Trung Quốc có mấy múi giờ? Múi giờ chính của Trung Quốc?

Đã bao giờ bạn tự hỏi “Trung Quốc bây giờ là mấy giờ?” Đâu mới là múi giờ chính của Trung Quốc? Hãy cùng đơn vị order Taobao Lê Phương Logistics tìm hiểu về thông tin Trung Quốc có mấy múi giờ tại bài chia sẻ dưới đây nhé.

Trung Quốc có mấy múi giờ?

Trung Quốc có 5 múi giờ: Quận 5 phía Đông, Quận 6 phía Đông, Quận 7 phía Đông, Quận 8 phía Đông và Quận 9 phía Đông.

  • Múi giờ UTC+5:30: Múi giờ Trung Quốc phía Đông chủ yếu nằm ở phía tây nam Tân Cương và tây bắc Tây Tạng.

  • Múi giờ UTC+6: phía Đông chủ yếu nằm ở hầu hết các vùng của Tân Cương, hầu hết các vùng của Tây Tạng, phía tây Cam Túc và phía tây Thanh Hải.

  • Múi giờ UTC+7: phía Đông chủ yếu nằm ở phía tây Nội Mông, Ninh Hạ, phía đông Cam Túc, Thiểm Tây, phía tây Sơn Tây, phía tây Hà Nam, phía tây Hồ Bắc, phía tây Hồ Nam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây, phía tây Quảng Tây và Hải Nam.

  • Múi giờ UTC+8: ở phía đông Nội Mông, phía tây Hắc Long Giang, phía tây Cát Lâm, Liêu Ninh, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân, phía đông Sơn Tây, Sơn Đông, phía đông Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, phía đông Hồ Bắc, phía đông Hồ Nam, phía đông Quảng Đông, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Đài Loan.
  • Múi giờ UTC+8:30: Múi giờ Trung Quốc nằm ở phía đông Hắc Long Giang và phía đông Cát Lâm.

Như vậy bạn đã có câu trả lời "Trung Quốc có bao nhiêu múi giờ" rồi chứ? Vậy đâu là giờ chính của Trung Quốc, cùng tìm hiểu ngay thông tin qua bài chia sẻ sau đâu.

trung-quoc-co-may-mui-gio

Trung Quốc có mấy múi giờ?

Đâu là múi giờ chính của Trung Quốc?

Trung Quốc sử dụng giờ quận của Quận 8 phía Đông, nơi đặt thủ đô Bắc Kinh, làm giờ thống nhất được sử dụng trên toàn quốc, được gọi là giờ Bắc Kinh. Giờ Bắc Kinh không phải là giờ ở Bắc Kinh (116,4° kinh độ Đông), mà là giờ địa phương ở 120° kinh độ Đông. Nguồn gốc thực sự của giờ Bắc Kinh là Lintong, tỉnh Thiểm Tây, nơi đặt Trung tâm Dịch vụ Thời gian Quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Vì vậy múi giờ ở Trung Quốc duy nhất là UTC+8, thời gian UTC +8 được đặt là tiêu chuẩn quốc gia chính thức và có tên gọi " Múi giờ Bắc Kinh"  (tiếng Trung: 北京时间).

Vì Bắc Kinh tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nên giờ Bắc Kinh được sử dụng để thống nhất việc sử dụng thời gian. Đồng thời, giờ Bắc Kinh được công bố tại trung tâm hình học của lãnh thổ Trung Quốc.

>> Xem thêm ngay: Trung Quốc có bao nhiêu tỉnh thành? Các tỉnh nổi bật tại Trung Quốc

Tầm quan trọng của việc áp dụng giờ Bắc Kinh làm giờ thống nhất

Tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp và hợp tác trên toàn quốc

Sử dụng giờ Trung Quốc của quận Đông Ba, nơi có thủ đô Bắc Kinh, làm giờ quốc gia có thể tránh được sự bất tiện do chênh lệch múi giờ và thúc đẩy giao tiếp và hợp tác trên toàn quốc.

Hòa nhập vào sự phát triển chung của đất nước

Giờ Bắc Kinh là tiêu chuẩn thời gian quan trọng trong việc điều phối công việc và cuộc sống ở khu vực phía Đông. Sử dụng giờ Bắc Kinh có thể hòa nhập tốt hơn vào sự phát triển chung của đất nước và nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Thúc đẩy giao lưu và phát triển trên toàn quốc

Vì nước ta là một gia đình đa sắc tộc, đa ngôn ngữ, đồng thời sự khác biệt về thời gian và thói quen của các vùng miền rất khác nhau nên việc áp dụng thống nhất một tiêu chuẩn cũng nhằm thúc đẩy giao lưu và phát triển trên toàn quốc.

Tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp và hợp tác với các quốc gia khác

Sử dụng thời gian ở Bắc Kinh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp và hợp tác với các quốc gia khác, đồng thời thúc đẩy giao tiếp và hợp tác quốc tế.

>> Có thể bạn quan tâm: Quốc hoa của Trung Quốc là gì? Đặc điểm của quốc hoa Trung Quốc

trung-quoc-co-may-mui-gio1

Múi giờ Trung Quốc

Giờ Trung Quốc chênh lệch với giờ Việt Nam bao nhiêu?

Sau khi đã biết Trung Quốc bây giờ là mấy giờ, bạn có thể dựa vào đó để tính toán giờ Việt Nam và ngược lại. Vậy giờ Trung Quốc chênh lệch với giờ Việt Nam là bao nhiêu?

Trung Quốc và Việt Nam đều nằm ở Đông bán cầu, chênh lệch kinh độ 11 độ. Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, gần 105 độ kinh Đông, thuộc múi giờ Quận 7 phía Đông, và thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc gần 116 độ Đông kinh độ, theo múi giờ của Quận 8 phía Đông.

Do Việt Nam và Trung Quốc nằm ở những vị trí khác nhau trên trái đất và có kinh độ khác nhau nên ở các múi giờ khác nhau dẫn đến chênh lệch múi giờ. Việt Nam chậm hơn một giờ so với giờ Bắc Kinh ở Trung Quốc.

Do vậy thì múi giờ của Việt Nam sẽ là UTC+7 còn của Trung Quốc là UTC+8  vì vậy vậy giờ Trung Quốc sẽ chêch với Việt Nam là 1 giờ.

trung-quoc-co-may-mui-gio2

Có thể ban quan tâm:

Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng đến thế giới

Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến Việt Nam

Như vậy, bài viết trên của Lê Phương Logistics đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Trung Quốc bây giờ là mấy giờ?” và Trung Quốc có mấy múi giờ rồi nhé! Hy vọng những thông tin mà Lê Phương Logistics cung cấp trên đã giúp bạn hiểu hơn về giờ Trung Quốc rồi nhé!

Bài viết liên quan

LP49