Inbound Logistics là gì? Inbound Logistics quan trọng như nào?

Inbound Logistics là một thuật ngữ được nhắc đến thường xuyên trong hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Xem ngay bài viết này để tìm hiểu về Inbound Logistics là gì cũng như biết được sự khác nhau giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics bạn nhé!

Inbound Logistics là gì?

Inbound Logistics hay còn được biết đến với cái tên “logistics đầu vào” hoặc “nguồn cung ứng nguyên vật liệu”, là một chuỗi hoạt động quản lý và kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào từ nhà cung ứng trước khi thực sự đưa vào quá trình sản xuất.

Trong quá trình Inbound Logistics sẽ diễn ra nhiều các hoạt động khác nhau như xử lý nguyên vật liệu, vận chuyển, phân phối nguyên vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho hay lưu trữ hàng hóa,... Việc quản lý nhiều công đoạn diễn ra cùng lúc sẽ giúp cho các nhà cung ứng có thể thuận lợi đầy nguồn nguyên vật liệu đến các đầu mối sản xuất.

Có thể hiểu được, Inbound Logistics là giai đoạn khởi đầu cho toàn bộ quá trình của chuỗi cung ứng, có thể quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến các bước sau để tại ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Như vậy các bạn đã hiểu được Inbound Logistics là gì? rồi chứ. Cùng tìm hiểu ngay quy trình hoạt động của Inbound Logistics nhé.

inbound-logistics-la-gi

inbound logistics là gì?

Quy trình diễn ra hoạt động Inbound Logistics

Inbound Logistics có quy trình thực hiện tương đối khác biệt so với các giai đoạn khác trong chuỗi cung ứng. Khi có đơn đặt hàng, nhà cung cấp sẽ vận chuyển nguồn nguyên vật liệu được lưu trữ ở khi trước đó đến các nhà máy hoặc đến các cơ sở sản xuất để tiếp tục các bước tiếp theo.

Như vậy, có thể thấy, quy trình hoạt động của Inbound Logistics là hoạt động cơ bản, tập trung chủ yếu vào các hoạt động mua và lên kế hoạch để sử dụng nguồn nguyên vật liệu đầu vào sao cho hợp lý. Các hoạt động chủ yếu được diễn ra tại quy trình này là:

  • Tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng hóa và nguyên vật liệu.

  • Theo dõi số lượng hàng còn tồn kho.

  • Vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nhà máy, cơ sở sản xuất sao cho tối ưu được chi phí nhất.

Khi thực hiện Inbound Logistics, nhà cung ứng cần đảm bảo được tiêu chí “just in time”, nghĩa là đảm bảo được sự nhanh chóng và kịp thời. Tiêu chí này được đặt ra bởi các doanh nghiệp luôn mong muốn nguồn nguyên liệu đầu vào được cung cấp đúng số lượng, chất lượng và đúng thời gian để kịp thực hiện các bước sản xuất tiếp theo. trong trường hợp nhà cung cấp không đảm bảo đủ những tiêu chí trên thì có thể sẽ phải tạm dừng hoạt động.

inbound-logistics-la-gi1

Inbound Logistics là gì và quy trình hoạt động

Inbound Logistics quan trọng như thế nào?

Inbound Logistics là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể:

  • Nếu Inbound Logistics được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng được doanh thu cũng như giảm được chi phí và đảm bảo chất lượng của thành phẩm cuối cùng. Từ đó, doanh nghiệp cũng có thể cải thiện được cái nhìn và tạo niềm tin cho khách hàng.

  • Ngược lại, nếu hoạt động logistics đầu vào diễn ra kém hiệu quả sẽ khiến cho doanh nghiệp phải chi thêm một khoản chi phí sản xuất, giảm nguồn lợi nhuận và lãng phí nguồn nguyên vật liệu đầu vào.

Do đó, để đảm bảo quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm được thuận lợi nhất, doanh nghiệp cần phải chú ý và làm thật nghiêm ngặt ngay từ khâu Inbound Logistics.

Xem thêm ngay:

Lợi ích khi nộp thuế hải quan điện tử

Công thức tính phí để nộp thuế hải quan

Sự khác nhau giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics

Một số khác biệt giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics được thể hiện dưới bảng sau:

Tiêu chíInbound LogisticsOutbound Logistics
Quy trình thực hiện

Tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng hóa và nguyên vật liệu.

Theo dõi số lượng hàng còn tồn kho.

Vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nhà máy, cơ sở sản xuất sao cho tối ưu được chi phí nhất.

Lập kế hoạch cho hoạt động phân phối sản phẩm.

Lựa chọn kênh phân phối.

Vận chuyển và phân phối hàng đến tay người tiêu dùng.

Mối quan hệGiữa nhà cung cấp nguyên vật liệu với nhà máy hoặc công ty sản xuất.Giữa doanh nghiệp, nhà máy sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng.
Tối ưuNhanh chóng và kịp thời.Chi phí.
Hoạt động chủ yếuThu mua, lưu trữ và phân phối nguồn nguyên vật liệu đến các nhà máy sản xuất.Đóng gói, phân phối và vận chuyển hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.

>> Có thể bạn quan tâm: Outbound Logistics là gì?

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Inbound Logistics là gì? và sự khác biệt giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics mà Lê Phương Logistics muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn hoạt động trong lĩnh vực logistics hiệu quả hơn, bạn đang cần đơn vị vận chuyển nhanh - uy tín thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. 

Bài viết liên quan

LP49