Supplier là gì? Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Nếu đang hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng thì chắc chắn bạn không còn quá xa lạ gì với thuật ngữ Supplier. Tuy nhiên, với những người mới có lẽ vẫn chưa hiểu rõ Supplier là gì. Xem ngay bài viết này để tìm hiểu thêm về Supplier bạn nhé!

Supplier là gì?

Supplier hay còn gọi là " nhà cung ứng, là khái niệm để chỉ một cá nhân hoặc tổ chức cung cấp sản phẩm hay dịch vụ cho một đơn vị, cá nhân khác". Mỗi một giao dịch hàng hóa hay bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào khác đều cần được thực hiện bởi từ 2 đối tượng trở lên, và gồm Supplier và người mua.

Supplier sẽ có trách nhiệm cung cấp sản phẩm, dịch vụ và người mua sẽ là người bỏ tiền ra để mua những mặt hàng này. Mỗi một đơn vị có thể có một hoặc nhiều hơn nhà cung ứng.

supplier-la-gi2

Supplier là gì?

Những đặc trưng cơ bản của Supplier

Một số những đặc trưng cơ bản của Supplier có thể kể đến như:

  • Nhiều nhà cung ứng liên kết với nhau sẽ tạo ra mạng lưới cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp.

  • Từng tính chất của thị trường cung cấp khác nhau sẽ tạo thành ảnh hướng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở mức độ khác nhau.

  • Thị trường cung cấp mang tính cạnh tranh không hoàn hảo hoặc cung cấp độc quyền sẽ tác động đến hoạt động mua sắm, dự trữ cũng như tuyển dụng của từng doanh nghiệp ở những mức độ khác nhau.

>> Xem thêm ngay: Thương mại điện tử xuyên biên giới là gì?

supplier-la-gi

Những tiêu chuẩn mà một nhà cung ứng Supplier cần đáp ứng

Trong kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải tìm được những nguyên liệu đầu vào đảm bảo yêu cầu cũng như tối ưu được chi phí khi nhập. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tìm được những nhà cung cấp đủ tốt, đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

  • Giá cả: Nhà cung cấp cần tự đặt và ra trả lời những câu hỏi về giá cả dựa trên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như giá cả đưa ra liệu doanh nghiệp có đáp ứng được không, điều kiện thanh toán có phù hợp với cả 2 bên không, có thích hợp với hàng hóa của doanh nghiệp không,...

  • Chất lượng: Chất lượng của hàng hóa có tương xứng với mức giá đã đề ra không? Có đáp ứng được đủ những tiêu chuẩn về chất lượng của sản phẩm của doanh nghiệp không?

  • Thời gian giao hàng: Nhà cung ứng cần đáp ứng được đúng lịch hẹn, đúng chất lượng và số lượng hàng hóa như đã cam kết.

Khi đã đáp ứng được những tiêu chí ở trên, Supplier sẽ là nền móng vững chắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ họ phát triển được nhiều sản phẩm tốt hơn nữa và mang lại lợi nhuận cho cả 2 bên.

>> Có thể bạn quan tâm: Phân biệt giữa Deferred LC và Upas LC

supplier-la-gi1

Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Dù không thuộc vào phạm vi quản lý hay mang lại nguồn lợi nhuận một cách trực tiếp cho doanh nghiệp nhưng Supplier có một ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không thể sản xuất hay kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào nếu thiếu Supplier.

Một số ảnh hưởng của Supplier có thể tác động tới doanh nghiệp như:

  • Supplier đột ngột tăng giá của nguyên liệu đầu vào, thời gian giao hàng chậm,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp bị sụt giảm.

  • Thị trường biến động không ngừng và luôn có những tiêu chuẩn khắt khe để đánh giá hàng hóa, sản phẩm. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có mối quan hệ chặt chẽ với Supplier để đảm bảo nguồn cung được duy trì. Điều này cũng gián tiếp mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho doanh nghiệp.

  • Có rất ít những nhà cung cấp có nguyên liệu, sản phẩm bạn cần hay đáp ứng được đủ yêu cầu của bạn. Vì vậy, doanh nghiệp có thể chỉ hợp tác với nhà cung ứng duy nhất.

  • Nếu nhà cung ứng đột ngột kết thúc hợp đồng, rất có thể doanh nghiệp sẽ không tìm được nguyên liệu đầu vào để thay thế.

  • Các nhà cung ứng rất dễ bị kiểm soát bởi những doanh nghiệp hay tổ chức khác.

Xem thêm ngay: 

LC là gì? Phân loại thư tín dụng chứng từ LC

Phí OF là gì? Các loại phụ phí cước biển phổ biến hiện nay

Như vậy, qua bài viết trên, Lê Phương Logistics hy vọng bạn đã hiểu hết được Supplier là gì cũng như ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0966.283.368 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan

LP49