LCL là gì? Quy trình nhập hàng và xuất hàng lẻ LCL

Trong xuất nhập khẩu, người ta thường hay sử dụng phương pháp vận chuyển hàng lẻ LCL để tối ưu chi phí. Vậy LCL là gì? LCL shipment là gì? Cùng Lê Phương Logistics xem ngay bài viết này để biết LCL trong xuất nhập khẩu là gì và hàng LCL là gì bạn nhé!

LCL là gì?

LCL là từ được viết tắt của Less than Container Load hay còn gọi là hàng lẻ hoặc hàng ghép. Đây được hiểu là việc hàng hóa không đủ số lượng để xếp đủ một container mà cần phải ghép cùng với các lô hàng khác để cho đầy một container.

Như vậy, trong xuất nhập khẩu, khi hàng hóa không đủ để xếp đầy một container, các chủ cửa hàng có thể lựa chọn phương án vận chuyển LCL để tối ưu được chi phí vận chuyển.

lcl-la-gi2

LCL là gì?

Hàng LCL là gì?

Hàng LCL, hay còn được biết đến với cái tên hàng lẻ hoặc hàng consol, là hàng không đủ để xếp nguyên container mà bắt buộc phải ghép với những lô hàng khác.

LCL shipment là gì?

LPL shipment được hiểu là những công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ sắp xếp, phân loại và gộp chung nhiều lô hàng lẻ vào trong cùng một container, sau đó sẽ vận chuyển hàng hóa.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL

Một số lợi ích mà chủ hàng có thể nhận được khi sử dụng phương án vận chuyển hàng lẻ LCL như:

  • Tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận chuyển: Nếu khối lượng hàng hóa của bạn nhỏ, không đủ để đóng trong một container thì việc sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL là rất cần thiết, có thể tối ưu được chi phí vận chuyển cho mình.

  • Tiết kiệm thời gian: Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL, chủ hàng không cần phải tốn quá nhiều thời gian để chờ gom đủ số lượng hàng hóa đóng đầy container. Điều này sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn và bạn cũng có thể tiết kiệm được kha khá thời gian.

  • Tiết kiệm chi phí lưu kho: Việc để hàng hóa trong kho và chờ đến khi gom hàng đủ sẽ khiến bạn tốn thêm một khoản chi phí lưu kho. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL, chủ hàng không cần phải lưu hàng hóa tại kho quá lâu, từ đó sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí lưu kho.

lcl-la-gi

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL

Quy trình nhập hàng và xuất hàng lẻ LCL

Mời các bạn cùng đơn vị vận chuyển Trung Việt Lê Phương Logistics tìm hiểu quy trình nhập hàng lẻ LCL tại bài viết sau:

Bước 1. Ký kết hợp đồng ngoại thương

Chủ hàng và nhà cung cấp sẽ ký kết hợp đồng ngoại thương để thống nhất cũng như cam kết về các điều khoản như chủng loại hàng hóa, đơn giá, ngày xếp hàng, điều khoản thanh toán,...

Bước 2. Xin giấy phép để nhập khẩu hàng hóa (nếu có)

Sau đó, chủ hàng sẽ bắt đầu xin giấy phép được nhập khẩu nếu hàng hóa thuộc nhóm nhập khẩu cần có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong trường hợp hàng hóa của bạn không thuộc nhóm cần cấp phép thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 3. Thanh toán hóa đơn tiền hàng

Khi đã xin đầy đủ giấy phép nhập khẩu, bạn cần phải đặt cọc hoặc thanh toán hóa đơn tiền hàng dựa trên hợp đồng ngoại thương đã được ký kết trước đó.

Bước 4. Xác nhận giao hàng và kiểm tra chứng từ liên quan

Sau đó, nhà cung cấp sẽ dựa theo điều kiện Incoterms và ngày giao hàng trên hợp đồng để thu xếp và tiến hàng giao hàng cho bạn.

Khi đã hoàn tất quá trình giao - nhận, nhà cung cấp bắt buộc phải hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu hàng hóa theo đúng trong hợp đồng ngoại thương đã ký và gửi cho chủ hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra độ chính xác của bộ chứng từ này để đảm bảo quá trình nhận hàng được thuận lợi.

Bước 5: Làm thủ tục với hải quan

Sau đó, chủ hàng sẽ mang đầy đủ giấy tờ và chứng từ để làm thủ tục với hải quan cho lô hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn cần phải sử dụng thêm dịch vụ khai báo hải quan của công ty/đơn vị vận chuyển thứ 3 thì hàng hóa của bạn mới được thông quan.

Bước 6: Vận chuyển hàng về các kho, bãi

Cuối cùng, bạn chỉ cần vận chuyển hàng hóa về kho riêng là hoàn tất được quy trình nhập khẩu hàng lẻ LCL rồi!

>> Có thể bạn quan tâm: VGM trong logistics là gì? Vai trò của khai báo VGM trong logistics

lcl-la-gi1

Quy trình nhập hàng và xuất hàng lẻ LCL

Quy trình xuất hàng lẻ LCL

Mời bạn xem ngay quy trình xuất hàng lẻ LCL qua bài viết chia sẻ của Lê Phương Logistics.

Bước 1. Ký kết hợp đồng ngoại thương

Cũng như quy trình nhập khẩu hàng lẻ LCL, trước khi xuất khẩu hàng lẻ LCL, bạn cũng cần phải ký kết hợp đồng ngoại thương với người mua. Hợp đồng này sẽ gồm một số điều khoản như chúng loại, quy cách đóng gói hàng hóa, đơn giá, ngày xếp hàng, điều khoản thanh toán,...

Bước 2. Nhận thanh toán tiền hàng từ người mua

Ở bước này, người mua sẽ tiến hành thanh toán tiền hàng hoặc đặt cọc một phần theo hợp đồng ngoại thương đã ký trước đó.

Bước 3. Tiến hành giao hàng và bộ chứng từ xuất khẩu

Khi đã được thanh toán tiền hàng, bạn hãy lựa chọn công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ LCL và đặt chỗ với họ. Sau đó, người bán cần đóng hàng theo hợp đồng, làm thủ tục hải quan và vận chuyển lô hàng cho công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ LCL.

Bước 4. Gửi các chứng từ xuất khẩu cho đơn vị nhập khẩu

Khi đã hoàn tất giao hàng, bạn hãy hoàn thành đầy đủ toàn bộ chứng từ xuất khẩu hàng hóa để gửi cho người mua. Bộ chứng từ này cần phải được kiểm tra chính xác để đảm bảo quá trình nhập khẩu thuận lợi

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn cách phân biệt DEM và DET

Logistics là gì? Những nhân viên Logistics là làm gì?

Như vậy, Lê Phương Logistics đã chia sẻ đến bạn toàn bộ những thông tin về LCL là gì? và LCL trong xuất nhập khẩu là gì rồi chứ? Nếu bạn đang cần một đơn vị vận chuyển hàng Trung Việt về Việt Nam thì hãy liên hệ ngay tới Lê Phương Logistics, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn vận chuyển hàng hóa một cách nhanh nhất, đều nhất với mức giá rẻ nhất.

Bài viết liên quan

LP49