Trung Quốc diện tích là bao nhiêu? Những tỉnh có diện tích rộng

Trung Quốc có diện tích là bao nhiêu? So với Việt Nam thì như thế nào? Cùng tìm hiểu về Trung Quốc diện tích dưới đây nhé!

Trung Quốc diện tích bao nhiêu?

Lãnh thổ của Trung Quốc bao gồm Trung Quốc đại lục và các đảo ven biển, đảo Đài Loan, đảo Hải Nam, đảo Điếu Ngư, đảo Chiwei và các đảo trực thuộc, Quần đảo Đông Sa, Quần đảo Tây Sa, Quần đảo Trung Sa, Quần đảo Nam Sa,.... Diện tích đất liền khoảng 9,6 triệu km2, bờ biển phía đông và phía nam lục địa hơn 18.000 km, diện tích mặt nước của biển nội địa và biển ven bờ khoảng hơn 4,7 triệu km2.

Diện tích đất liền của Trung Quốc đứng thứ ba thế giới sau Nga và Canada. Ngoài đất liền, các đảo ven bờ cũng là một bộ phận quan trọng của lãnh thổ Trung Quốc. Có hơn 7.600 hòn đảo lớn nhỏ phân bố trên vùng biển, trong đó đảo Đài Loan là lớn nhất, có diện tích 35.798 km2.

Đảo Hải Nam là hòn đảo lớn thứ hai của nước tôi, có diện tích hơn 33.000 km2. Các hòn đảo khác có kích thước nhỏ hơn và hầu hết phân bố dọc theo bờ biển đất liền phía nam Vịnh Hàng Châu và ở Biển Đông.

trung-quoc-dien-tich

Trung Quốc diện tích bao nhiêu?

Những tỉnh thành có diện tích lớn nhất Trung Quốc

Sau đây cùng Lê Phương Logistics tìm hiểu những tỉnh và thành phố có diện tích lớn tại Trung Quốc nhé.

Tân Cương

Tân Cương là một trong những khu hành chính cấp tỉnh có tổng diện tích 1,6649 triệu km2 và dân số thường trú là 25,89 triệu người, nằm ở phía bắc Trung Quốc và nội địa của lục địa Á - Âu. Tỉnh này tương đương 1/6 diện tích Trung Quốc, bằng 101,5 Bắc Kinh, giáp với Kazakhstan, Nga, Mông Cổ và các nước khác.

trung-quoc-dien-tich1

Tây Tạng

Tây Tạng là nóc nhà thế giới với tổng diện tích 1,2284 triệu km2, dân số thường trú 3,6481 triệu người, độ cao trung bình hơn 4.000 mét, do ở trên cao nên tỉnh này có cảnh quan thiên nhiên kỳ ảo và tráng lệ. Ngoài ra, còn có người Tây Tạng có di sản văn hóa quý giá và phong phú như Cung điện Potala, chùa Jokhang,...

>> Xem thêm ngay: Trung Quốc có bao nhiêu người?

trung-quoc-dien-tich2

Nội Mông

Nội Mông là tỉnh dài nhất Trung Quốc, toàn bộ khu vực bao gồm cao nguyên, núi, đồi, đồng bằng, sa mạc và các địa hình khác. Trên diện tích 1,183 triệu km2 này, có tổng dân số 24 triệu người và 12 cấp tỉnh, 9 thành phố cấp tỉnh và 3 liên đoàn.

trung-quoc-dien-tich3

Thanh Hải

Tỉnh này có tổng diện tích 722.300 km2, dân số thường trú là 5,94 triệu người, với Tây Ninh là thủ phủ của tỉnh, quản lý 2 thành phố cấp tỉnh và 6 quận tự trị.

🔥 Trung Quốc có bao nhiêu tỉnh thành? 🔥

trung-quoc-dien-tich4

Tứ Xuyên

Tứ Xuyên là một trong 23 tỉnh của Trung Quốc có địa hình phức tạp và đa dạng, quản lý 18 thành phố cấp tỉnh và 3 châu tự trị, với tổng diện tích 486.000 km2. Tỉnh này nằm trong đất liền ở phía Tây Nam Trung Quốc, được mệnh danh là Vùng đất dồi dào và có dân số 83,72 triệu người.

trung-quoc-dien-tich5

Hắc Long Giang

Hắc Long Giang là một khu hành chính cấp tỉnh có tổng diện tích 473.000 km2, dân số thường trú là 31,25 triệu người và GDP là 1,48792 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Với Cáp Nhĩ Tân là thủ phủ của tỉnh, khu vực hình khủng long này trải dài qua sông Songhua và sông Ô Túc Lý, bốn hệ thống sông lớn là Hắc Long Giang, Hắc Long Giang và Tuy Phân Hà.

trung-quoc-dien-tich6

Cam Túc

Cam Túc là khu vực hành chính cấp tỉnh với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Hang động Mogao, Núi Maiji, địa hình Danxia,... Tỉnh này có địa hình phức tạp và đa dạng, có tổng diện tích 425.800 km2, dân số thường trú là 42,9002 triệu người, và 12 khu vực pháp lý thành phố cấp tỉnh và 2 quận tự trị.

trung-quoc-dien-tich7

Vân Nam

Vân Nam là một khu vực hành chính cấp tỉnh nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc với tổng diện tích 394.100 km2, tổng dân số khoảng 46,9 triệu người, tỉnh giáp với Quảng Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên và Tây Tạng.

Ngoài ra, nó còn được kết nối Do nằm ở nơi giao nhau của vùng khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa nên Vân Nam vô cùng phong phú về tài nguyên động thực vật, Vân Nam còn được mệnh danh là vương miện của vương quốc động vật và thực vật.

trung-quoc-dien-tich8

Quảng Tây

Quảng Tây là một khu hành chính cấp tỉnh có tổng diện tích 237.600 km2, tổng dân số khoảng 50.126.800, nằm ở phía Nam Trung Quốc. Quảng Tây có thắng cảnh Quế Lâm nổi tiếng thế giới, Bãi Bạc Bắc Hải, núi Thanh Tú,...

trung-quoc-dien-tich9

Hồ Nam

Hồ Nam là một khu vực hành chính cấp tỉnh giáp Hồ Bắc, Quảng Đông và Quảng Tây, Trùng Khánh, Quý Châu và Giang Tây, với tổng diện tích 211.800 km2, tổng dân số thường trú khoảng 66,22 triệu người và GDP khu vực là 4,606309 tỷ nhân dân tệ.

trung-quoc-dien-tich10

Trung Quốc diện tích lớn hơn Việt Nam bao nhiêu lần?

Việt Nam có diện tích 330.000 km2, tương đương với Vân Nam nước tôi, chiều dài bắc nam đạt 1.650 km, tương đương Tây An đến Quảng Châu. Điểm hẹp nhất từ ​​đông sang tây chỉ 50 km, tương đương với khoảng cách từ Hạ Môn đến Chương Châu.

Nếu tính về mặt diện tích, Việt Nam chỉ là một nước có quy mô trung bình, diện tích tương đương với 3 tỉnh ở miền đông Trung Quốc - gấp khoảng ba lần diện tích của tỉnh Giang Tô và thành phố Thượng Hải cộng lại.

Có thể bạn quan tâm:

Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng đến thế giới

Văn hóa Trung Quốc ảnh hướng đến Việt Nam

trung-quoc-dien-tich11

Trên đây là những thông tin về Trung Quốc diện tích. Hy vọng những thông tin mà Lê Phương Logistics chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi đến Trung Quốc nhé!


Bài viết liên quan

LP49