc lập kế hoạch, tổ chức và điều hành các loại dịch vụ vận tải đa phương thức. Một số chuyên môn mà sinh viên có thể được học trong ngành Logistics có thể kể đến như:

  • Lập kế hoạch và tổ chức những công tác bao gồm việc đóng gói, xếp dỡ, giao nhận, vận tải và cung ứng hàng hóa.

  • Thực hành các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

  • Lập và phân tích các loại báo cáo tài chính và kết quả của hoạt động kinh doanh.

  • Phân tích kết quả của hoạt động logistics và vận tải đa phương thức.

  • Thiết kế và xây dựng mạng lưới logistics, quy trình khai thác, phát triển và quản trị các chuỗi cung ứng.

nganh-logistics-la-gi

Ngành học Logistics là gì?

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, hay còn gọi là Logistics and Supply Chain Management, là một chuỗi hoạt động mang tính dây chuyền, kết nối những hoạt đồng cùng tham gia vào hoạt động sản xuất, cung ứng sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Nói một cách khác, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có tác dụng đảm bảo trọn vẹn vòng đời của sản phẩm và giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách phân biệt DEM và DET mà không ai nói cho bạn

Những hoạt động của Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Hoạt động của Logistics

Logistics là một khâu trung gian, giúp vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Một số hoạt động của Logistics bao gồm:

  • Vận tải các mặt hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu.

  • Quản lý các đội tàu, kho bãi và nguyên vật liệu.

  • Thực hiện mọi đơn hàng khi khách hàng yêu cầu.

  • Quản trị hàng tồn kho.

  • Hoạch định thị trường cung - cầu.

Bên cạnh đó, hoạt động của Logistics cũng bao gồm những hoạt động như tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu đầu vào, lập các kế hoạch sản xuất và đóng gói hàng hóa cho khách hàng.

Hoạt động của Quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng là một hoạt động cần sự phối hợp của các hoạt động sản xuất - tồn kho - địa điểm và vận chuyển hàng hóa với mục đích đáp ứng được nhanh chóng và hiệu quả những nhu cầu của thị trường. Một số hoạt động của Quản lý chuỗi cung ứng có thể kể đến như:

  • Lập kế hoạch và quản lý những hoạt động liên quan đến việc tìm nguồn nguyên vật liệu và thu mua.

  • Các hoạt động Logistics.

nganh-logistics-la-gi1

Mối quan hệ giữa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Mặc dù Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có sự khác biệt khá rõ nhưng cũng không thể phủ nhận mối quan hệ giữa chúng. Quản lý chuỗi cung ứng là một hoạt động dây chuyền từ việc sản xuất các nguyên liệu thô cho đến khi hoàn thành sản phẩm và đưa nó đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Và Logistics là thành tố quan trọng giúp đưa doanh nghiệp đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu chi phí nhất.

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng Logistics là một công cụ chiến lược trong Quản lý chuỗi cung ứng.

Mức lương ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng

Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng được xem là một ngành “hot” với rất nhiều cơ hội việc làm ở mọi lĩnh vực kinh doanh, mọi quy mô khác nhau. Theo thống kê, cho đến hiện tại, cả nước đã có khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này có thể tiếp tục tăng trong khoảng thời gian sắp tới.

  • Theo đó, đối với những sinh viên mới tốt nghiệp, có ít kinh nghiệm thì mức lương của Logistics sẽ dao động từ 5 - 9 triệu/tháng.

  • Đối với những vị trí cần chuyên môn cao và kinh nghiệm nhiều thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 9 - 13 triệu/tháng.

Tuy nhiên, mức lương cũng còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp lớn hay nhỏ mà sẽ có mức chi trả khác nhau.

Xem thêm ngay:

Ủy thác nhập khẩu là gì? Quy định về ủy thác nhập khẩu

Ủy thác xuất khẩu là gì? Quy định về ủy thác xuất khẩu

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ngành Logistics là gì? ngành học Logistics là gì và ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì mà Lê Phương Logistics muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào khi hoạt động trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng nhé!

Bài viết liên quan

LP49