E Logistics là gì? và những lợi ích của E Logistics mang lại

E Logistics là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với những ai đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics. Tuy nhiên, vẫn có một số người mới chưa hiểu rõ về E Logistics. Xem ngay bài viết này để biết E Logistics là gì và những lợi ích của nó nhé!

E Logistics là gì?

E Logistics hay còn được biết đến với cái tên Logistics điện tử, là việc quản lý dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ của một tổ chức trên các nền tảng trực tuyến như trang web hay các sàn thương mại điện tử,... Ngày nay, E Logistics đã được ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy sự thích nghi của hệ thống và các hoạt động trực tuyến.

E Logistics là một trong những hoạt động thiết yếu của doanh nghiệp khi kinh doanh trực tuyến, giúp cho doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như tránh được những tổn thất không đáng có do quản lý chưa tối ưu.

E Logistics đảm nhận được các công việc khác nhau trong chuỗi cung ứng nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển hàng hóa từ nhà cung ứng đến người tiêu dùng như đóng gói hàng hóa, vận chuyển, quản lý trả hàng,...

Hy vọng bạn đã hiểu được thuật ngữ e logistics là gì? rồi, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của E-Logistics qua bài viết sau:

e-logistics-la-gi

E Logistics là gì?

Sự hình thành của E Logistics

Sự phát triển của công nghệ thông tin và các trang thương mại điện tử đã làm thay đổi một số hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sự đổi mới của lĩnh vực logistics cũng là một vấn đề tất yếu cần được đặt ra bởi nó là một mắt xích quan trọng để kết nối các khâu trong quá trình hoạt động sản xuất và giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, E Logistics đã được ra đời và nhanh chóng được phổ biến trên toàn thế giới. Đặc thù của phương thức thương mại điện tử là có độ phủ thị trường rất rộng và độ phân tán hàng hóa cao, tần suất mua lớn. Điều này cũng đồng thời đòi hỏi thời gian giao hàng và vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, miễn phí và giao nhận tận nơi.

Chính vì thế, có thể nói, E Logistics có sự khác biệt khá lớn so với hình thức logistics truyền thống. E Logistics có thể giải quyết được hầu hết các yêu cầu trong quá trình giao dịch và phân phối trực tuyến, trong khi đó, logistics truyền thống không làm được. Không chỉ vậy, E Logistics còn là giải pháp giúp hỗ trợ cho các hoạt động lưu kho, chuẩn bị các đơn hàng và giao hàng đến tận nơi cho người mua.

e-logistics-la-gi1

Sự hình thành của E Logistics

Những lợi ích của E Logistics

Với sự khác biệt như thế, doanh nghiệp có thể nhận được một số lợi ích khi áp dụng E Logistics vào quá trình sản xuất kinh doanh như:

Hỗ trợ và tối ưu hoá chuỗi cung - ứng

Có 3 dòng chảy quan trọng trong chuỗi cung ứng, đó là dòng hàng hóa, dòng thông tin và dòng tài chính (hay còn gọi là dòng tiền). E Logistics có thể hỗ trợ và tối ưu các dòng này bằng cách:

  • Đối với dòng hàng hóa: E Logistics sẽ hỗ trợ và tối ưu các khâu vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp tới khách hàng, đảm bảo đúng - đủ về số lượng, chất lượng hàng hóa cũng như thời gian giao hàng.

  • Đối với dòng thông tin: E Logistics sẽ hỗ trợ và tối ưu quá trình giao - nhận các đơn đặt hàng, theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa và các chứng từ giữa người bán và người mua.

  • Đối với dòng tài chính: E Logistics sẽ hỗ trợ và tối ưu lại quá trình thanh toán của khách hàng đối với các nhà cung cấp trên các sàn thương mại điện tử.

Tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp

Bằng việc sử dụng E Logistics, giá trị của doanh nghiệp sẽ được tối ưu trong các vấn đề như:

  • Giá trị sản phẩm: E Logistics sẽ giúp các đặc điểm, chức năng và công dụng của sản phẩm được truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

  • Giá trị dịch vụ: E Logistics giúp doanh nghiệp tối ưu được các hoạt động liên quan đến việc sửa chữa, bảo hành, vận chuyển hàng hóa, hướng dẫn sử dụng,...

  • Giá trị giao tiếp: Thông qua E Logistics, doanh nghiệp có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong các cuộc giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên, doanh nghiệp.

  • Giá trị biểu tượng: Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp có thể được nâng cao khi tiến hành áp dụng và vận hành hệ thống E Logistics thành công.

Hỗ trợ phân phối trực tuyến và giao dịch 

Thông qua E Logistics, doanh nghiệp không còn phải lo lắng đến vấn đề giao dịch và phân phối bị phụ thuộc vào thời gian hay địa điểm cung cấp bởi khách hàng có thể truy cập và tìm hiểu thông tin về hàng hóa và có thể kết nối giao dịch thông qua tất cả các thiết bị có kết nối Internet.

Điều này sẽ giúp cho các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng cũng như đáp ứng được mong muốn mua hàng của họ ngay lập tức. Hơn nữa, E Logistics cũng giúp doanh nghiệp tạo được những lợi thế về giá và chi phí từ việc sản xuất, lưu kho hay phân phối ở mức chi tối thiểu.

>> Có thể bạn quan tâm: Logistics là gì? Nhân viên Logistics là làm gì?

e-logistics-la-gi2

Mô hình hỗ trợ

Các loại dịch vụ E Logistics phổ biến

Một số loại dịch vụ E Logistics hiện đang phổ biến trên thị trường có thể kể đến như:

  • Dịch vụ chuyển phát nhanh: Đây là mảng dịch vụ được khai thác nhiều nhất với gần 200 công ty chuyển phát quốc tế và hơn 150 công ty dịch vụ chuyển phát trong nước.

  • Dịch vụ giao hàng thu tiền: Dịch vụ này được các nhà bán lẻ và các chủ shop kinh doanh online sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những đơn hàng có số lượng ít, giá trị không lớn.

  • Dịch vụ giao hàng chặng cuối: Loại dịch vụ này là sự kết hợp hoạt động của trung tâm phân loại và các hãng vận tải - giao hàng. Nó đóng một vai trò quan trọng, nhất là đối với các sàn thương mại điện tử lớn.

e-logistics-la-gi3

E Logistics là gì? và các loại E Logistics phổ biến

Có thể bạn quan tâm:

Visa Trung Quốc là gì? và những thông tin trên thẻ visa Trung Quốc

Visa M Trung Quốc là gì? và hồ sơ xin visa M Trung Quốc

Như vậy, với những chia sẻ trên Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã hiểu rõ E Logistics là gì và những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp, nếu bạn đã cần một đơn vị cung câp dịch vụ vận chuyển thì hãy liên hệ ngay tới chúng tôi, chúng tôi luôn có các tư vấn viên hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan

LP49