Vận đơn là gì? Vai trò của mã vận đơn trong mua bán

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, bên cạnh những chứng từ quan trọng giữa bên mua và bên bán như Invoice, hợp đồng,... thì vận đơn cũng là một loại chứng từ rất cần thiết. Xem ngay bài viết này để biết vận đơn là gì và mã vận đơn là gì mà đơn vị vận chuyển Lê Phương chia sẻ ngay sau đây.

Vận đơn là gì?

Vận đơn hay còn gọi là B/L hoặc Bill of Lading, là một loại chứng từ vận chuyển do người vận chuyển ký phát cho người giao hàng. Đây cũng được xem là một loại bằng chứng chứng minh người vận chuyển đã nhận hàng hóa theo đúng số lượng, chủng loại và tình trạng được ghi trên tờ vận đơn để vận chuyển đến nơi nhận hàng.

Bên cạnh đó, vận đơn cũng là bằng chứng về quyền sở hữu hàng hóa của người nhận, đại diện cho hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

Vận đơn thường được ký phát theo bộ gồm các bản gốc và các bản sao. Khi thanh toán đơn hàng bằng phương thức tín dụng chứng từ, bạn cần phải xuất trình trọn bộ vận đơn gốc (gồm 3 bản gốc giống nhau) mới có thể thanh toán tiền hàng.

van-don-la-gi

Vận đơn là gì?

Chức năng của vận đơn

Vận đơn là bằng chứng xác nhận một hợp đồng vận chuyển đã được ký kết, đồng thời cũng nêu lên được rõ nội dung của hợp đồng đó. Chính vì vậy, vận đơn có thể dùng để xác định mối quan hệ pháp lý giữa người vận tải và chủ hàng, đặc biệt là mối quan hệ giữa người vận tải và người nhận hàng.

Bên cạnh đó, vận đơn còn được xem là biên lai của người vận tải xác nhận đã nhận được hàng để chuyên chở. Người vận chuyển sẽ chỉ giao trình cho người xuất trình vận đơn hợp lệ trước tiên mà họ đã ký phát tại cảng.

Hơn nữa, vận đơn còn là chứng từ để xác nhận quyền sở hữu đối với những mặt hàng đã được ghi trên tờ vận đơn. Do đó, vận đơn có thể được dùng để cầm cố, mua bán hoặc chuyển nhượng vì nó cũng được xem là một loại giấy tờ có giá trị.

Tác dụng của vận đơn

Một số tác dụng của vận đơn có thể kể đến như:

  • Dùng để căn cứ để khai báo với hải quan và làm thủ tục liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

  • Dùng để làm tài liệu đi kèm với hóa đơn thương mại trong bộ chứng từ mà người bán gửi cho người mua để thanh toán đơn hàng.

  • Làm căn cứ để xác định số lượng hàng hóa khi đã nhận hàng, sau đó dựa vào đó để thống kê, ghi sổ cũng như theo dõi tiến trình thực hiện hợp đồng.

  • Làm chứng từ để cầm cố, mua bán hoặc chuyển nhượng hàng hóa.

>> Có thể bạn quan tâm: CO form E là gì? Các nội dung CO form E bạn cần biết

Mã vận đơn là gì?

Mã vận đơn là mã số mà đơn vị vận chuyển tạo ra nhằm mục đích xác minh đơn hàng cũng như để theo dõi toàn bộ quá trình vận chuyển của đơn hàng đó.

Mã vận đơn thường được người bán hoặc đơn vị giao hàng in trên tờ vận đơn và dán ngoài đơn hàng. Mỗi đơn hàng đều có mã vận đơn riêng biệt, không giống nhau. Bên cạnh đó, mã vận đơn sẽ được cập nhật đầy đủ trên hệ thống để người mua có thể theo dõi toàn bộ quá trình vận chuyển của hàng hóa cũng như ước chừng được thời gian nhận được hàng.

van-don-la-gi1

Mã vận đơn để làm gì?

Tầm quan trọng của mã vận đơn đối với người bán và người mua hàng như nào? Mời các bạn xem thêm ngay thông tin qua bài viết sau đây.

Đối với người bán

  • Người bán có thể dùng mã vận đơn để theo dõi quá trình vận chuyển cũng như quản lý, giải quyết kịp thời nếu đơn hàng gặp rắc rối.

  • Mã vận đơn có thể giúp người bán thống kê được chi phí cũng như tiền hoàn từ dịch vụ ship COD của những đơn hàng đã và đang được vận chuyển đến khách hàng bởi những đơn vị vận chuyển.

  • Người bán có thể xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến khách hàng như ghi sai địa chỉ nhận hàng, chỉnh sửa số tiền thu hộ COD một cách dễ dàng.

Đối với người mua

  • Mã vận đơn có thể giúp người mua có thể theo dõi được quá trình cũng như thời gian vận chuyển của đơn hàng đã đặt.

  • Thông qua mã vận đơn, người mua cũng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ của những đơn vị vận chuyển.

Có thể bạn quan tâm: 

FCL là gì? Các thuật ngữ của FCL

CFS là phí gì? Vai trò của phí CFS trong xuất – nhập khẩu

Như vậy, với những chia sẻ trên, Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã hiểu vận đơn là gì, mã vận đơn là gì cũng như tác dụng của mã vận đơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc vận chuyển Trung - Việt, vui lòng inbox cho chúng tôi thông qua Fanpage Lê Phương Logistics - Nhập Hàng Trung Quốc Siêu Tốc để được tư vấn nhanh nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan

LP49