[ Nắm bắt ] Tâm lý khách hàng theo độ tuổi mà bạn nên biết

Khi bán hàng, chúng ta phải học cách lựa chọn các phương thức bán hàng khác nhau tùy theo khách hàng ở các độ tuổi khác nhau. Người tiêu dùng ở các nhóm tuổi khác nhau có thái độ tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Xem ngay những đặc điểm tâm lý khách hàng theo độ tuổi để có thể tư vấn phù hợp bạn nhé!

Những đặc điểm tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực order Taobao, mua hàng trên 1688,... thì đơn vị Lê Phương Logistics đã phân loại ra được 3 nhóm đối tượng khách hàng như sau: 

Đặc điểm tâm lý của khách hàng trẻ (15 - 29 tuổi)

Khách hàng trẻ có nhu cầu tiêu dùng mạnh và sức mua tương đối vừa phải. Theo tâm lý khách hàng theo độ tuổi này thì nhìn chung họ có 4 đặc điểm sau:

Sẵn sàng chủ động thử những điều mới

Khách hàng trẻ tuổi đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và đặc điểm tâm lý đặc biệt của họ quyết định họ sẽ có ấn tượng tốt về những sản phẩm phổ biến, thời trang và mới lạ. Họ có đầu óc nhạy bén, trí tưởng tượng phong phú, chủ trương tự do, bình đẳng, độc lập, dễ tiếp thu cái mới, là đối tượng tiêu dùng chính của các cửa hàng với những sản phẩm độc đáo.

Nhìn vào hành vi mua hàng của họ, bạn có thể phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi nhữ sau: họ thích mua những sản phẩm mới, lạ, đẹp và sử dụng những sản phẩm mang tính chất đương đại này cho bản thân và ngôi nhà của mình. Vì vậy, việc tung ra thị trường những sản phẩm mới, kiểu dáng mới sẽ khơi dậy sự quan tâm và mong muốn mua hàng rất lớn của họ.

Nhu cầu tiêu dùng lặp lại lớn

Hầu hết khách hàng trẻ đều là sinh viên, do đó, phần lớn công việc của họ đều không ổn định. Điều này sẽ hạn chế nhu cầu mua sắm hàng hóa của họ ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, dù bản thân họ không có nhiều nguồn tài chính nhưng họ vẫn có một nguồn trợ cấp nhất định từ gia đình. Vì vậy, khách hàng trẻ được xem là “mỏ vàng” cho người bán hàng.

Dễ ảnh hưởng bởi các hành vi xã hội

Dù ở gia đình hay ngoài xã hội, khách hàng trẻ đều có ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Những quy tắc, kỷ luật trong một nhóm có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi tiêu dùng của họ. Mô hình tiêu dùng giống nhau làm cho hành vi tiêu dùng của họ trở nên nhất quán. Do đó, trong một nhóm, nếu sản phẩm nào được nhiều người dùng trẻ sử dụng nhiều thì chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm bán rất chạy.

Sự thôi thúc của người tiêu dùng

Mặc dù khách hàng trẻ có lợi thế là người năng động, thoải mái và nhanh nhạy nhưng mặt khác họ cũng tương đối bất cẩn và bốc đồng trong việc mua sắm. Tâm lý khách hàng theo độ tuổi này họ có mua đồ dựa trên cảm tính của mình. Nếu họ cảm thấy phù hợp, họ sẽ mua nó mà không do dự.

tam-ly-khach-hang-theo-do-tuoi

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi nhóm 15 - 29 tuổi

Đặc điểm tâm lý của khách hàng trung niên (29 - 50 tuổi)

Khách hàng trung niên điềm tĩnh và tinh tế hơn khách hàng trẻ tuổi. Đặc điểm tâm lý của khách hàng trung niên sẽ được thể hiện theo các điểm sau:

Lý trí hơn khi mua sắm

Hầu hết khách hàng trung niên đều đã trải qua nhiều cuộc sống và tình huống khác nhau nên họ đã trưởng thành hơn rất nhiều, có trạng thái tinh thần khỏe mạnh hơn và lý trí hơn trong việc mua sắm. Nếu họ muốn mua thứ gì đó, họ sẽ tìm kiếm nó thay vì dạo quanh cửa hàng mà không có mục đích. Nhưng đồng thời, vì điều này, họ có thể mất đi sức sống tuổi trẻ nhưng không có nghĩa là họ không dễ hòa hợp.

Sức mua mạnh

Về cơ bản, nguồn thu nhập của những khách hàng trung niên thường khá khả quan và ổn định. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ chi tiêu bừa bãi. Ngược lại, vì họ có trách nhiệm với gia đình và sự nghiệp nên việc mua sắm của họ sẽ hợp lý và thận trọng hơn. Nếu thứ bạn bán tốt cho họ thì bạn không cần phải nói nhiều, họ sẽ chủ động mua.

🔥 TOP 7 mặt hàng bán online mà không lo bị Ế 🔥

tam-ly-khach-hang-theo-do-tuoi1

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi từ 29- 50 tuổi

Đặc điểm tâm lý của khách hàng cao tuổi (trên 50 tuổi)

Thực tế, khách hàng lớn tuổi thường không có quá nhiều những nhu cầu mua sắm. Lúc này, điều họ hy vọng nhất là con cháu của họ sẽ khỏe mạnh và bản thân họ cũng khỏe mạnh, hạnh phúc. Vậy đặc điểm tâm lý của khách hàng ở tuổi này là gì?

Tiết kiệm và cẩn thận hơn khi mua sắm

Vì đã qua những vui buồn của tuổi trẻ, những khách hàng lớn tuổi không còn hứng thú với những hàng hóa rực rỡ bên ngoài nữa. Hơn nữa, họ tương đối tiết kiệm hơn.

Đối tượng tiêu dùng

Người già có thể không mua cho mình quần áo mới trị giá 50 nhân dân tệ, nhưng họ sẽ mua cho con cháu mình một món đồ chơi trị giá 500 nhân dân tệ.

Thường không quá phản đối việc mua sắm

Chỉ cần gia đình vui vẻ và mua sắm phù hợp thì họ không có vấn đề gì. Tất nhiên, thỉnh thoảng họ cũng tán gẫu về việc “tiết kiệm tiền” và những thứ tương tự.

tam-ly-khach-hang-theo-do-tuoi2

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi > 50 tuổi

Phương thức tiếp cận dựa trên tâm lý khách hàng theo độ tuổi


Tâm lý người tiêu dùngPhương thức tiếp nhận
Thiếu niên

Theo đuổi thời trang và sự mới lạ.

Theo đuổi cá tính, giỏi thể hiện bản thân.

Chú ý đến cảm xúc và dễ bốc đồng.

Khi giới thiệu sản phẩm.

Không giới thiệu lặp đi lặp lại kiến ​​thức về sản phẩm. Chú ý tốc độ tiếp nhận.

Khi quảng bá sản phẩm chú ý kích thích cảm xúc mua hàng.

Trung niên

Chú ý đến việc quy hoạch, hợp lý.

Chú ý đến tính thực tế và tìm kiếm sự ổn định bằng cách tuân theo một quy định cụ thể.

Đừng vội giới thiệu sản phẩm, trước hết hãy chú ý quan sát và phán đoán xem họ cần gì.

Khi giới thiệu sản phẩm hãy chú trọng đến công dụng, đặc tính của sản phẩm, nêu bật chất lượng vốn có, tính thực tiễn và tiện lợi của sản phẩm.

Người giàMua hàng là thói quen, đòi hỏi những sản phẩm tiện lợi, thiết thực với giá ưu đãi và mong muốn được hưởng dịch vụ lễ tân tốt.

Chủ động nhận và giao hàng cho người lớn tuổi.

Kiên nhẫn giải thích công dụng, mục đích của hàng hóa.

Nói chậm, to khi giới thiệu hàng hóa.

tam-ly-khach-hang-theo-do-tuoi3

Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

>> Có thể bạn quan tâm: Lý do lên chọn kinh doanh đồ cổ trang Trung Quốc

Trên đây là những đặc điểm tâm lý khách hàng theo độ tuổi và các phương thức tiếp cận từng đối tượng. Hy vọng những thông tin mà Lê Phương Logistics chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn nhé! Chúc cách bạn thành công với những chia sẻ trên.

Bài viết liên quan

LP49