THC là gì? Lý do phí THC xuất hiện trong xuất nhập khẩu

Bên cạnh phí CFS, phí THC cũng là một loại phí thường thấy khi hoạt động trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu. Cùng Lê Phương Logistics tìm hiểu phí THC là gì qua bài viết này nhé!

Phí THC là gì?

THC là từ viết tắt của Terminal Handling Charge, được hiểu là phí cần phải trả khi xếp, dỡ hàng hóa tại cảng. Bên cạnh đó, các hoạt động như tập kết container ra cảng, dỡ các container hoặc xếp container lên tàu cũng được tính và phí THC.

Tuy nhiên, trên thực tế, cảng sẽ thu phí THC cùng với nhiều loại phí khác liên quan từ các hãng tàu. Sau đó, các hãng tàu sẽ thu lại những khoản phí này từ các chủ hàng, người nhận hoặc người gửi hàng.

Khác với phí CFS, phí THC sẽ được tính trên đơn vị container hàng hóa và có thể thay đổi theo từng loại container, từng hãng tàu hoặc tùy vào từng loại hàng khác nhau.

Phí THC gồm 2 loại đồng phí khác nhau:

  • Phí THC đầu bốc (THC/D - Terminal Handling Charge at Discharging Port): phí dành cho hoạt động bốc hàng hóa và sẽ được thu bởi hãng tàu bốc hàng.

  • Phí THC đầu dỡ (THC/L - Terminal Handling Charge at Loading Port): phí dành cho hoạt động xếp hàng lên tàu và được thu bởi hàng tàu dỡ hàng.

phi-thc-la-gi

Phí THC là gì?

Lý do phí THC xuất hiện trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Phí THC được sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bởi những lý do sau:

Tăng cường tính minh bạch và rõ ràng khi tính cước

Trước đây, khoảng năm 1990, theo quy định thì hầu hết các hãng tàu đều sẽ nộp mọi loại phụ phí cho hoạt động xếp dỡ và vận chuyển vào chung với phí cước vận. Cách làm này đã nhận được sự phản đối của nhiều đơn vị do sự thiếu minh bạch trong cách tính và thu các loại cước phí đường biển.

Việc phân biệt và tách các loại cước phí vận tải đường biển và phí THC sẽ giúp cho người vận chuyển so sánh được giá cước của các hãng tàu. Sau đó, sẽ có căn cứ để lựa chọn hợp lý, tránh những rủi ro liên quan đến chi phí.

Chính vì vậy, phí THC đã được tách riêng khỏi cước vận tải để những chi được công khai và minh bạch nhất, tạo sự uy tín và hài lòng cho các bên. Mỗi hãng tàu sẽ có một cách tính phí THC riêng. Tuy nhiên, mức phí giữa các hãng tàu sẽ không chênh lệch quá nhiều.

>> Xem thêm ngay: Inbound Logistics là gì? Inbound Logistics quan trọng như thế nào?

Tránh được sự biến động của tiền tệ

Ngoài lý do để tăng cường tính minh bạch và rõ ràng khi tính cước phí thì việc tránh sự biến động của tiền tệ cũng là một lý do phí THC xuất hiện trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Đa số các đơn vị tại cảng sẽ tiến hành bốc, dỡ hàng hóa và tính phí theo đơn vị tiền tệ ở địa phương đó. Trung khi cước vận tải đường biển được quy định tính theo đồng Dollars Mỹ. Chính vì vậy, phí THC ra đời để giúp các hãng tàu tránh được việc biến động tiền tệ và gây những ảnh hưởng xấu đến hãng.

phi-thc-la-gi1

Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container

Với những người mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay kể cả những đơn vị forwarder đã hoạt động lâu năm sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa 2 loại phí THC và phí Pick Up/Off container (phí nâng dỡ container).

Phí THC là loại phí mà hãng tàu sẽ thu khi thực hiện việc xếp, dỡ container lên tàu. Trong khi phí nâng dỡ container sẽ là phí người vận chuyển phải đóng cho cảng khi đang làm thủ tục với hải quan để thông quan cho lô hàng đó. Đây là loại phí được tính khi container được nâng vào xe kéo chuyên dụng của hãng.

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng, phí nâng hạ container sẽ được quy định và thu bởi cảng chứ không phải hãng tàu. Ngược lại, phí THC là loại phí được thu bởi hãng tàu, không phải do cảng.

Công thức tính phí THC

Bạn có thể tính phí THC dựa vào công thức sau:

Phí THC = Đơn giá THC x Số lượng container.

Lưu ý:

  • Nếu có nhiều đơn giá THC và nhiều container thì bạn chỉ cần nhân đơn giá THC với số lượng container từng loại tương ứng và cộng tổng chúng lại.

  • Thông thường, 1 container sẽ có giá dao động khoảng từ 120 - 250 USD (tương đương với khoảng 2.880.000 - 6.000.000 VNĐ).

Có thể bạn quan tâm:

VGM trong logistics là gì? Vai trò của khai báo VGM trong logistics

Đơn hàng đang được hải quan xử lý là sao?

Trên đây là tất cả những thông tin về phí THC là gì và cách tính phí THC mà Lê Phương Logistics chia sẻ đến bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay bạn muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ Logistics thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0966.283.368 để được tư vấn bạn nhé!

Bài viết liên quan

LP49