Upas LC là gì? Cách phân biệt giữa Deferred LC và Upas LC

Upas LC có lẽ là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu bạn chưa biết Upas LC là gì thì hãy xem ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để tìm hiểu về Upas LC và cách phân biệt nó với Deferred LC nhé!

Upas LC là gì?

Upas LC được hiểu là một loại thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay. Loại thư tín dụng này được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Với Upas LC, người thụ hưởng (bên xuất khẩu) có thể được thanh toán bằng tiền ngày thông qua việc ứng vốn từ ngân hàng. Và ngược lại, bên nhập khẩu phải chi trả một khoản lãi suất phát sinh nhất định từ việc thanh toán sớm.

Đặc điểm của Upas LC

  • Về thời hạn: Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà thời gian quy định sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thời hạn chi trả áp dụng tối đa là 12 tháng.

  • Loại tiền áp dụng: Tất cả giao dịch đều là các loại tiền được phát hành LC từ phía ngân hàng đã thỏa thuận với nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu hay ngân hàng đại lý.

  • Khoản vay: Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà khoản vay sẽ được áp dụng với từng đối tượng khách hàng khác nhau và giá trị của hợp đồng cũng khác nhau.

  • Ngôn ngữ LC: Với nhu cầu phát triển và hội nhập như hiện nay thì ngôn ngữ được áp dụng rộng rãi hơn cả là tiếng anh, tiếng Việt có dấu hoặc không dấu.

  • Về phí: Tùy thuộc vào từng thỏa thuận của 2 bên mà chi phí sẽ khác nhau.

upas-lc-la-gi

Upas LC là gì?

Phân biệt giữa Deferred LC và Upas LC

Nhiều người dùng thường nhầm lẫn giữa Deferred LC và Upas LC. Tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ bạn chắc chắn sẽ nhận ra Deferred LC thực chất là phương thức trả tiền thông qua nhiều lần cho người bán. Để phân biệt Deferred LC và Upas LC bạn hãy xem qua những yếu tố sau:


Upas LCDeferred LC
Về bản chấtCó thể chuyển tiền ngay lập tức để thanh toán giá trị của đơn hàng cho nhà cung cấp.Không có quyền yêu cầu thực hiện giao dịch ngay tại thời điểm giao hàng.
Về thời gian hoàn vốn cho bên bánNhanh chóngLâu hơn so với Upas LC
Về rủi roGiảm thiểu được những rủi ro nếu hàng không đúng như cam kết về số lượng, chất lượng.Giảm thiểu được rủi ro khi thực hiện các giao dịch thanh toán và chuyển hàng của bên bán.

>> Có thể bạn quan tâm: Phí LC là gì? Phân loại thư tín dụng chứng từ LC

upas-lc-la-gi1

Quy trình thực hiện Upas LC

Quy trình để thực hiện Upas LC sẽ diễn ra theo các bước sau:

Bước 1: Thỏa thuận về hình thức thanh toán Upas LC

Bên mua và bên bán cần thỏa thuận hình thức thanh toán Upas LC khi có nhu cầu sử dụng đối với hợp đồng kinh doanh của mình để phù hợp với hoạt động kinh doanh. Trong quá trình thỏa thuận này, bên bán cần phải nêu rõ:

  • Thời gian nhận tiền.

  • Mức lãi suất áp dụng.

  • Phương thức thanh toán.

  • Địa điểm thanh toán (nếu có).

  • Các điều khoản liên quan khác đến hợp đồng.

Bước 2: Liên hệ với ngân hàng để được mở Upas LC

Khi có nhu cầu mua hàng hóa nhưng muốn nợ với bên cung cấp, bên mua (nhà nhập khẩu) cần phải liên hệ với ngân hàng để thực hiện mở Upas LC và yêu cầu họ tài trợ với thời gian là 180 ngày (tương đương với 6 tháng) kể từ ngày nhận hàng hóa/thực hiện hợp đồng hoặc ngày ngân hàng nhận giấy tờ. Mức hỗ trợ sẽ còn phụ thuộc vào tài chính, khả năng kinh doanh và khả năng huy động vốn của bạn.

Bước 3: Ký hối phiếu

Sau đó, ngân hàng phát hành Upas LC sẽ yêu cầu bạn phải ký hối phiếu, tương ứng với thời gian trả sau cho nhà cung cấp (khoảng thời gian này sẽ phụ thuộc vào việc 2 bên thỏa thuận, nhưng về cơ bản, nó sẽ không quá 180 ngày kể từ khi xác nhận vận đơn đường biển hoặc ngày nhận hàng.

Bước 4: Ngân hàng mở liên hệ với chi nhánh tại nước ngoài

Lúc này, ngân hàng bạn yêu cầu mở Upas LC sẽ liên hệ với chi nhánh của họ tại nước ngoài để chỉ định làm ngân hàng hoàn trả. Khi ngân hàng mở Upas LC thành công, họ sẽ gửi cho ngân hàng hoàn trả một loại giấy ủy quyền hoàn trả có điều kiện theo đúng như những gì hai bên đã thỏa thuận với nhau trước đó.

Bước 5: Giao hàng và xuất trình chứng từ

Sau đó, nhà cung cấp sẽ thực hiện giao hàng và xuất trình các loại chứng từ có liên quan  đến số lượng hàng hóa và giá tiền để ngân hàng thông báo đến bên mua hàng. Nếu các chứng từ này phù hợp, ngân hàng sẽ thông báo và gửi lệnh yêu cầu đến với ngân hàng hoàn trả để lập thư đòi tiền.

upas-lc-la-gi2

Có thể bạn quan tâm: 

Phí OF là gì? Các loại phụ phí cước biển phổ biến hiện nay

FSC là phí gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến phụ phí nhiên liệu FSC

Với những thông tin về Upas LC là gì?Lê Phương Logistics đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn hiểu được Upas L/C là gì và cách để phân biệt giữa Deferred L/C và UPAS L/C rồi nhé! Nếu bạn đang cần tư vấn về vận chuyển hay nguồn hàng hóa thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn sớm nhất.

Bài viết liên quan

LP49