Trung Quốc nổi tiếng về gì? Về nghệ thuật, ẩm thực xứ Trung

Trung Quốc có lịch sử lâu đời. Sự phát triển của lịch sử lâu đời này có vô số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng cũng như nhiều món ăn ngon. Xem ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để biết thêm Trung Quốc nổi tiếng về gì nhé!

Sự nổi tiếng về văn hóa

Về văn hóa của Trung Quốc thì có những điểm nối bật trong như sau:

Chữ viết

Thư pháp Trung Quốc là một kho tàng lớn của văn hóa Trung Quốc và được mệnh danh là “Hòn ngọc của nghệ thuật phương Đông”. Từ chữ khắc bằng xương oracle và chữ khắc bằng đồng cho đến chữ viết con dấu, chữ viết chính thức và chữ viết thông thường, mỗi phong cách thư pháp đều có nét quyến rũ và vẻ đẹp riêng.

Các nhà thư pháp sử dụng bút vẽ của mình để tạo ra những tác phẩm thư pháp say đắm, lồng ghép hàng nghìn cảm xúc vào từng nét vẽ.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi

Kinh kịch

Kinh kịch là một phần quan trọng của văn hóa truyền thống Trung Quốc và nổi tiếng với hình thức biểu diễn độc đáo và ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Mỗi chi tiết, bao gồm trang điểm khuôn mặt, trang phục, ca hát và biểu diễn, đều thể hiện sự tinh tế và bề rộng của Kinh kịch. Ngày nay, Kinh kịch đã trở thành biểu tượng văn hóa của Trung Quốc, truyền tải tinh thần nghệ thuật của Trung Quốc ra thế giới.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi1

Nghệ thuật trà

Nghệ thuật trà đạo Trung Quốc là một phần quan trọng của văn hóa truyền thống Trung Quốc và đại diện cho lối sống cũng như gu thẩm mỹ của dân tộc Trung Hoa. Từ việc chọn trà, pha trà đến nếm trà, mỗi bước đều đầy nghệ thuật và trí tuệ. Các màn trình diễn trà đạo trang nhã của các bậc thầy trà đạo cho phép bạn chiêm ngưỡng nét quyến rũ độc đáo của văn hóa truyền thống Trung Quốc trong khi nhâm nhi tách trà thơm.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi2

Sự nổi tiếng về kiến trúc

Trung Quốc có nền lịch sử lâu đời vì vậy về nghệ thuật thì Trung Quốc được coi như là cái lôi của nghệ thuật, những sản phẩm mỹ nghệ, kiến trúc xây dựng,.. Sau đây hãy cùng tìm hiểu Trung Quốc nổi tiếng về gì trong lĩnh vực kiến trúc tại bài sau đây.

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là một công trình công trình quân sự lớn nổi tiếng ở Trung Quốc và thậm chí cả thế giới, đồng thời là biểu tượng của dân tộc Trung Hoa.

Vạn Lý Trường Thành hùng vĩ được xây dựng vào thời Xuân Thu và Chiến Quốc, vở kịch "Beacon Fire Opera on the Princes" nổi tiếng bắt nguồn từ đây, nhưng Vạn Lý Trường Thành vào thời điểm này vẫn còn tương đối ngắn. Sau khi nhà Tần tiêu diệt lục quốc và thống nhất thiên hạ, nó tiếp tục mở rộng, ban đầu được gọi là Vạn Lý Trường Thành, công trình cuối cùng được xây dựng là nhà Minh.

Nó đã trải qua vô số gian khổ của người xưa để tạo nên kỳ quan ngày nay, đến nay nó dài 21.000 km, trải dài 15 tỉnh, nằm giữa núi rừng, giống như một con rồng khổng lồ.

>> Có thể bạn quan tâm: Đâu là múi giờ chính của Trung Quốc?

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi3

Tử cấm thành

Nếu ai hỏi tôi "Trung Quốc nổi tiếng về gì" thì Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh được xây dựng vào năm Yongle Shenzu thứ tư, là cung điện hoàng gia của triều đại nhà Minh và nhà Thanh của Trung Quốc, được gọi là Tử Cấm Thành và nằm ở trung tâm Bắc Kinh. Đây không chỉ là cung điện đầu tiên trong số 5 cung điện lớn trên thế giới mà còn là một trong những công trình kiến ​​trúc cổ bằng gỗ lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Tòa nhà có hình chữ nhật, bức tường cung điện cao khoảng 10 mét, bên ngoài thành có một con hào rộng 52 mét. Tử Cấm Thành được chia thành Ngoại viện và Nội viện, Ngoại viện là nơi hoàng đế cùng các quan thảo luận vấn đề và tổ chức các đại lễ, với ba sân chính là Hòa Hòa điện, Bảo Hà điện và điện Trung Hòa làm trung tâm. Sân sau là cung điện chính nơi hoàng đế và hoàng hậu nghỉ ngơi, với ba cung điện là Cung Càn Thanh, Cung Khôn Ninh và Cung Giao Đài làm trung tâm.

>> Xem thêm ngay: Trung Quốc thuộc châu lục nào?

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi4

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Các chiến binh và ngựa đất nung của Tần Thủy Hoàng tọa lạc tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, là một trong những đơn vị di tích văn hóa được quốc gia bảo vệ đầu tiên và là một trong mười báu vật quý hiếm lăng mộ cổ được thế giới công nhận. với các kim tự tháp Ai Cập có lịch sử hơn 5.000 năm và được mệnh danh là kỳ quan thứ tám của thế giới.

Có hơn 8.000 chiến binh và ngựa đất nung thời Tần được làm từ hình người mô phỏng và ngựa thật, thoạt nhìn trông giống như thật, hoành tráng và uy nghiêm.

>> Xem thêm ngay: Y phục đồ cổ trang Trung Quốc nữ

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi5

Sự khác biệt về Ẩm thực

Trung Quốc nổi tiếng về gì trong lĩnh vực ẩm thực? Trung Quốc là nơi có ẩm thực vô cùng phong phú, tại đây đất nước này, những món ăn được chế biến theo nhiều phương phát nhưng, xào, nấu, chiến, hấp,.... Ngoài ra món ăn có sự độc đáo và rất đẹp mặt, mời các bạn cùng tìm hiểu thông tin qua bài chia sẻ sau:

Phật nhảy tường

Phật nhảy tường được mệnh danh là món ăn ngon nhất của ẩm thực Phúc Kiến Trung Quốc. Nó bao gồm nhiều món ngon từ núi và biển, tạo nên một món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Người ta nói rằng Phật Nhảy Tường, còn được gọi là Fushouquan, được phát triển bởi Zheng Chunfa, chủ nhà hàng Fuzhou Juchunyuan, vào thời Daoguang của nhà Thanh. Theo thời gian, Fo Tiao Qiang dần phát triển thành món ăn tiệc cao cấp với nhiều loại hải sản và thịt quý.

Nguyên liệu chính trong Phật Nhảy Tường bao gồm hải sâm, vây cá mập, sò điệp, bào ngư, bong bóng cá, sò điệp, nấm hoa, trứng chim bồ câu và nhiều nguyên liệu khác,… Quá trình chế biến cũng rất phức tạp, đòi hỏi kỹ năng nấu nướng tinh tế và quy trình vận hành chặt chẽ. Khi nấu chín mềm mềm, có mùi thơm đậm đà của thịt, thịt nhưng không béo ngậy, có vị thơm ngon.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi6

Vịt quay Bắc Kinh

Nếu ai hỏi "Trung Quốc nổi tiếng về gì trong lĩnh vực ẩm thực" thì Vịt quay Bắc Kinh là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc và thuộc nền ẩm thực Bắc Kinh. Nổi tiếng với lớp da giòn và thịt mềm, đây là một trong những đại diện của ẩm thực Trung Hoa.

Vịt quay Bắc Kinh có thể bắt nguồn từ thời nhà Minh, lúc đó vịt quay được phục vụ trong phòng ăn của hoàng gia ở kinh đô, tuy nhiên vịt quay thời đó vẫn rất khác với vịt quay Bắc Kinh hiện nay. Khi đó, vịt quay đầu tiên được tráng qua nước, sau đó ướp với mật ong, nước tương, rượu nấu, đường và các gia vị khác trước khi nướng. Vào thời nhà Thanh, phương pháp làm vịt quay đã thay đổi, thay vào đó là nướng trên bếp, da trở nên giòn hơn và thịt mềm hơn.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi7

Đậu phụ thối

Đậu hũ thối là món ngon truyền thống ở Hồ Nam. Nơi đây nổi tiếng với hương vị lên men độc đáo của đậu phụ. Trong quá trình sản xuất đậu phụ thối, đậu phụ sẽ lên men một thời gian sẽ tạo thành mùi đặc biệt. Khi nấu, đậu hủ thối có thể chiên, luộc hoặc nướng, dùng kèm với nhiều loại gia vị và món ăn kèm.

Đậu phụ thối có đặc điểm bên ngoài giòn bên trong mềm, đậm đà và hương vị độc đáo, là một món ngon khó quên.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi8

Món Lẩu

Lẩu là một trong những nền văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc với những đặc điểm và hương vị độc đáo. Đó là một món ngon được làm bằng cách cho nhiều nguyên liệu và gia vị khác nhau vào nồi và nấu trên lửa. Lẩu có đặc điểm là tươi ngon, đơn giản, bổ dưỡng, phù hợp với nhiều người ăn và được nhiều người yêu thích.

Lẩu có thể được chia thành nhiều loại tùy theo khẩu vị và gia vị khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là Lẩu Tứ Xuyên, Lẩu Trùng Khánh, Lẩu Yuanyang,...

  • Lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng với vị cay và mùi thơm, được làm từ các loại gia vị cay và nhiều nguyên liệu khác nhau như ớt, hạt tiêu Tứ Xuyên, gừng, tỏi, cải xoong.

  • Lẩu Trùng Khánh được yêu thích bởi vị cay nồng, gây tê, được làm từ hạt tiêu Tứ Xuyên, ớt, gừng, tỏi, nguyên liệu tươi và các loại gia vị, nguyên liệu khác.

  • Lẩu Yuanyang đặt lẩu cay và lẩu nước trong cùng một nồi, để mọi người có thể nếm thử những hương vị khác nhau trong một nồi.

trung-quoc-noi-tieng-ve-gi9

Có thể bạn quan tâm:

Những mẫu sườn xám đẹp nhất hiện nay

Tổng hợp trang phục truyền thống Trung Quốc

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu được Trung Quốc nổi tiếng về gì rồi nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng phản hồi cho chúng tôi để được giải đáp nhé!

Bài viết liên quan

LP49