[ Mách bạn ] Logistics là gì? Nhân viên Logistics là làm gì?

Logistics là một ngành có vai trò cực kỳ lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp rất nhiều trong nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới. Vậy Logistics là làm gì? Xem ngay bài viết này để biết Logistic là gì và làm Logistics là làm gì nhé!

Logistics là gì?

Hiểu một cách đơn giản Logistics là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng.

Có rất nhiều tranh cãi về ý nghĩa của " Logistics nghĩa là gì ". Tuy nhiên, đến sau này, khi ngành sản xuất, dịch vụ bắt đầu mượn “Logistics” và sử dụng nó trong kinh doanh thì chúng ta lại có một định nghĩa mới về nó.

Theo đó, Logistics được hiểu là cách tổ chức chi tiết và thực hiện một loạt những hành động phức tạp. Hoặc, Logistics cũng có nghĩa là sự phối hợp các chi tiết của một hoạt động nào đó liên quan đến nhiều người, nhiều phương tiện hoặc vật tư.

Làm Logistics là làm gì?” là câu hỏi quen thuộc của nhiều người mới bước chân vào ngành. Theo đó, công việc chủ yếu của Logistics sẽ là lên kế hoạch, điều phối, kiểm tra, theo dõi cũng như kiểm soát toàn bộ quá trình di chuyển của hàng hóa hoặc những thông tin liên quan như thời gian vận chuyển, các thông tin liên quan đến hàng hóa,...

logistics-la-gi

Nhân viên Logistics là làm gì?

Có rất nhiều vị trí để nhân viên Logistics có thể làm việc, chủ yếu ở 3 mảng chính: vận chuyển, kho bãi và giao - nhận.

  • Dịch vụ vận chuyển: Bao gồm các dịch vụ vận tải theo đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Với dịch vụ này, nhân viên Logistics sẽ cần giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa như lập kế hoạch vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa,...

  • Dịch vụ kho bãi: Đối với dịch vụ này, nhân viên Logistics sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và lưu kho, quản lý các thông tin liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa, xử lý các vấn đề phát sinh hoặc giải đáp những thắc mắc của khách hàng,...

  • Dịch vụ giao - nhận: Nhân viên Logistics sẽ có nhiệm vụ kiểm tra và phân tích, vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng,...

Nhân viên vận hành kho

Đây là công việc được tuyển dụng thường xuyên trong ngành Logistics. Theo đó, một nhân viên vận hành kho sẽ có trách nhiệm:

  • Quản lý các hoạt động điều hành những công việc bốc, xếp hàng hóa và giao nhận hàng hóa một cách phù hợp.

  • Hướng dẫn và giám sát các công tác kiểm tra số lượng nhằm đảm bảo nắm bắt rõ số lượng hàng trong kho, số lượng hàng bán ra cũng như chất lượng của hàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi đến tay khách hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Ưu và nhược điểm khi nhập hàng kho Đông Hưng

Tổng kho hàng nội địa Trung Quốc tốt nhất

logistics-la-gi1

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh được xem là một vị trí quan trọng nhất ở tất cả cách ngành nghề. Một nhân viên kinh doanh ngành Logistics sẽ làm những công việc như:

  • Tìm kiếm khách hàng mới.

  • Chăm sóc, liên hàng và hỗ trợ những khách hàng cũ.

  • Phụ trách hỗ trợ và giám sát, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

  • Cập nhật danh sách khách hàng và thông tin về những ưu đãi của công ty cho họ.

logistics-la-gi2

Nhân viên chứng từ

Nhân viên chứng từ của ngành Logistics sẽ có trách nhiệm:

  • Liên hệ với khách hàng và phối hợp với các bộ phận khác để làm thủ tục thông quan hàng hóa.

  • Lưu trữ các loại hồ sơ và chứng từ.

  • Chuẩn bị các bộ chứng từ để khai hải quan, xin cấp các loại giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm, các công văn hay giấy tờ để trình cho các bên liên quan,...

logistics-la-gi3

Nhân viên cảng

Với vị trí này, nhân viên Logistics cần thực hiện những công việc như:

  • Bố trí thời gian tàu ra/vào hợp lý.

  • Điều động các phương tiện vận chuyển và nhân viên bốc xếp.

  • Lập biên bản nếu có sự cố xảy ra.

  • Kiểm tra các vấn đề liên quan đến an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm và kiểm soát các thiết bị hay băng tải trong quá trình vận chuyển.

logistics-la-gi4

Nhân viên hải quan

Công việc mà nhân viên hải quan cần làm đó là:

  • Thực hiện các loại hoạt động để khai báo với hải quan thông qua 1 phần mềm chuyên dụng.

  • Hướng dẫn các nhân viên hiện trường trong quá trình làm việc.

  • Kiểm tra các loại giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo chúng hợp lệ và đúng pháp luật.

  • Kiểm tra và phân luồng hàng hóa sao cho hàng hóa là hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm: 

Nộp thuế hải quan điện tử là gì?

Thuế hải quan là gì? Công thức tính phí để nộp thuế hải quan

logistics-la-gi5

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Ở vị trí này, nhân viên Logistics cần thực hiện một số công việc như:

  • Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại hoặc thắc mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch.

  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết và hoàn thành mục thanh toán.

  • Lưu giữ các loại sổ sách, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác kế toán theo quy định của ngân hàng.

  • Tiếp nhận các loại chứng từ và cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế.

  • Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ và hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

logistics-la-gi6

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Logistics là gì và nhân viên Logistics là làm gì mà Lê Phương Logistics chia sẻ đến bạn. hy vọng bạn có thể hiểu những thông tin trên, nếu bạn có bất kì câu hỏi nào về dịch vụ vận chuyển thì hãy lên hệ đến chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan

LP49