Gửi hàng đi nước ngoài bằng cách nào? Các loại chi phí

Việc trao đổi, mua bán đa quốc gia không thể tách rời với vận tải logistics quốc tế. Trên thực tế, nhiều người thường không biết nhiều về các yêu cầu liên quan đối với vận chuyển hàng hóa quốc tế. Vậy đâu là những quy định đáng lưu ý khi gửi hàng đi nước ngoài? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết tới bạn những vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi gửi hàng đi nước ngoài nhé!

Gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì?

Theo quy định khi gửi hàng đi nước ngoài, bạn cần cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ như:

  • Vận đơn (Bill Of Lading): Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tra cứu được thông tin của hàng hóa khi gửi đi nước ngoài một cách thuận tiện. Bạn cần in 3 bản của tờ vận đơn, trong đó, 1 bản do người gửi giữ, 1 bản đơn vị vận chuyển giữ và 1 bản do người nhận giữ.

  • Tài liệu kiểm soát hàng hóa: Trước khi vận chuyển hàng hóa đi quốc tế, các đơn vị vận chuyển quốc tế cần chuẩn bị loại tài liệu này để nộp lại cho cơ quan hải quan nhằm giám sát hoạt động vận chuyển của đơn hàng.

  • Hóa đơn thương mại: Đây là loại giấy tờ này không thể thiếu khi bạn muốn gửi hàng đi nước ngoài. Trên giấy tờ này phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chi phí mà người gửi hàng phải trả cho người nhận hàng.

  • Giấy chứng nhận xuất xứ: Loại giấy tờ này sẽ giúp chứng minh hàng hóa của bạn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và không phải là những loại hàng nhái hay hàng kém chất lượng.

gui-hang-di-nuoc-ngoai

Gửi hàng đi nước ngoài bằng cách nào?

Bạn có thể gửi hàng đi nước ngoài theo các cách sau:

Vận tải hàng không quốc tế

Vận tải hàng không quốc tế đã giành được một thị trường đáng kể nhờ tính kịp thời, nhanh chóng, ổn định và hệ số an toàn cao, giúp rút ​​ngắn đáng kể thời gian giao hàng. Vận chuyển hàng không đặc biệt phù hợp với những mặt hàng nhẹ, có giá trị và thời hạn sử dụng ngắn.

Chuyển phát nhanh quốc tế

Chuyển phát nhanh quốc tế cũng gần giống như các công ty chuyển phát nhanh trong nước. Hiện nay, các công ty chuyển phát nhanh quốc tế tương đối lớn bao gồm DHL, UPS, TNT/FEDEX, EMS,...

Đặc điểm chính của chuyển phát nhanh quốc tế là đảm bảo kịp thời và tỷ lệ thất lạc gói tin thấp, nhưng các sản phẩm nhạy cảm cơ bản không thể chuyển được. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cung cao hơn nhiều so với các hình thức khác.

Vận chuyển quốc tế theo đường biển

Vận chuyển quốc tế theo đường biển là phương tiện vận chuyển phổ biến nhất hiện nay, chiếm hơn 2/3 tổng khối lượng vận chuyển quốc tế. Do khối lượng vận chuyển lớn nên các tuyến đường vận chuyển có thể tiếp cận được ở mọi hướng, giá cước vận chuyển rẻ hơn. Đây cũng là ưu điểm của vận tải đường biển.

Tuy nhiên, thời gian vận chuyển tương đối chậm. Phương thức vận chuyển được chia thành hai hình thức vận chuyển hàng hóa: vận chuyển FCLvận chuyển LCL.

  • Vận chuyển nguyên container: là loại hình vận chuyển hàng hóa trong đó chỉ có một người gửi cho một thùng hàng và người gửi hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bốc hàng, kiểm đếm, xếp hàng và niêm phong.

  • Gom hàng rời: Là hàng do người gửi không đủ hàng để đóng thùng, vì vậy, hàng được đại lý vận tải hàng hóa thu gom, phân loại, hàng gửi về cùng một địa điểm tập trung trong một số container nhất định.

gui-hang-di-nuoc-ngoai1

Các loại hàng có thể gửi đi nước ngoài

Các loại hàng hóa bạn được phép gửi đi nước ngoài sẽ bao gồm:

  • Các loại hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm khô,...

  • Các mặt hàng thời trang.

  • Các mặt hàng thiết bị điện tử.

  • Các mặt hàng mỹ phẩm, đồ lưu niệm và quà tặng.

>> Có thể bạn quan tâm: Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu bạn cần biết

Giá cước gửi hàng đi nước ngoài là bao nhiêu?

Giá cước gửi hàng đi nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể:

Các loại phí bạn cần trả khi gửi hàng đi nước ngoài

Giá cước gửi hàng đi nước ngoài chủ yếu bao gồm các khía cạnh sau:

  • Cước phí cơ bản: Đây là chi phí mà công ty chuyển phát nhanh tính cho dịch vụ chuyển phát nhanh, bao gồm tiền lương của người chuyển phát nhanh, chi phí vận chuyển, phí bảo hiểm,...

  • Thuế quan và thuế: Vì mỗi quốc gia áp dụng các mức thuế và thuế khác nhau đối với hàng hóa nhập khẩu, công ty chuyển phát nhanh có thể cần phải trả một số loại thuế và phí nhất định, đồng thời cũng sẽ tính một số phí dịch vụ nhất định.

  • Phí dịch vụ bổ sung: như phí bảo hiểm, phí ghi nhãn,...

Cách thức tính phí

Các công ty vận chuyển khác nhau có cách thức tính phí khác nhau. Tuy nhiên, các hình thức tính phí phổ biến khi gửi hàng đi nước ngoài sẽ là:

  • Tính phí theo trọng lượng: Hiện nay, dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài của hầu hết các công ty vận chuyển quốc tế đều tính phí theo trọng lượng và thể tích của gói hàng.

  • Tính phí theo thời gian: Dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài của một số công ty chuyển phát nhanh cũng có thể được tính phí dựa trên khoảng thời gian gửi như khi gửi hàng đi nước ngoài trong các ngày lễ như Giáng sinh và Lễ tình nhân có thể tăng tương ứng.

Bên cạnh đó, giá cước gửi hàng đi nước ngoài chủ yếu phụ thuộc vào mặt hàng nào được gửi, hình thức vận chuyển được sử dụng và chúng được gửi đến quốc gia nào.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để gửi hàng đi Trung Quốc tại Hà Nội?

gui-hang-di-nuoc-ngoai2

Lưu ý về giá cước khi gửi hàng đi nước ngoài

Tiền cước vận chuyển hàng hóa có thể được trả trước hoặc trả khi nhận hàng, nhưng lưu ý:

  • Tiền cước vận chuyển và phí trị giá khai báo của hàng hóa phải được thanh toán đầy đủ hoặc thanh toán khi nhận hàng.

  • Các chi phí khác phát sinh tại nơi vận chuyển phải được thanh toán đầy đủ hoặc thanh toán khi thu, các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển phải được thanh toán khi thu, nhưng một số chi phí như phí cố định do Chính phủ quy định và một số loại thuế do cơ quan quản lý sân bay thu như Khi trạm xuất phát biết cũng có thể trả trước, các chi phí khác phát sinh tại nơi đến chỉ có thể thanh toán đầy đủ.

Tóm lại, khi gửi hàng đi nước ngoài, bạn cần lựa chọn theo nhu cầu của bản thân, xem xét toàn diện về giá cả, tốc độ, dịch vụ theo dõi, mức độ uy tín,... để chọn công ty vận chuyển phù hợp. Vận chuyển Lê Phương Logistics hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn hiểu về dich vụ này nhé.

Bài viết liên quan

LP49