Ủy thác nhập khẩu là gì? Quy định ủy thác nhập khẩu cần biết

Nếu bạn đang làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa thì chắc chắn đã nghe đến cụm từ “ủy thác nhập khẩu”. Vậy ủy thác nhập khẩu là gì? Xem ngay bài viết này để tìm hiểu thêm về ủy thác và quy định về ủy thác nhập khẩu bạn nhé!

Ủy thác nhập khẩu là gì?

Ủy thác nhập khẩu được hiểu là hoạt động thương mại với hình thức thuê một bên thứ 3 (công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác nhập khẩu) để đại diện cho bên yêu cầu ủy thác nhập khẩu hàng hóa.

Vì vậy, nhập khẩu ủy thác còn được biết đến với cách nói khác là nhập hàng qua các đơn vị trung gian.

Khi nhập khẩu ủy thác, bạn sẽ nhận được một số lợi ích sau:

  • Tiết kiệm chi phí: Khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu, người dùng chỉ cần chi trả một khoản chi phí nhất định cho dịch vụ của mỗi lần nhập khẩu ủy thác mà không phải tốn quá nhiều chi phí như khi tự đứng ra nhập khẩu hàng hóa.

  • Tiết kiệm thời gian: Việc làm thủ tục nhập khẩu rất phức tạp và tốn thời gian nếu doanh nghiệp muốn tự nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, khi ủy thác nhập khẩu, vưới chuyên môn cũng như nhiều năm kinh nghiệm, các công ty/đơn vị thứ 3 sẽ lo hết các vấn đề chuẩn bị thủ tục cũng như giải quyết những vấn đề liên quan. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đơn hàng cũng được vận chuyển nhanh hơn.

  • Giảm thiểu rủi ro không đáng có: Thông thường, những rủi ro khi nhập khẩu như hàng hóa sai yêu cầu, sai sót khi làm thủ tục hải quan, nhà cung cấp không gửi hàng,... sẽ do những đơn vị được ủy thác chịu trách nhiệm và giải quyết.

🔥 Đơn vị nhập hàng Trung - Việt giá rẻ, nhanh chóng 🔥

uy-thac-nhap-khau

Quy định về ủy thác nhập khẩu

Cùng tìm hiểu ngay thông tin phí ủy thác nhập khẩu và hợp đồng ủy thác qua thông tin dưới đây.

Phí ủy thác nhập khẩu

Thông thường, các công ty/đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu sẽ thu phí khoảng từ 1 - 3% tổng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, loại phí này chưa bao gồm các dịch vụ khác như kiểm đếm, đóng gói,... và các khoản phát sinh khác nếu có trong quá trình đặt và vận chuyển hàng như hàng không đúng thực tế, lưu container, lưu bãi,...

Hợp đồng ủy thác nhập khẩu

Hợp đồng ủy thác nhập khẩu là một loại hợp đồng dịch vụ và phải được thỏa thuận giữa 2 bên bao gồm những điều khoản và quy định về:

  • Thông tin về dịch vụ ủy thác nhập khẩu.

  • Mức phí ủy thác.

  • Quyền lợi và trách nhiệm của bên ủy thác và bên nhận ủy thác.

uy-thac-nhap-khau1

Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu

Với mỗi bên ủy thác nhập khẩu đều phải thực hiện những trách nhiệm nhất định. Cụ thể:

Trách nhiệm của bên ủy thác

Cung cấp đầy đủ những thông tin, thông số về các mặt hàng cần nhập khẩu.

  • Thanh toán trước tiền hàng cho bên nhận ủy thác nhập khẩu để họ thanh toán với nhà cung cấp.

  • Thanh toán chi phí của dịch vụ ủy thác nhập khẩu.

>> Xem thêm ngay: Ủy thác xuất khẩu là gì? Những đối tượng sử dụng ủy thác xuất nhập khẩu

Trách nhiệm của bên tiếp nhận ủy thác

Đàm phán, chốt giá và ký kết hợp đồng với nhà cung cấp.

  • Thanh toán đầy đủ tiền hàng cho nhà cung cấp.

  • Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ và nộp đầy đủ các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,... cho các mặt hàng nhập khẩu.

  • Lưu giữ lại tất cả bộ chứng từ nhập khẩu như hợp đồng ủy thác nhập khẩu, hóa đơn thương mại từ phía nhà cung cấp, hợp đồng thương mại,...

uy-thac-nhap-khau2

Những lưu ý về việc sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Bạn cần phải xem kỹ lại tất cả điều khoản và quy định trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu như thông tin về dịch vụ ủy thác nhập khẩu, các quyền và nghĩa vụ của bạn và bên nhận ủy thác, mức phí khi ủy thác.

  • Những nội dung của hợp đồng ủy thác nhập khẩu và hợp đồng nhập khẩu phải trùng khớp nhau, đặc biệt là nội dung về nghĩa vụ của người thực hiện thủ tục nhập khẩu.

Xem thêm ngay:

Cách phân biệt DEM và DET và những lưu ý bạn cần biết

Visa Trung Quốc là gì? Các thông tin trên Visa Trung

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ủy thác nhập khẩu và quy định về ủy thác nhập khẩu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cách thức nhập hàng Trung Quốc thì vui lòng liên hệ đến hotline 096.628.3368 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan

LP49