Trung Quốc thuộc châu lục nào? và giáp với những nước nào

Trung Quốc là một nước có diện tích lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Nga và Canada. Bên cạnh đó, đất nước này còn rất nổi tiếng khi là một trong những cái nôi của nền văn hóa nhân loại và có những danh lam thắng cảnh đẹp. Vậy Trung Quốc thuộc châu lục nào? Hãy cùng đơn vị đặt hàng Taobao Lê Phương Logistics tìm hiểu thông tin qua bài chia sẻ dưới đây.

Trung Quốc thuộc châu lục nào?

Trung Quốc nằm ở phía đông châu Á và thuộc bộ phận Châu Á, trên bờ biển phía tây Thái Bình Dương, gần Ấn Độ Dương về phía tây nam, sâu trong đất liền về phía tây và bắc, cách xa đại dương. Nằm ở phía đông của Bắc bán cầu, đây là một trong những quốc gia có vĩ độ rộng nhất thế giới.

  • Điểm cực bắc của Trung Quốc nằm ở trung tâm sông Hắc Long Giang gần Mohe, tỉnh Hắc Long Giang, tức là 53 độ 33 phút vĩ độ Bắc.

  • Điểm cực nam nằm ở bãi cạn Zengmu ở Biển Đông, tức là 3 độ 52 phút vĩ độ Bắc. Hai vùng trải dài khoảng 50 vĩ độ và cách nhau hơn 5.500 km.

  • Điểm cực đông: giao điểm của sông Wusuli và sông Hắc Long Giang ở phía đông huyện Fuyuan, tỉnh Hắc Long Giang, gần 135 độ 5 phút kinh độ Đông.

  • Điểm cực tây: Đèo Uzbeli ở rìa phía đông của cao nguyên Pamir thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, gần 73 độ 40 phút kinh đông, chênh lệch giữa hai nơi là khoảng 62 kinh độ và cách nhau hơn 5.200 km.

trung-quoc-thuoc-chau-luc-nao

Trung Quốc thuộc châu lục nào?

Trung Quốc tiếp giáp với nước nào?

Nếu đã biết Trung Quốc thuộc châu lục nào thì bạn đã biết Trung Quốc thuộc khu vực nào và nó tiếp giáp với các quốc gia nào chưa?

Diện tích đất liền của Trung Quốc khoảng 9,6 triệu km2, bờ biển lục địa phía đông và phía nam dài hơn 18.000 km, vùng nước nội địa và ven biển có diện tích hơn 4,7 triệu km2. Có hơn 7.600 hòn đảo lớn nhỏ phân bố trên vùng biển, trong đó đảo Đài Loan là lớn nhất, có diện tích 35.798 km2. Trung Quốc giáp 14 nước và có láng giềng biển với 8 nước.

  • Miền Bắc Trung Quốc tiếp giáp với Nga, Mông Cổ.

  • Phía Đông Trung Quốc tiếp giáp với Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản.

  • Miền Nam Trung Quốc tiếp giáp với Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia.

  • Tây Trung Quốc tiếp giáp với Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan.

trung-quoc-thuoc-chau-luc-nao1

Đặc điểm chính của địa hình Trung Quốc

Nếu ở trên Lê Phương Logistics đã giúp bạn trả lời Trung Quốc thuộc châu lục nào thì đến đây, hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm chính của địa hình Trung Quốc nhé!

Địa hình

Vùng đất rộng lớn của Trung Quốc bao gồm các cao nguyên hùng vĩ, núi nhấp nhô, đồng bằng rộng lớn, đồi núi thoai thoải, có những vùng sa mạc và bán sa mạc,các lưu vực lớn nhỏ được bao quanh bởi núi và thấp ở giữa. Năm loại địa hình cơ bản trên đất liền đều phân bố ở Trung Quốc, tạo điều kiện đa dạng cho sự phát triển công nghiệp và nông nghiệp của Trung Quốc.

>> Có thể bạn quan tâm: Mách bạn quốc hoa của Trung Quốc là gì?

Vùng núi rộng lớn

Các khu vực miền núi của Trung Quốc chiếm 2/3 tổng diện tích cả nước, đây là một đặc điểm quan trọng khác của địa hình Trung Quốc. Diện tích miền núi rộng lớn gây ra những khó khăn nhất định cho giao thông vận tải và phát triển nông nghiệp, nhưng miền núi có thể cung cấp lâm sản, khoáng sản, năng lượng nước và tài nguyên du lịch, đảm bảo tài nguyên cho việc thay đổi diện mạo miền núi và phát triển kinh tế miền núi.

Tuy nhiên những vùng núi này lại chính là nguyên nhân khiến ngành du lịch phát triển một cách mạnh mẽ vì sự hùng vĩ của thiên nhiên, của núi đồi.

Địa hình khá cao

Địa hình phía Tây cao, phía Đông thấp, địa hình phân bố theo hình bậc thang, địa hình là xu thế chung thăng trầm trên bề mặt trái đất. Địa hình Trung Quốc cao hơn ở phía tây và thấp hơn ở phía đông, phân bố gần như hình bậc thang.

trung-quoc-thuoc-chau-luc-nao2

Đặc điểm khí hậu của Trung Quốc là gì?

Với diện tích đất liền khoảng 9,6 triệu km2 và bờ biển dài hơn 18.000 km thì khí hậu tại Trung Quốc sẽ như nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu thông tin tại bài viết sau.

Khí hậu phức tạp và dễ thay đổi

Trung Quốc nằm ở phía Đông của lục địa Á - Âu, lục địa lớn nhất thế giới, gần Thái Bình Dương, đại dương lớn nhất thế giới, nên sự chênh lệch nhiệt giữa đất liền và biển là nổi bật, có ảnh hưởng sâu sắc. Từ bờ biển Đông Nam Bộ vào nội địa Tây Bắc, tính chất lục địa tăng dần, các đới khí hậu ẩm, nửa ẩm, nửa khô hạn, khô cằn lần lượt xuất hiện.

Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến vùng Tây Bắc của Trung Quốc đặc biệt khô cằn và thảm thực vật thưa thớt.

Khí hậu gió mùa lục địa

Đồng thời, Trung Quốc cũng là một trong những vùng có khí hậu gió mùa phát triển nhất thế giới.

  • Mùa đông chịu sự chi phối của áp cao châu Á, gió ngoài khơi phía Bắc khô và lạnh chiếm ưu thế.

  • Mùa hè chịu sự chi phối của áp cao cận nhiệt đới Tây Bắc Thái Bình Dương, không khí ẩm và ấm từ biển chiếm ưu thế, làm cho trời ấm, ẩm và mưa nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng đến thế giới như nào

Văn hóa Trung Quốc ảnh hướng đến Việt Nam như thế nào?

trung-quoc-thuoc-chau-luc-nao3

Trên đây là những thông tin mà Lê Phương Logistics cung cấp để trả lời câu hỏi Trung Quốc thuộc châu lục nào. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn.


Bài viết liên quan

LP49