Hoa nhài tiếng Trung là gì? Giá trị của hoa nhài Trung Quốc

Hoa nhài là loài hoa không còn quá xa lạ gì với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn một số người không biết hoa nhài tiếng Trung là gì? Xem ngay bài viết này để tìm hiểu hoa nhài tiếng Trung là gì và đặc điểm của hoa nhài Trung Quốc nhé!

Hoa nhài tiếng Trung là gì? Đặc điểm của hoa nhài

Hoa nhài tiếng Trung 茉莉 - mòlì. Đây là một loại cây bụi thẳng đứng hoặc leo thuộc họ Oleaceae. Hoa nhài có nguồn gốc từ Ấn Độ và các vùng Ả Rập khác, hiện được trồng rộng rãi ở các khu vực cận nhiệt đới, chủ yếu ở các nước dọc theo Biển Địa Trung Hải, cũng như ở Phúc Kiến, Giang Tô và những nơi khác ở Trung Quốc.

Đặc điểm của hoa nhài:

  • Thân thẳng đứng hoặc dây leo, cao tới 3 mét. Cành nhánh hình trụ hoặc hơi dẹt, đôi khi rỗng, có lông thưa thưa thớt.

  • Lá mọc đối xứng hình tròn, bầu dục hoặc elip. Mỗi chiếc lá thường dài 4 - 12,5cm, rộng 2 - 7,5cm với đầu tròn hoặc tù, đôi khi hơi giống hình trái tim, mép bên có gân.

  • Hoa: thường có 3 hoa, đôi khi đơn lẻ hoặc nhiều tới 5 hoa. Hoa nhài rất thơm. Thời kỳ ra hoa từ tháng 5 đến tháng 8 và thời kỳ đậu quả từ tháng 7 đến tháng 9.

hoa-nhai-tieng-trung

Các giống hoa nhài Trung Quốc

Trung Quốc có hơn 60 loại hoa nhài khác nhau, tuy nhiên, về cơ bản chỉ có 3 loại chính sau:

Hoa nhài đơn

Cây hoa nhài một cánh cao 70 - 90cm, thân và cành mỏng hình dây leo nên còn gọi là “hoa nhài nho”. Hoa nhài đơn thường được chọn lọc và nhân giống ở nhiều nơi, cho ra nhiều giống cải tiến, trong số đó có các giống Phúc Kiến Trường Lạc, Phúc Châu, Kim Hoa và Đài Loan là có chất lượng tốt nhất.

Nụ hoa nhài đơn nở sớm, thường nở vào lúc 6 - 7 giờ tối. Trà hoa nhài làm từ hoa nhài đơn có mùi thơm đậm đà và vị tươi mát mà những giống hoa nhài Trung Quốc khác không thể sánh bằng.

Hoa nhài đơn có khả năng chịu hạn tốt, rất thích hợp trồng ở chân núi, sườn đồi. Tuy nhiên khả năng ra hoa hoa không bằng hoa nhài đôi, không thể chịu lạnh, chịu úng và khả năng kháng sâu bệnh khá kém.

Hoa nhài đôi

Hoa nhài đôi là giống hoa chính, được trồng ở hầu hết các vùng tại Trung Quốc. Loại hoa này thường có chất lượng cao hơn, có màu trắng tinh khiết và hương hoa nồng nàn. Hoa nhài đôi nở muộn hơn hoa nhài đơn khoảng 2 giờ, thường nở vào khoảng 8 - 9 giờ tối, hương thơm tự nhiên có thể đọng lại hơn mười giờ.

Trà thơm làm từ hoa nhài đôi có mùi thơm êm dịu, nồng nàn. Tuy không tươi và tinh khiết như trà lài đơn nhưng trà hoa nhài đôi có khả năng chống chịu stress.

>> Có thể bạn quan tâm: Các loại bình gốm sứ Trung Quốc phổ biến

Hoa nhài nhiều cánh

Cành hoa nhài nhiều cánh có những vết lồi lõm rõ ràng như mụn cóc. Lá có màu xanh đậm, nụ thắt nút chặt, tròn và ngắn, mặt trên hơi lõm. Hoa nhài nhiều cánh nở nhiều nhất vào lúc 7 - 8 giờ tối. Thời gian nở hoa của hoa nhài nhiều cánh rất dài, hương thơm khá yếu và khả năng ra hoa không được đánh giá cao.

Do đó, giống hoa này không lý tưởng để làm trà hoa nhài. Tuy nhiên, hoa nhài nhiều cánh có khả năng chịu hạn tốt và có thể phát triển mạnh ở vùng đất khô cằn trên sườn đồi.

hoa-nhai-tieng-trung1

Môi trường yêu thích của hoa nhài Trung Quốc

Hoa nhài Trung Quốc ưa ấm và ẩm, sợ lạnh, chịu được sương giá, ưa sáng nhưng không chịu bóng râm và ánh nắng trực tiếp. Do đó, loại hoa nhài này sẽ phát triển tốt nhất ở môi trường thông thoáng, nửa râm. Loại đất thích hợp nhất để trồng hoa nhài Trung Quốc là đất cát pha chua nhẹ, chứa nhiều mùn.

Giá trị của hoa nhài Trung Quốc

Hoa nhài Trung Quốc thường được sử dụng làm chậu cây để trang trí căn phòng, tạo vẻ trang nhã và dễ chịu, cũng có thể được làm thành vòng hoa và các đồ trang trí khác.

Hoa nhài có mùi thơm, do đó, nó có thể chiết xuất tinh dầu hoa nhài. Hoa lài cũng có thể được phơi khô để pha trà. Trà hoa nhài được xem là đặc sản của thành phố Phúc Châu. Loại trà này chế biến trên cơ sở trà xanh, có hương vị tươi mát, đậm đà, êm dịu và rất dễ uống hơn.

Không chỉ vậy, hương thơm của hoa nhài còn có đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp nước hoa tổng hợp. Hàng trăm loại nước hoa được phát triển từ các thành phần hương của hoa nhài hoặc được các nhà hóa học tạo ra để mô phỏng mùi thơm của hoa nhài

>> Xem thêm ngay: Ý nghĩa của hoa hạnh Trung Quốc là gì?

hoa-nhai-tieng-trung2

Cách trồng hoa nhài Trung Quốc

Để hoa nhài Trung Quốc được phát triển tốt, bạn cần phải chú ý những kỹ thuật sau:

Chất lượng đất

Chất lượng đất trồng hoa nhài Trung Quốc phải giàu chất hữu cơ, có khả năng thấm nước, thông thoảng. Loại đất này thường là 4 phần đất mục vụ, 4 phần phân hữu cơ, 2 phần cát sông hoặc tro cám, cộng với bột bánh khô đã phân hủy hoàn toàn. Ngoài ra, bạn có thể dùng phân gà, phân vịt.

Phương pháp bón phân

Bạn nên bón phân lỏng chứa nhiều lân từ tháng 6 đến tháng 9 trong thời kỳ cây ra hoa, tốt nhất 2 - 3 ngày bón 1 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể bón phân từ bánh đậu đã phân hủy và phân nước tanh, hoặc amoni sunfat.

Tuy nhiên, bạn không bón quá nhiều bởi phân bón hóa học có thể sẽ làm cháy cây hoa nhài của bạn. Bạn cũng có thể phun dung dịch nước kali dihydrogen photphat 0,1% lên lá vào buổi tối để thúc đẩy ra hoa nhiều hơn.

Khi hoa nở rộ, cứ 4 ngày bón phân một lần, có thể kết hợp bón phân và tưới nước, thông thường là sáng tưới, chiều tưới. Phân bón không nên quá dày, nếu không sẽ dễ gây thối rễ. Trước khi tưới nước, bạn hãy dùng xẻng xới nhẹ đất trong chậu trước khi tưới, không tưới nước khi đất trong chậu quá khô hoặc quá ướt, hiệu quả tốt nhất để bón phân là khi thấy khô nhưng chưa khô cứng hoàn toàn.

hoa-nhai-tieng-trung3

Với những chia sẻ trên của đơn vị vận chuyển Lê Phương Logistics, chúng tôi hy vọng bài viết đã mang lại cho các bạn những thông tin về các loại hoa nhài Trung Quốc và các viết hoa nhài tiêng Trung rồi nhé.

Bài viết liên quan

LP49