Tết trung thu ở Trung Quốc và ý nghĩa của ngày tết trung thu

Tết Trung thu ở Trung Quốc là ngày lễ quan trọng thứ 2, chỉ sau tết Nguyên Đán. Đây là dịp để mọi người đoàn tụ cũng gia đình, người thân. Xem ngay bài viết này để biết ý nghĩa tết trung thu và sự khác biệt của tết Trung thu của Trung Quốc và Việt Nam nhé!

Nguồn gốc tết Trung thu ở Trung Quốc

Tết Trung thu ở Trung Quốc rơi vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Có lịch sử hơn 3.000 năm, tết Trung thu của Trung Quốc bắt nguồn từ phong tục cúng ngày rằm vào mùa thu nhằm tạ ơn cũng như mong một mùa màng bội thu.

Trong nhiều năm phát triển và trải qua nhiều thời đại, tết Trung thu ở Trung Quốc đã bao hàm nhiều ý nghĩa hơn, trong đó ý nghĩa tết trung thu ở Trung Quốc được nhiều người biết đến nhất là đoàn viên và mong cầu sức khỏe, hạnh phúc.

tet-trung-thu-o-trung-quoc3

Nguồn gốc tết Trung thu

Ý nghĩa tết trung thu ở Trung Quốc

Thời xưa, tết Trung thu ở Trung Quốc là ngày mà người dân Trung Quốc tổ chức ăn mừng  và mong cầu mùa vụ sắp tới bội thu . Vào dịp này, người dân sẽ sửa soạn, bày tiệc và tổ chức biểu diễn múa lân. Đây cũng là dịp cho các nam thanh nữ tú trổ tài làm thơ ca và giao duyên.

Bên cạnh đó, mặt trăng tròn còn tượng trưng cho nữ giới, biểu tượng cho sự đẹp nhất và lộng lẫy nhất vào ngày Rằm tháng Tám.

tet-trung-thu-o-trung-quoc

Các hoạt động diễn ra vào ngày tết Trung thu ở Trung Quốc

Vào ngày tết Trung thu ở Trung Quốc, người dân Trung Quốc thường có một số hoạt động như:

Ăn uống cùng gia đình

Kỳ nghỉ lễ Trung thu thường kéo dài 3 ngày để những người làm việc ở xa có thể có thời gian từ các nơi đổ về sum họp cùng gia đình. Và vào đúng tối ngày Rằm tháng Tám, các thành viên sẽ ngồi quây quần ăn bữa tối cùng nhau.

Ăn bánh trung thu

Bánh trung thu là loại bánh truyền thống của Trung Quốc. Vào mỗi dịp tết Trung thu ở Trung Quốc, mọi người thường ăn bánh trung thu cùng với gia đình, hoặc tặng cho người thân, bạn bè nhằm bày tỏ tình yêu thương và những lời chúc tốt đẹp nhất đến với họ.

tet-trung-thu-o-trung-quoc2

Bánh trung thu là loại bánh truyền thống, được ăn vào mỗi dịp tết Trung thu

Ngắm trăng

Sau bữa tối, các thành viên trong gia đình thường ngồi bên nhau, ngắm trăng tròn vào thưởng thức những chiếc bánh và một ly trà thơm ngon. Đây cũng là một trong những hoạt động đặc trưng nhất của người Trung Quốc vào mỗi dịp tết Trung thu.

Thờ mặt trăng

Theo truyền thuyết, vào ngày tết Trung thu ở Trung Quốc, tiên nữ Hằng Nga thường bày một bàn tiệc dưới ánh trăng với bánh trung thu, đồ ăn nhẹ, hoa quả và một đôi nến đang thắp sáng. Người dân Trung Quốc tin rằng bằng việc thờ cúng mặt trăng, Hằng Nga có thể thực hiện được những mong muốn của họ.

Thả đèn lồng

Thả đèn lồng là một tập tục không thể thiếu trong ngày tết Trung thu ở Trung Quốc. Tập tục thả đèn lồng được bắt nguồn từ lễ hội từ thời nhà Đường, có ý nghĩa may mắn, ánh sáng và sự đoàn kết trong gia đình.

Lồng đèn được người Trung Quốc làm có rất nhiều hình dạng khác nhau như con vật, cây cỏ, hoa lá,... Bên cạnh đó, người Trung Quốc còn thường viết những câu đố trên đèn lồng để mọi người cùng giải với bạn bè, người thân.

tet-trung-thu-o-trung-quoc3

Thả đèn lồng là một tập tục không thể thiếu trong ngày tết Trung thu

Điểm khác biệt giữa tết Trung thu của Trung Quốc và Việt Nam

Mặc dù tết Trung thu của Trung Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng nhưng vẫn có một số điểm khác nhau như:


Tết Trung thu của Trung QuốcTết Trung thu của Việt Nam
Rước đènNgười Trung Quốc yêu thích sử dụng loại đèn màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, yên bình và con cháu đầy đàn.Trẻ em Việt Nam rước đèn với nhiều hình dáng và màu sắc rực rỡ khác nhau, tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc và tình cảm gia đình dạt dào.
Ngắm trăngVào đêm trăng tròn, người dân Trung Quốc sẽ ra đường cùng ngắm giây phút thiêng liêng.Ở Việt Nam, vào đêm trăng tròn, mọi người thường ở nhà, quây quần bên gia đình, ăn bánh và ngắm trăng.
Hoạt động

Múa lân.

Rước đèn, giải câu đố.

Rước đèn.

Bày cỗ và phá cỗ.

Như vậy với những chia sẻ trên Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã biết về nguồn gốc nguồn gốc tết trung thu ở Trung Quốc rồi nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến hotline 096.628.3368, các nhân viên tư vấn của Lê Phương luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất kỳ lúc nào.

Bài viết liên quan

LP49