Tìm hiểu các trang phục truyền thống của Trung Quốc

Với hơn 3000 năm lịch sử, trang phục truyền thống Trung Quốc qua từng thời đại luôn giữ được nét đẹp và dấu ấn riêng. Xem ngay bài viết này để biết thêm về những trang phục truyền thống của Trung Quốc bạn nhé!

Tổng hợp trang phục truyền thống Trung Quốc

Qua từng triều đại, đất nước tỷ dân này lại có những trang phục dân tộc Trung Quốc khác nhau. Dưới đây là tổng hợp những loại trang phục truyền thống của Trung Quốc.

>> Xem thêm ngay: Lý do lên chọn kinh doanh đồ cổ trang Trung Quốc

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc

Đồ truyền thống trung quốc

Hán Phục (Hanfu)

Hán phục là bộ đồ truyền thống của Trung Quốc vào thời Hán. Đây cũng là loại trang phục có truyền thống và lịch sử lâu đời nhất nhất của Trung Quốc. Trải qua nhiều thời đại, hiện tại, Hán Phục đã được cải tiến hơn nhiều so với trước với các chi tiết như:

  • Yi - 衣:  áo hở cổ.

  • Pao - 袍: trang phục toàn thân dành cho nam giới.

  • Ru - 襦: cổ áo mở chéo.

  • Shan - 衫: áo sơ mi hoặc áo khoác có cổ vạt chéo mặc ngoài.

  • Qun hoặc chang - 裙/裳: váy dành cho nam và nữ.

  • Ku - 裤: một loại quần dài (gần giống với quần của áo dài Việt Nam).

Hán Phục Trung Quốc được quảng bá và sử dụng mạnh mẽ nhất là vào thời nhà Hán. Nó đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến các nước lân cận tại khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,... Tuy nhiên, ngày nay, trang phục truyền thống của Trung Quốc Hán Phục này hầu hết chỉ được mặc trong những dịp đặc biệt, ngày quan trọng như lễ hội, ngày cưới,... hoặc chỉ đơn thuần dùng để chụp ảnh.

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc1

Hán Phục là trang phục truyền thống Trung Quốc vào thời nhà Hán

Sườn xám (Qipao)

Ban đầu, sườn xám hay còn gọi là xường xám chỉ là trang phục chuyên dùng cho cưỡi ngựa nhưng đến thời nhà Mãn Thanh, mẫu thiết kế này được thiết kế lại với nhiều chi tiết và vừa vặn hơn, kết hợp với một chút hình dáng của phong cách phương Tây đã trở thành trang phục truyền thống của Trung Quốc. Trước đây, sườn xám là trang phục chuyên dành cho giới quý tộc thời Mãn Thanh, được coi như là một biểu tượng của nữ quyền.

Với thiết kế ôm sát cơ thể, trang phục sườn xám của Trung Quốc được rất nhiều quý cô yêu thích. Đặc biệt trong những năm 1950, tại Hồng Kông, sườn xám gần như được coi là trang phục hằng ngày của các quý cô và quý bà.

Tuy sườn xám mang hình dáng của phong cách phương Tây nhưng nó vẫn giữ nguyên thiết kế nút, viền áo và cổ áo truyền thống của Trung Quốc. Ngoài ra, chất liệu được dùng để may sườn xám cũng được giữ nguyên không đổi.

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc2

Sườn xám là trang phục truyền thống của Trung Quốc

Đường Phục

Đường Phục có từ thời nhà Thanh, là đồ truyền thống Trung Quốc. Trên thực tế, Đường Phục được phát triển từ một loại áo choàng của người Mãn Châu, chuyên mặc khi cưỡi ngựa. Trang phục dân tộc Trung Quốc này được thiết kế với hàng cúc phía trước, cổ áo có dải và các núm áo được cách điệu bằng dây thắt nút phức tạp.

Hiện nay, Đường Phục được người dân Trung Quốc sử dụng rất phổ biến, Đường Phục cũng được coi là trang phục truyền thống Trung Quốc, nhất là trong những dịp như lễ, tết hay ngày cưới hỏi. Bộ đồ truyền thống Trung Quốc này có ý nghĩa mang lại sự may mắn, hạnh phúc và sum vầy cho người mặc.

Có thể bạn quan tâm:

Các mẫu váy yếm Taobao đang bán chạy nhất hiện nay

Những tài khoản Xiaohongshu hairstyles nổi tiếng

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc3

Đường Phục là bộ đồ truyền thống của Trung Quốc

Trang phục Trung Sơn

Trang phục Trung Sơn, hay còn được gọi với cái tên khác là bộ đồ Mao, là một loại áo khoác dành cho nam. Trang phục Trung Sơn có sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống của trang phục dân tộc Trung Quốc và nét hiện đại của phương Tây.

Với màu sắc đa dạng từ xanh lam, xám, đen,..., trang phục Trung Sơn được diện nhiều nhất vào những dịp quan trọng, cần sự chỉn chu và lịch sự.

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc4

Trang phục Trung Sơn là một trang phục truyền thống của Trung Quốc giành cho nam

Trang phục Trung Quốc Mã Quái – Trường Bào 

Mã Quái - Trường Bào là một dạng áo khoác bên ngoài, trang phục của dân tộc Mãn Thanh, có thiết như sau: áo cổ tròn, ống tay cửa hẹp,... trang phục Mã Quái thường là xẻ giữa, cài nút thắt, ống tay áo hình chữ U, còn trang phục Trường Bào thường là xẻ bên.

Hiện tại loại trang phục Trung Quốc Trường Bào và Mã Quái đã được kết hợp lại với nhau, trang phục chỉ có vạt áo dưới là của Trường Bào còn phần phía trên là Mã Quái, trang phục được nối với nhau bằng dải cúc được đính ở mặt trong của Trường Bào, loại trang phục kết hợp này không chỉ thể hiện được sự long trọng, đem lại cảm giác tự nhiên và sự thoải mái cho người mặc.

trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc5

Những điểm nổi bật của trang phục truyền thống Trung Quốc

Trang phục truyền thống Trung Quốc được phổ biến rộng rãi và rất nhiều người biết đến. Những loại trang phục dân tộc Trung Quốc đều có chung những đặc điểm nổi bật sau:

  • Thiết kế: Trang phục truyền thống của Trung Quốc thường được cắt thẳng và form dáng rộng rãi, thoải mái với người mặc. Bên cạnh đó, sự hài hòa về tổng thể luôn được những người làm đồ truyền thống Trung Quốc chú trọng.

  • Màu sắc: Hầu hết các trang phục truyền thống của Trung Quốc đều có màu sắc khá đa dạng. Tuy nhiên, vào những dịp quan trọng như lễ cưới, trang phục màu đỏ luôn được ưu tiên hàng đầu tại Trung Quốc.

    Giới tính: Trang phục truyền thống Trung Quốc dành cho nữ luôn được thiết kế rườm rà và phức tạp hơn so với nam giới.

  • Hình thức cơ bản của trang phục truyền thống Trung Quốc

Về bản chất, những trang phục truyền thống Trung Quốc được thiết kế theo 2 hình thức cơ bản sau:

  • Trang phục 2 mảnh: Đây là loại trang phục truyền thống của Trung Quốc có từ triều đại Huangdi, được quấn từ phải sang trái và được làm nổi bật bằng thắt lưng bên hông.

  • Trang phục 1 mảnh: Loại trang phục dân tộc Trung Quốc này được bắt nguồn từ cuối triều nhà Chu và được coi là trang phục chính thức vào thời Hán. Các tấm vải làm đồ truyền thống Trung Quốc này sẽ được khâu lại với nhau thành 1 mảnh.

Ý nghĩa của trang phục truyền thống Trung

Cũng giống như tất cả những trung phục truyền thống khác, thì trang phục truyền thông Trung Quốc cũng có những ý nghĩa riêng của nó.

Trung Quốc là một trong những nước có bề dày lịch sử lâu đời nên trang phục truyền thống của Trung Quốc có rất nhiều, tùy thuộc vào mỗi thời vua cai trị, việc mặc trang phục truyền thống là một niềm tự hào, kiêu hãng và nó cũng mang lại vẻ đẹp thuần khiết nhất cho người mặc, ví dụ như hán phục, trang phục Trung Sơn,...

Vào những năm gần đây các trang phục truyền thống của Trung Quốc đang có xu hướng " đổi mới ", những trang phục được cải tiến để theo xu hướng với thời đại mới điều này mang ý nghĩa hiện đại, độc đáo,.. Tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Ví dụ như: Sườn xám.

Như vậy với những chia sẻ trên đơn vị nhập hàng China Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã biết những trang phục truyền thống Trung Quốc. Nếu bạn muốn tìm nguồn hàng hay nhập hàng về Việt Nam một cách nhanh nhất thì hãy vui lòng liên hệ đến hotline hoặc nhắn tin vào fanpage của chúng tôi các nhân viên tư vấn của Lê Phương luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất kỳ lúc nào.

Bài viết liên quan

LP49