[ Mách bạn ] Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc?

Các dân tộc Trung Quốc có lịch sử, văn hóa và truyền thống khác nhau, tạo nên nền văn hóa dân tộc đa dạng và phong phú của Trung Quốc. Vậy Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc? Xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc?

Trung Quốc là một quốc gia đa sắc tộc kể từ thời cổ đại. Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, điều này đã được chính phủ trung ương chính thức xác nhận khảo sát và thống kê Có tổng cộng 56 dân tộc, còn lại là các dân tộc chưa xác định được.

Theo Điều tra dân số toàn quốc lần thứ sáu năm 2010, dân tộc Hán có tỷ trọng dân số lớn nhất, chiếm khoảng 91,51% tổng dân số tổng dân số cả nước. Tổng dân số của 55 dân tộc còn lại tương đối nhỏ, chiếm khoảng 91,51% tổng dân số cả nước, chiếm khoảng 8,49% dân số nên gọi là dân tộc thiểu số.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc

Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc thiểu số?

Vậy, trong các dân tộc, Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc thiểu số?

Tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngoại trừ dân tộc Hán, 55 dân tộc hợp pháp còn lại là Dân tộc thiểu số.

Mặc dù dân số dân tộc thiểu số của Trung Quốc còn ít nhưng lại được phân bố rộng rãi. Người dân tộc thiểu số sống ở mọi tỉnh, khu tự trị, đô thị trực thuộc Trung ương trên cả nước và hầu hết các đơn vị cấp huyện đều có trên hai dân tộc cùng sinh sống.

Các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc chủ yếu phân bố ở Nội Mông, Tân Cương, Ninh Hạ, Quảng Tây, Tây Tạng, Vân Nam, Quý Châu, Thanh Hải, Tứ Xuyên, Cam Túc, Liêu Ninh, Cát Lâm, Hồ Nam, Hồ Bắc, Hải Nam,Đài Loan và các tỉnh, khu tự trị khác.

>> Xem thêm ngay: Trung Quốc có bao nhiêu tỉnh thành?

Tổng hợp 56 dân tộc Trung Quốc

Như vậy, Lê Phương Logistics đã cho bạn biết Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc. Cùng tìm hiểu ngay 56 dân tộc của Trung Quốc nhé!

Dân tộc Hán

Quốc tịch Hán là dân tộc chính của Trung Quốc. Dân số người Hán là 1220.844.520 người, chiếm 91,6% (năm 2010, không bao gồm Hồng Kông và Khu hành chính đặc biệt Macao và dữ liệu của tỉnh Đài Loan), chiếm 91,51% tổng dân số cả nước.

Mãn Châu: Mãn Châu là dân tộc lớn thứ hai ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở vùng Đông Bắc. Người Mãn Châu có văn hóa và phong tục truyền thống độc đáo và là một trong những đại diện quan trọng của các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc1

Người Mông Cổ

Người Mông Cổ chủ yếu phân bố ở các vùng đồng cỏ phía bắc Trung Quốc, lối sống truyền thống và văn hóa dân tộc gắn liền với đồng cỏ, người Mông Cổ cũng có những tính cách và tác phẩm văn học độc đáo của riêng mình.

Người Hồi

Người Hồi là một nhóm dân tộc Hồi giáo ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở vùng Tây Bắc Trung Quốc. Tín ngưỡng tôn giáo và truyền thống văn hóa của họ mang đậm phong cách Ả Rập và Ba Tư.

Người Tây Tạng

Người Tây Tạng là một trong những dân tộc thiểu số ở phía Tây Nam Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng. Họ tin vào Phật giáo Tây Tạng và có truyền thống văn hóa và nghệ thuật tôn giáo độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc2

Người Duy Ngô Nhĩ

Phân bố chủ yếu ở Tân Cương, Trung Quốc, người Duy Ngô Nhĩ là một nhóm dân tộc gốc Thổ ở Trung Quốc. Ngôn ngữ và văn hóa của họ có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Á.

Người Miêu

Người Miêu phân bố chủ yếu ở khu vực phía Nam Trung Quốc, chủ yếu ở Quý Châu, Hồ Nam, Quảng Tây và các tỉnh khác. Họ có một nền văn hóa âm nhạc và khiêu vũ dân tộc độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc3

Người Yi

Người Yi là một nhóm dân tộc bản địa ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở Vân Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu và các tỉnh khác. Họ có một lịch sử lâu dài và nền văn hóa dân tộc độc đáo.

Người Choang

Người Choang là dân tộc thiểu số lớn ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở Khu tự trị người Choang Quảng Tây, người Choang có truyền thống văn hóa và nghệ thuật dân gian phong phú.

Người Buyi

Người Buyi phân bố chủ yếu ở Quý Châu và các vùng khác, họ là một trong những dân tộc bản địa ở Trung Quốc, có những lễ hội dân tộc và phong tục truyền thống phong phú, đầy màu sắc.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc4

Dân tộc Đồng

Người Đồng phân bố chủ yếu ở Quý Châu và các vùng khác, họ có trang phục dân tộc và văn hóa âm nhạc độc đáo.

Dân tộc Yao

Dân tộc Yao là dân tộc thiểu số lớn ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở Quảng Tây và các khu vực khác. Người Yao có các bài hát và điệu múa dân gian phong phú và đầy màu sắc cũng như các nghề thủ công.

Dân tộc Bai

Dân tộc Bai phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ có nền văn hóa và lịch sử dân tộc thiểu số độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc5

Người Thổ Gia

Người Thổ Gia chủ yếu phân bố ở Hồ Bắc, Hồ Nam và các khu vực khác, họ là một nhóm dân tộc bản địa lớn ở Trung Quốc và có truyền thống và phong tục dân gian phong phú.

Dân tộc Hani

Dân tộc Hani phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, có truyền thống văn hóa dân tộc độc đáo.

Người Kazakhstan

Người Kazakhstan phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các vùng khác, họ từng là dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ, có đời sống chăn nuôi và văn hóa dân tộc phong phú.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc6

Dân tộc Đại

Dân tộc Đại phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, có những lễ hội truyền thống và văn hóa dân tộc độc đáo.

Dân tộc Li

Phân bố chủ yếu ở Hải Nam và các khu vực khác, dân tộc Li là một nhóm dân tộc bản địa lớn ở Trung Quốc, họ có truyền thống dệt và nhuộm thực vật phong phú.

Người Lisu

Người Lisu chủ yếu phân bố ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có phong tục, văn hóa dân tộc phong phú, đầy màu sắc.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc7

Dân tộc Wa

Dân tộc Wa phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ có các làn điệu dân tộc, điệu múa và nghề thủ công truyền thống phong phú.

Dân tộc She

Dân tộc She chủ yếu phân bố ở Phúc Kiến, Giang Tây, Quảng Đông và các khu vực khác, họ là một nhóm dân tộc bản địa ở Trung Quốc và có truyền thống văn hóa và ngôn ngữ dân tộc độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc8

Người Cao Sơn

Người Cao Sơn phân bố chủ yếu ở Đài Loan, là dân tộc bản địa ở Trung Quốc, có phong tục tập quán dân tộc phong phú, đầy màu sắc.

Dân tộc Thủy

Dân tộc Thủy phân bố chủ yếu ở Quý Châu và các vùng khác, họ là một dân tộc độc nhất ở Trung Quốc, nổi tiếng với các điệu múa và âm nhạc dân gian, trang phục của dân tộc Thủy cũng mang đậm nét đặc trưng dân tộc.

Dân tộc Lahu

Dân tộc Lahu là dân tộc thiểu số lớn ở Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các khu vực khác. Người La Hủ có nghệ thuật âm nhạc, múa truyền thống độc đáo cũng như những câu chuyện, truyền thuyết dân gian phong phú, đa dạng.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc9

Dân tộc Dongxiang

Dân tộc Dongxiang phân bố chủ yếu ở Cam Túc, Ninh Hạ và các vùng khác, họ có lịch sử lâu đời và văn hóa dân tộc độc đáo, đặc biệt là về nghề dệt và dệt vải.

Dân tộc Naxi

Người Naxi phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là một dân tộc độc đáo ở Trung Quốc với nghệ thuật dân gian và tín ngưỡng tôn giáo phong phú.

Người Jingpo

Jingpo phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số quan trọng ở Trung Quốc và có các lễ hội truyền thống và văn hóa dân tộc phong phú, đầy màu sắc.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc10

Dân tộc Kirgiz

Người Kirgiz phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các vùng khác, là nhóm dân tộc Turkic ở Trung Quốc, có lối sống và văn hóa truyền thống độc đáo.

Dân tộc Tú

Dân tộc Tú phân bố chủ yếu ở Thanh Hải và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có truyền thống dân tộc cũng như lễ hội độc đáo.

Người Daur

Người Daur phân bố chủ yếu ở Hắc Long Giang và các vùng khác, họ là dân tộc Mông Cổ ở Trung Quốc, có nền văn hóa dân tộc và phong tục tập quán truyền thống phong phú, đa dạng.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc11

Dân tộc Mulao

Mulao chủ yếu phân bố ở Hồ Nam, Hồ Bắc và các khu vực khác, họ là một nhóm dân tộc độc đáo ở Trung Quốc và có truyền thống âm nhạc và khiêu vũ độc đáo.

Người Blang

Người Blang phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có nghề thủ công và phong tục tập quán truyền thống phong phú, đa dạng.

Người Khương

Người Khương phân bố chủ yếu ở Tứ Xuyên và các vùng khác, họ là một dân tộc độc đáo ở Trung Quốc với các lễ hội truyền thống và văn hóa dân tộc phong phú.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc12

Người Salar

Người Salar phân bố chủ yếu ở Thanh Hải và các vùng khác, họ là một dân tộc độc đáo ở Trung Quốc với nghệ thuật âm nhạc và múa truyền thống độc đáo.

Người Maonan

Người Maonan phân bố chủ yếu ở Quý Châu và các vùng khác, họ là dân tộc bản địa ở Trung Quốc và có các nghề thủ công và nghệ thuật dân gian độc đáo.

Dân tộc Gelao

Gelao phân bố chủ yếu ở Quý Châu và các khu vực khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có truyền thống âm nhạc và khiêu vũ dân tộc độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc13

Dân tộc Tây Bắc

Dân tộc Tây Bắc phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các khu vực khác, họ là dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Quốc, có nền văn hóa và phong tục truyền thống dân tộc phong phú, đa dạng.

Người Achang

Người Achang phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc độc đáo ở Trung Quốc với nền âm nhạc và vũ điệu truyền thống phong phú.

Dân tộc Pumi

Người Pumi phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân gian độc đáo.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc14

Dân tộc Hàn

Người Hàn Quốc phân bố chủ yếu ở Liêu Ninh và các khu vực khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có âm nhạc và vũ điệu dân tộc độc đáo.

Người Tajik

Người Tajik phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các khu vực khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có nghề thủ công truyền thống và lễ hội phong phú.

Người Nu

Người Nu phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có nền âm nhạc, vũ điệu dân tộc độc đáo.

Người Uzbek

Người Uzbek phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có nền văn hóa truyền thống và tín ngưỡng tôn giáo phong phú.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc15

Người Nga

Người Nga phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có nền văn hóa và phong tục truyền thống dân tộc phong phú, đa dạng.

Dân tộc De'ang

Dân tộc De'ang phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có âm nhạc và vũ điệu dân tộc độc đáo.

Người Bảo An

Người Baoan phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có những nghề thủ công dân gian và lễ hội truyền thống độc đáo.

Dân tộc Yugu

Dân tộc Yugu phân bố chủ yếu ở Cam Túc và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có đời sống chăn nuôi và văn hóa dân tộc phong phú.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc16

Dân tộc Kinh

Dân tộc Kinh phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, họ là dân tộc bản địa ở Trung Quốc và có truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân gian độc đáo.

Dân tộc Tatar

Người Tatar phân bố chủ yếu ở Tân Cương và các vùng khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có âm nhạc, vũ điệu truyền thống độc đáo.

Người Đô Long

Người Đô Long phân bố chủ yếu ở Vân Nam và các vùng khác, là một dân tộc độc đáo ở Trung Quốc và có truyền thống văn hóa dân tộc độc đáo.

Người Oroqen

Người Oroqen phân bố chủ yếu ở các khu vực như Nội Mông, là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có nền văn hóa săn bắn và chăn nuôi phong phú.

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc17

Dân tộc Hezhe

Dân tộc Hezhen chủ yếu phân bố ở Hắc Long Giang và các khu vực khác, họ là dân tộc thiểu số ở Trung Quốc và có văn hóa đánh cá, săn bắn truyền thống và nghệ thuật dân tộc phong phú.

Người Monba

Người Monba phân bố chủ yếu ở Tây Tạng và các khu vực khác, họ là một nhóm dân tộc bản địa ở Trung Quốc và có tín ngưỡng và truyền thống văn hóa dân tộc độc đáo.

Dân tộc Lhoba

Dân tộc Lhoba phân bố chủ yếu ở Tây Tạng và các khu vực khác, là một trong những dân tộc nhỏ nhất ở Trung Quốc. Dân số Lhoba rất nhỏ, theo số liệu năm 2012, dân số chưa đến 3.080 người (không bao gồm 600.000 người Lhoba ở miền nam Tây Tạng đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ). Họ sống ở vùng cao và vẫn giữ lối sống truyền thống, văn hóa dân tộc.

Quốc tịch Jinuo

Quốc tịch Jinuo là một trong bảy dân tộc độc nhất với dân số nhỏ ở tỉnh Vân Nam. Ngôn ngữ quốc gia là Jinuo và thuộc về Hán, tiếng Tây Tạng thuộc nhánh Yi của ngữ hệ Tạng-Miến, không có chữ viết, trước đây người ta thường khắc gỗ, tre để ghi chép các con số, sự kiện.

Có thể bạn quan tâm:

Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng đến thế giới

Văn hóa Trung Quốc ảnh hướng đến Việt Nam

Trung-quoc-co-bao-nhieu-dan-toc18

56 dân tộc tạo thành quê hương dân tộc phong phú và đầy màu sắc của Trung Quốc. Mỗi quốc gia có một lịch sử và văn hóa độc đáo, mỗi quốc gia đều đóng góp sức mạnh riêng của mình cho sự phát triển và thịnh vượng của Trung Quốc. Như vậy bạn đã biết "Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc" hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn.


Bài viết liên quan

LP49