CNY là tiền gì? đơn vị đổi tiền CNY ở đâu uy tín

CNY là một đơn vị tiền tệ của Trung Quốc. Nếu chưa biết CNY là tiền gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để tìm hiểu bạn nhé!

CNY là tiền gì?

Đồng Nhân dân tệ (CNY) là tiền tệ hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là biểu tượng cho chủ quyền kinh tế của Trung Quốc. Nó chủ yếu được quản lý bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và cơ quan chịu trách nhiệm thiết kế, in ấn và phát hành Nhân dân tệ. Đơn vị của CNY là Nhân dân tệ và đơn vị tiền tệ phụ của CNY là jiao và cent. 1 CNY bằng 10 jiao và 1 jiao bằng 10 xu.

Kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phát hành CNY vào năm 1948, nó đã dần được hoàn thiện để phục vụ cho nhu cầu đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước. Tính đến năm 2023, 5 bộ CNY đã được phát hành bao gồm tiền giấy và tiền kim loại. Ngoại trừ các đồng xu 1, 2 và 5 xu, bộ CNY thứ nhất, thứ hai, thứ ba và thứ tư đã bị Chính phủ Trung Quốc cho ngừng lưu hành. Nhân dân tệ đang lưu hành chủ yếu là bộ CNY thứ năm được phát hành vào các năm 1999, 2005, 2015, 2019 và 2020.

>> Có thể ban quan tâm: RMB là gì? và những lưu ý khi quy đổi tiền RMB

cny-la-gi

CYN là tiền gì?

Sự phát triển của CNY

Theo dữ liệu thống kê từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) cho thấy, vào tháng 12/2021, tỷ trọng của CNY trong thanh toán quốc tế đã tăng lên 2,7%, vượt qua đồng Yên Nhật để trở thành đồng tiền thanh toán thứ 4 trên thế giới với tỷ trọng là 3,2% và đang ở mức cao kỷ lục.

Vào đầu phiên giao dịch vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, đồng CNY ở nước ngoài lần đầu tiên đã tăng mạnh trên mốc 7,00 kể từ tháng 9 so với đồng Đô La Mỹ. Nó tăng 450 điểm trong ngày, đạt mức tối đa là 6,9665.

Vào ngày 23 tháng 8 năm 2023, theo báo cáo hàng tháng do Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) công bố cho thấy, trong bảng xếp hạng các loại tiền tệ thanh toán toàn cầu dựa trên số liệu thống kê về số lượng, CNY vẫn duy trì vị trí là loại tiền tệ hoạt động mạnh thứ năm trên thế giới.

cny-la-gi1

Các đồng CNY được lưu hành

Như vậy bạn đã hiểu được CNY là tiền gì rồi vậy cùng tìm hiểu ngay CNY có mấy loại tiền nhé.

Tiền giấy

Tiền giấy CNY là loại tiền được làm từ giấy và được in theo nhiều phương pháp khác nhau như in offset, in ống đồng hay in nổi. Tiền giấy có thông số kỹ thuật và mệnh giá cố định, có thể sử dụng được trong nhiều giao dịch khác nhau. Theo quy định, các mệnh giá tiền giấy CNY sẽ gồm các các mệnh giá như 1 tệ, tờ 2 tệ, 5 tệ, tờ 10 tệ, 20 tệ, 50 tệ và tờ 100 tệ.

Bộ CNY được phát hành mới nhất kế thừa kinh nghiệm truyền thống của Trung Quốc về công nghệ in ấn và dựa trên công nghệ tiên tiến trong thiết kế tiền tệ của nước ngoài, tạo ra những cải tiến lớn về hiệu suất chống giả và thích ứng với quá trình hiện đại hóa xử lý tiền tệ.

Mặt trước của mỗi mệnh giá tiền tệ in hình chân dung của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Mặt sau có họa tiết hoa nổi tiếng của Trung Quốc. Họa tiết cảnh chính ở mặt sau thể hiện đầy đủ lịch sử lâu đời và tráng lệ của Trung Quốc bằng cách lựa chọn những hoa văn tiêu biểu mang đậm bản sắc dân tộc, đã tiếp nối nền văn hóa dân tộc vĩ đại của Trung Quốc.

cny-la-gi2

Tiền xu

Tiền xu thường được làm từ đồng, bạc hay vàng,... Loại tiền CNY này bao gồm cả ý nghĩa vật chất và biểu tượng. Hiện nay, tiền xu của Trung Quốc có các mệnh giá như 1 xu, 2 xu, 5 xu, 1 tệ và được quy ước là 1 tệ bằng 10 hào và 1 hào bằng 10 xu.

cny-la-gi3

Tiền CNY điện tử

Ngày nay, các loại tiền ảo như WeChat, Alipay, thẻ ngân hàng,… ngày càng trở nên phổ biến, tồn tại ở dạng kỹ thuật số và chủ yếu được thanh toán qua điện thoại di động và thẻ ngân hàng.

Đổi tiền CNY ở đâu?

Hiện nay, không hề khó khi tìm địa chỉ để đổi tiền CNY Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị sử dụng tiền giả để lừa đảo. Do đó, bạn nên chọn những địa chỉ giao dịch uy tín để bảo vệ quyền lợi cho chính bạn.

Để chắc chắn và đảm bảo tính hợp pháp nhất, bạn có thể đổi tiền CNY qua:

  • Các ngân hàng thương mại như TpBank, Vietcombank,...

  • Các điểm giao dịch gần cửa khẩu.

  • Lê Phương Logistics: Lê Phương Logistics là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đổi tiền CNY cho khách hàng với tiêu chí nhanh - đơn giản - an toàn. Tỷ giá đổi tệ của Lê Phương Logistics không có sự chênh lệch lớn, tạo sự thuận lợi cho người đổi tiền CNY.

Trên đây là những thông tin về CNY là tiền gì mà Lê Phương Logistics chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn, nếu bạn cần tiền hiểu thông tin về đổi tiền tệ thì hãy liên hệ ngay tới Lê Phương Logistics để nhận báo giá mới nhất trong ngày.

Bài viết liên quan

LP49