Douyin là gì? Những điểm khác nhau giữa Douyin vs Tiktok

Douyin và Tiktok là 2 nền tảng video ngắn được yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa biết cách phân biệt Douyin vs Tiktok. Xem ngay bài viết này để biết sự khác nhau giữa Douyin vs Tiktok nhé!

Douyin là gì?

Douyin là một trong những nền tảng nổi tiếng bên Trung Quốc, Douyin là một mạng xã hội chia sẻ nội dung video ngắn đang được giới trẻ và dân chúng của Trung Quốc yêu thích, đánh giá cao nhất trong các ứng dụng tại Trung Quốc.

Douyin có tên tiếng Trung là 抖音短视频 (Dǒuyīn duǎnshìpín), là một ứng dụng được phát triển bởi Trương Nhất Minh vào tháng 9 năm 2016. Đây là nền tảng mạng xã hội chuyên chia sẻ và trải nghiệm theo dạng video ngắn.

Douyin vs Tiktok là 2 nền tảng có nhiều điểm tương đồng nhau về nội dung cũng như các thức hoạt động. Tuy nhiên, do vấn đề liên quan đến sự kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc nên 2 ứng dụng này chạy trên 2 máy chủ hoàn toàn khác nhau.

douyin-vs-tiktok

Douyin là gì?

Sự khác biệt giữa Douyin vs Tiktok

Hai hệ thống riêng biệt

Trên thực tế, Douyin vs Tiktok là 2 ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Trong khi Douyin được phát triển để dành cho người dùng Trung Quốc thì Tiktok lại phục vụ cho hầu hết người dùng trên thế giới. 

Khi Tiktok lần đầu tiên được tung ra vào năm 2016 đã tạo nên một cú hích vang dội. Nó như một hiện tượng mạng, nhanh chóng được viral trên khắp thế giới. Mặc dù nổi tiếng là vậy nhưng ở thị trường Trung Quốc, Douyin vẫn chiếm một chỗ đứng nhất định trong lòng người dùng bởi nền tảng này vẫn luôn đáp ứng và tuân thủ các quy định pháp luật của Trung Quốc.

Tuy Tiktok phân phối nội dung cho từng quốc gia khác nhau nhưng khi một video đạt đến trình độ viral nhất định hoặc do luồng IP trùng khớp mà những tài khoản Tiktok ở nhiều quốc gia khác nhau có thể tìm thấy, xem và tương tác với nhau. Điều này đối với Douyin thì hoàn toàn không thể. Người dùng Douyin và người dùng Tiktok hoàn toàn không tìm kiếm và tương tác được với nhau. 

Tính năng khác nhau

Douyin được thiết kế nhằm phục vụ riêng cho người dùng Trung Quốc, vì vậy, ứng dụng này có nhiều tính năng chỉ phù hợp với mục đích cũng như nhu cầu của người dùng tại đất nước tỷ dân này. Với Douyin, người dùng có thể mua sắm sản phẩm trực tiếp trên video quảng cáo hoặc video giải trí thông qua tính năng Douyin Shop hay cửa hàng Douyin. Ngoài ra, ứng dụng này còn hỗ trợ người dùng Trung Quốc đặt phòng, vé hay tour du lịch bằng dịch vụ Booking.

Điểm đặc biệt mà Douyin khác với Tiktok là người dùng có thể trải nghiệm các video quảng cáo về cửa hàng, những địa điểm tham quan ảo, thành phố và nhận phiếu ưu đãi, giảm giá từ các nhãn hàng. Tìm kiếm người dùng thông qua nhận diện khuôn mặt cũng là một trong những tính năng khác biệt hoàn toàn so với Tiktok. Hiện tại, tính năng này chưa được nhiều quốc gia ứng dụng.

>> Có thể bạn quan tâm: Xianyu là gì? Lợi ích và hạn chế khi mua hàng trên Xianyu

douyin-vs-tiktok1

Điểm khác nhau Douyin vs Tiktok

Tại sao Douyin phổ biến ở Trung Quốc hơn?

Người dùng Trung Quốc ưa thích dùng Douyin hơn một phần là do sự tiện lợi cũng như tính giải trí cao, một phần do Douyin có các chương trình và chiến dịch Marketing hấp dẫn mới có thể đưa nền tảng video ngắn của mình đến với càng nhiều người dùng.

Một chương trình nổi bật của Douyin là tận dụng việc sử dụng hashtag để phân loại các chủ đề hấp dẫn hoặc xu hướng trên nền tảng. Dựa vào trào lưu này, Douyin đã thành công đưa được những từ khóa trending, những xu hướng mới đến nhiều người dùng và được hưởng ứng rất nhiệt tình. Hiện tại, những trào lưu trên Tiktok cũng bắt nguồn từ Douyin.

Ngoài ra, việc thành lập những hashtag thách thức trên nền tảng cũng được rất nhiều người dùng quan tâm, tạo nên những phong trào “challenge” và hiệu ứng “bắt chước” từ người dùng. 

Bằng việc hợp tác với những người có ảnh hưởng trên Douyin, các thương hiệu có thể ngay lập tức tiếp cận hàng triệu người theo dõi với các thách thức hashtag và biến những người dùng này thành nhà tiếp thị của họ. Chính vì vậy, Douyin vs Tiktok chính là sân chơi cho các nhãn hàng quảng bá sản phẩm vô cùng chất lượng với chi phí rẻ hơn nhiều so với các nền tảng khác.

douyin-vs-tiktok2

Douyin được nhiều người dùng Trung Quốc yêu thích

Như vậy, với những chia sẻ trên đơn vị vận chuyển Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã hiểu được sự khác nhau giữa Douyin vs Tiktok. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm trên 2 nền tảng này hay nhận tư vấn nhập hàng Trung Quốc thì vui lòng liên hệ số hotline 096.628.3368, các nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

Bài viết liên quan

LP49