Tiềm năng E-Commerce và cách thương mại điện tử hoạt động

Thương mại điện tử là gì? Có bao nhiêu website thương mại điện tử tại Việt Nam và quốc tế? Xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là một hoạt động kinh doanh được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ điện tử và Internet. Mặc dù thương mại điện tử có những định nghĩa khác nhau nhưng điểm mấu chốt của nó vẫn là mô hình kinh doanh dựa trên thiết bị điện tử và Internet.

Hiện nay thương mại điện tử được chia thành theo nghĩa rộng và hẹp. Với nghĩa rộng, E-commerce được định nghĩa là việc sử dụng các công cụ điện tử khác nhau để tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Còn theo nghĩa hẹp, E-commerce được định nghĩa là việc sử dụng Internet để tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Dù là theo nghĩa rộng hay hẹp, thương mại điện tử bao hàm hai khía cạnh:

  • Thương mại điện tử không thể tách rời khỏi nền tảng của Internet, không có Internet thì không thể gọi là E-commerce.

  • Những gì được hoàn thành thông qua Internet là hoạt động kinh doanh.

Thương mại điện tử bao gồm việc thanh toán điện tử, quản lý chuỗi cung ứng, giao dịch điện tử, tiếp thị trực tuyến, xử lý giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI ), quản lý hàng tồn kho và hệ thống thu thập dữ liệu tự động.

thuong-mai-dien-tu

Thương mại điện tử ra làm gì

Sự hình thành của thương mại điện tử

Sự hình thành và phát triển của E-commerce có thể được chia thành bốn giai đoạn: thương mại điện tử dựa trên trao đổi dữ liệu điện tử, thương mại điện tử dựa trên Internet, thương mại điện tử di động (thương mại điện tử di động) dựa trên 36, 4G và 5G và thương mại điện tử thông minh dựa trên các công nghệ mới nổi.

Thương mại điện tử dựa trên trao đổi dữ liệu điện tử

Ngay từ những năm 1960, người ta bắt đầu sử dụng tin nhắn điện báo để gửi tài liệu kinh doanh. Vào những năm 1970, người ta thường thay thế điện báo bằng fax thuận tiện hơn và nhanh hơn. Sau này, người ta phát triển công nghệ Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), đây là công nghệ ứng dụng Ecommerce quan trọng nhất trước khi Internet trở nên phổ biến.

Thương mại điện tử trên nền tảng Internet

Thương mại điện tử bắt nguồn từ năm 1995 và đi tiên phong là một số công ty bán lẻ trên Internet, chẳng hạn như Amazon. Sau năm 2010, các nhà bán lẻ đa quốc gia truyền thống như WalMart cũng thành lập các cửa hàng trực tuyến (online store) của riêng mình.

Sau năm 2014, nhiều xu hướng phát triển mới đã xuất hiện trong thương mại điện tử, như dịch vụ chính phủ điện tử tích hợp với quản lý và mua sắm của chính phủ, E-commerce di động tích hợp với liên lạc điện thoại di động cá nhân.

thuong-mai-dien-tu1

Thương mại điện tử di động dựa trên 3G, 4G và 5G

Với sự phát triển của công nghệ truyền thông di động, sử dụng các thiết di động đã trở thành một cách quan trọng để truy cập Internet. Trong kỷ nguyên 3G và 4G, sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng đã khiến Ecommerce di động phát triển vô cùng nhanh chóng, làm thay đổi nhiều “quy luật” của thương mại điện tử trên nền tảng Internet.

Năm 2018, ba nhà khai thác viễn thông lớn của nước tôi bắt đầu đầu tư xây dựng mạng 5G và sẽ đưa vào sử dụng thương mại vào năm 2019. Trong kỷ nguyên 5G, thương mại điện tử có thể trải qua những thay đổi sâu sắc hơn.

Thương mại điện tử thông minh dựa trên các công nghệ mới nổi

Năm 2016, Chủ tịch Alibaba Jack Ma đã đề xuất “Năm cái mới”, đó là bán lẻ mới, sản xuất mới, tài chính mới, công nghệ mới và năng lượng mới. Đề xuất “Năm mới” mở rộng doanh nghiệp thương mại điện tử (doanh nghiệp thương mại điện tử) từ lĩnh vực Ecommerce thuần túy sang nền tảng công nghệ vượt qua ranh giới ngành và thúc đẩy eE-commerce bước vào giai đoạn thương mại điện tử thông minh.

Có thể bạn quan tâm:

[ Chia sẻ ] Kinh nghiệm đi Quảng Châu bằng đường bộ

Ưu và nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ

thuong-mai-dien-tu2

Những ưu điểm của thương mại điện tử

Thương mại điện tử có những ưu điểm sau:

Thị trường rộng hơn

Mọi người không bị giới hạn bởi thời gian, không gian hay nhiều hạn chế của mua sắm truyền thống và có thể giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, người bán cũng có thể giao tiếp với người tiêu dùng trên khắp thế giới và người tiêu dùng có thể mua sắm tại bất kỳ người bán nào trên thế giới.

Lưu thông nhanh hơn và giá cả thấp hơn

Thương mại điện tử làm giảm các liên kết trung gian cũng như chi phí vận hành trong lưu thông hàng hóa. Từ đó có thể giảm được đáng kể chi phí lưu thông và giao dịch hàng hóa.

Sự tiện lợi

Trong môi trường thương mại điện tử, con người không còn bị giới hạn về mặt địa lý, khách hàng có thể hoàn thành các hoạt động kinh doanh vốn phức tạp hơn trước đây một cách rất đơn giản. Hơn nữa, trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có rất nhiều sự phát triển và giao tiếp của nguồn nhân lực, giờ làm việc linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công ty, có tiền và có thời gian rảnh rỗi.

Thuận tiện liên lạc và thanh toán

Trên Internet, người mua và người bán có thể giao tiếp qua email và các công cụ nhắn tin tức thời. Đồng thời các giao dịch có thể được thực hiện thông qua các công cụ thanh toán và ngân hàng trực tuyến.

>> Xem thêm ngay: Dịch vụ thanh toán hộ của Lê Phương Logistics

thuong-mai-dien-tu3

Thương mại điện tử đang diễn ra như nào?

Hiện tại, thương mại điện tử chủ yếu diễn ra theo 3 cách sau:

Thương mại điện tử di động (M-Commerce)

Thương mại điện tử di động là ecommerce B2B, B2C hoặc C2C, sử dụng các thiết bị không dây như điện thoại di động và máy tính xách tay. Thương mại điện tử di động kết hợp hoàn hảo giữa Internet, công nghệ điện tử, cho phép mọi người thực hiện các hoạt động kinh doanh và thực hiện mua sắm và giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến mọi lúc, mọi nơi.

Thương mại điện tử doanh nghiệp

Thương mại điện tử doanh nghiệp là việc mua bán sản phẩm của các công ty hoặc tổ chức lớn trên nền tảng trực tuyến như website. Một doanh nghiệp lớn có thể bán nhiều loại sản phẩm hoặc nhiều dòng thương hiệu khác nhau. Do đó, khi chuyển sang bán hàng trực tuyến nghĩa là đã tham gia vào mô hình Ecommerce doanh nghiệp.

Thương mại điện tử trên mạng xã hội

Ecommerce trên mạng xã hội là một mô hình phái sinh mới của E-commerce. Nó dựa vào các kênh truyền thông của mạng xã hội và mạng Internet để hỗ trợ việc mua bán hàng hóa thông qua tương tác xã hội.

Loại hình này tập trung vào thông tin sản phẩm, chủ yếu thông qua các ứng dụng nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm mua sắm cá nhân và giới thiệu sản phẩm trong mạng xã hội.

🔥🔥 App mua hàng Trung Quốc uy tín và chất lượng

thuong-mai-dien-tu4

Khác biệt của kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

Ecommerce là việc sử dụng công nghệ máy tính, công nghệ mạng và công nghệ truyền thông từ xa để hiện thực hóa quy trình điện tử, kỹ thuật số và nối mạng của toàn bộ quy trình kinh doanh (mua và bán).

Trong khi đó, kinh doanh điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin và Internet để phục vụ và làm tăng hiệu quả kinh doanh trong các hoạt động như mua hàng qua mạng, quản lý hệ thống và dây chuyển cung cấp nguyên vật liệu, xử lý các đơn hàng, phục vụ khách hàng và giao dịch với đối tác,...

Nói rộng hơn, thuật ngữ Ecommerce có nguồn gốc từ kinh doanh điện tử, dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh, thương mại được tiến hành một cách đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp mà không cần người mua và người bán gặp nhau.

Những dạng thương mại điện tử

Tại thời điểm hiện tại đang có những dạng thương mại điện tử như sau:

B2B - Business to Business

Nghĩa là, hình thức thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp cũng có thể được hiểu là sự giao dịch về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua Internet.

thuong-mai-dien-tu5

B2C - Business to Consumer

Mô hình E-commerce này, hay còn gọi là bán lẻ thương mại, bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua Internet.

C2C - Customer to Customer

Mô hình C2C là thuật ngữ chuyên môn cho thương mại điện tử, có nghĩa là thương mại điện tử giữa các cá nhân. Ví dụ: một người tiêu dùng có một máy tính, thực hiện các giao dịch qua Internet và bán nó cho một người tiêu dùng khác. Loại giao dịch này được gọi là C2C.

C2B - Customer to Business

C2B là mô hình thương mại điện tử lấy nhu cầu tiêu dùng làm chủ đạo và các công ty sản xuất tổ chức sản xuất theo nhu cầu. Thông qua nền tảng Internet, nhu cầu của người tiêu dùng rải rác riêng lẻ có thể nhanh chóng được tập hợp trong thời gian ngắn và tổng hợp thành các đơn hàng lớn hơn.

Sau khi người bán nhận được đơn hàng trước, họ có thể tối ưu hóa từ back-end, middle-end hoặc front-end của chuỗi cung ứng, từ đó giảm đáng kể giá thành sản phẩm. Mô hình này cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao với giá thấp, đồng thời bảo vệ lợi nhuận của người bán ở mức độ lớn nhất.

thuong-mai-dien-tu6

B2B2B - Business To Business To Business

B2B2B là mô hình thương mại điện tử trên thị trường Internet nơi các doanh nghiệp tiến hành giao dịch thông qua việc kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử. Nó tích hợp chặt chẽ mạng nội bộ của công ty với khách hàng thông qua trang web B2B2B, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng thông qua phản hồi mạng nhanh chóng, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của công ty.

Đồng thời, so với mô hình B2B truyền thống, B2B2B cung cấp tính bảo mật và bảo mật cao hơn giao dịch trực tuyến.

B2B2C - Business to Business to Customer

Đây là một loại hình Ecommerce của mô hình kinh doanh mua sắm trực tuyến.

  • B đầu tiên dùng để chỉ nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ.

  • B thứ hai dùng để chỉ những người tham gia thương mại điện tử.

  • C là viết tắt của Consumer.

B2B2C bắt nguồn từ sự phát triển và cải tiến của các mô hình B2B và B2C hiện tại, kết hợp hoàn hảo giữa B2B và C2C và xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng hậu cần của riêng mình thông qua các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B2C để cung cấp các dịch vụ thống nhất.

O2O - Online To offline

O2O dùng để chỉ việc kết hợp các cơ hội kinh doanh ngoại tuyến với Internet, biến Internet trở thành quầy lễ tân cho các giao dịch ngoại tuyến. Khái niệm O2O rất rộng, chỉ cần chuỗi ngành bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến thì có thể gọi chung là O2O.

Trên thực tế, mô hình O2O đã bắt đầu xuất hiện ngay từ khi các trang web mua hàng theo nhóm nổi lên, tuy nhiên, người tiêu dùng đã quen thuộc hơn với khái niệm mua hàng theo nhóm. Mấu chốt của mô hình kinh doanh O2O là tìm người tiêu dùng trực tuyến rồi đưa họ đến các cửa hàng thực, hoặc ngược lại, tìm người tiêu dùng ngoại tuyến và trở thành thành viên trực tuyến và có thể thực hiện giao dịch qua Internet bất cứ lúc nào, trong khi khách hàng không cần phải đi quay lại cửa hàng.

G2C - Government to Citizen

G2C là hình thức E-commerce giữa chính phủ đối với công chúng. G2C đề cập đến các dịch vụ khác nhau do chính phủ cung cấp cho công dân thông qua hệ thống mạng điện tử. Giống như mô hình G2B, mô hình G2C cũng tập trung nhấn mạnh vào chức năng dịch vụ công đối ngoại của chính phủ.

Điểm khác biệt là mô hình G2B tập trung vào doanh nghiệp, trong khi mục tiêu dịch vụ của G2C là công chúng, đặc biệt là các cá nhân.

B2G - Business to Government

B2G dùng để chỉ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, tức là mô hình hoạt động giao dịch giữa doanh nghiệp và chính phủ thông qua Internet. Ví dụ: thông quan điện tử, nộp thuế điện tử,...

thuong-mai-dien-tu7

G2B - Government to Business

G2B dùng để chỉ việc Chính phủ cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp thông qua Internet. G2B có thể phá vỡ ranh giới của các cơ quan chính phủ khác nhau và cho phép các bộ phận kinh doanh có liên quan cung cấp nhanh chóng các dịch vụ thông tin khác nhau cho doanh nghiệp trên cơ sở chia sẻ tài nguyên, hợp lý hóa quy trình kinh doanh quản lý, đơn giản hóa thủ tục phê duyệt, nâng cao hiệu quả công việc, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, cung cấp cho doanh nghiệp những dịch vụ tốt hơn, tạo môi trường tốt để tồn tại và phát triển, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

G2G - Government to Government

G2G là mô hình thương mại điện tử giữa Chính phủ với Chính phủ. Các phương pháp thực hiện cụ thể có thể được chia thành:

  • Hệ thống văn phòng mạng nội bộ chính phủ.

  • Quy định điện tử.

  • Hệ thống chính sách.

  • Hệ thống văn bản chính thức điện tử.

  • Hệ thống lưu trữ tư pháp điện tử.

  • Hệ thống quản lý tài chính điện tử.

  • Hệ thống đào tạo điện tử.

  • Hệ thống quản lý mạng.

  • Hệ thống đánh giá hiệu suất.

Điều này đã giúp cho mọi việc được thực hiện với tốc độ cao, hiệu quả cao và chi phí thấp thông qua ứng dụng công nghệ mạng.

thuong-mai-dien-tu8

Các trang website thương mại điện tử nổi tiếng

Hiện nay đang có những trang web thương mại điện tử ở Việt Nam như sau:

Thương mại điện tử tại Việt Nam Shopee

Shopee là nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của Sea, tập đoàn Internet niêm yết tại Đông Nam Á, được thành lập và đặt trụ sở chính tại Singapore vào năm 2015 và từ đó đã mở rộng sang 7 thị trường lớn bao gồm Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Shopee có các danh mục sản phẩm, bao gồm điện tử tiêu dùng, nội thất gia đình, chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, bà mẹ và trẻ sơ sinh, quần áo và thiết bị thể dục,...

Thương mại điện tử tại Việt Nam Lazada

Lazada là trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á với lưu lượng truy cập mạng hàng ngày đã đạt hơn 4 triệu và khách hàng đến từ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Việt Nam và các quốc gia khác.

Lazada cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau, cung cấp dịch vụ khách hàng toàn diện và dịch vụ hoàn trả miễn phí. Danh mục sản phẩm của nó bao gồm điện tử tiêu dùng, sản phẩm gia dụng và thời trang,...

Thương mại điện tử Việt Nam Tiki

Tiki là một sàn thương mại điện tử được thành lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn. Đây là trang E-commerce chủ yếu là cung cấp các sản phẩm thuộc hầu hết ngành hàng khác nhau như công nghệ, mỹ phẩm, thời trang,... Tuy nhiên, sản phẩm cung cấp chủ yếu đều là sách và các vật dụng văn phòng phẩm.

Trang web thương mại điện tử quốc tế

Một số trang web thương mại điện tử quốc tế nổi tiếng mà chúng tôi có thể kể đến như:

Thương mại điện tử quốc tế Amazon

Amazon là một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến có quy mô lớn được thành lập vào năm 1994. Các sản phẩm mà Amazon bán bao gồm sách, phim, đồ điện tử gia dụng, làm vườn,... Amazon luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong lòng người tiêu dùng với các dịch vụ chất lượng cao và chủng loại sản phẩm phong phú.

Thương mại điện tử quốc tế Ebay

eBay là một thương hiệu đến từ Thượng Hải, tập trung vào lĩnh vực E-commerce. Đây là cộng đồng thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc và có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho người mua với nhiều nhu cầu khác nhau.

Thương mại điện tử quốc tế Alibaba

Là nền tảng thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới, Alibaba đã phủ sóng hơn 200 quốc gia và khu vực trên thế giới. Alibaba chủ yếu tiếp thị và xúc tiến xuất khẩu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng thương mại quốc tế bằng cách hiển thị và quảng bá 'các nhà cung cấp' và sản phẩm cho người mua ở nước ngoài.

Sàn thương mại điện tử quốc tế Target

Target là tập đoàn bán lẻ cửa hàng bách hóa lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, với 1.800 cửa hàng ngoại tuyến, cửa hàng trực tuyến và thương mại điện tử tập trung vào việc cung cấp cho mọi khách hàng những sản phẩm có đánh giá chất lượng cao.

Thương mại điện tử quốc tế JD.com

Jingdong là một nền tảng bán hàng trực tuyến bao gồm dịch vụ và chất lượng, được thành lập vào năm 1998. Phạm vi giao hàng rất nhanh và chất lượng sản phẩm đặc biệt tốt, đặc biệt là chất lượng sản phẩm của Jingdong đều được đảm bảo.

Thương mại điện tử quốc tế Newegg

Newegg là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng ở Hoa Kỳ, đến từ Los Angeles, Hoa Kỳ, chủ yếu bán các sản phẩm điện tử máy tính chất lượng cao, sản phẩm nhà thông minh và các sản phẩm công nghệ khác.

thuong-mai-dien-tu9

Xem thêm ngay:

Hướng dẫn mua hàng trên Tmall

Hướng dẫn mua hàng, order Taobao mà không cần tiếng Trung

Như vậy, có thể nói, thương mại điện tử là một hình thức mua sắm tiện lợi, được rất nhiều người yêu thích. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi hoạt động trong lĩnh vực E-commerce nhé!

Bài viết liên quan

LP49