Thanh toán COD là gì? Ưu- Nhược điểm của thanh toán COD

Nhu cầu mua sắm online ngày càng cao, kéo theo sự ra đời và phát triển của phương thức thanh toán COD. Vậy thanh toán COD là gì? Cùng xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu bạn nhé!

Thanh toán COD là gì?

Thanh toán COD hay còn gọi là giao hàng thu tiền hộ, đề cập đến phương thức thanh toán trong đó người mua sẽ thanh toán giá cho người bán khi họ nhận được hàng từ người bán.

Trong thương mại điện tử (mua sắm trực tuyến), điều đó có nghĩa là công ty chuyển phát nhanh thay mặt người bán thu tiền thanh toán của người mua, hàng hóa được giao trước cho khách hàng, sau khi khách hàng kiểm tra hàng hóa thì khách hàng mới chuyển tiền cho người giao hàng.

Đối với phương thức thanh toán COD, bạn có thể kiểm tra việc mở bao bì và kiểm tra hàng hóa. Trước tiên hãy kiểm tra xem có sự khác biệt giữa mô tả hàng hóa và hàng hóa đã mua hay không. Sau khi kiểm tra chất lượng sản phẩm do vận chuyển của hàng hóa, bạn có thể ký tên xác nhận nhận hàng tùy theo tình huống, nếu không phù hợp với thực tế, có thể từ chối ký, đưa ra lý do.

thanh-toan-cod-la-gi

Thanh toán cod là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của thanh toán COD

Sau khi biết “Phương thức thanh toán COD là gì?”, hãy tìm hiểu các ưu và nhược điểm của nó nhé!

Ưu điểm

  • Giảm rủi ro thanh toán của người mua: Người mua có thể thanh toán tiền hàng sau khi nhận hàng, điều này có thể giảm thiểu rủi ro thanh toán của người mua một cách hiệu quả.

  • ●Tăng niềm tin của người bán: Thanh toán COD có thể khiến người mua yên tâm hơn, từ đó làm tăng niềm tin của người bán và do đó tăng doanh số bán hàng của người bán.

Nhược điểm

  • Phí cao hơn: Ngoài tiền hàng và tiền vận chuyển, người mua cần phải trả thêm một khoản chi phí thu hộ cho đơn vị vận chuyển, do đó, chi phí thanh toán sẽ thường cao hơn so với các phương thức thanh toán khác.

  • Khó bảo đảm quyền lợi của người bán: Thanh toán COD không thể bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích của người bán. Nếu người mua cố tình không trả nợ thì người bán sẽ gặp rủi ro tài chính lớn hơn. Hơn nữa, với những trường hợp khách hàng đã bóc hàng kiểm tra nhưng lại muốn đổi trả thì người bán có thể phải chịu phí vận chuyển 2 chiều cho đơn hàng đó.

>> Có thể bạn quan tâm: FSC là phí gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến phụ phí nhiên liệu FSC

thanh-toan-cod-la-gi1

Quy trình thanh toán COD

Khi đã hiểu rõ thanh toán cod là gì và những ưu điểm của nó, hãy cùng Lê Phương Logistics tìm hiểu quy trình thanh toán COD nhé!

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy truy cập vào các sàn thương mại điện tử, tìm kiếm sản phẩm bạn muốn mua.

  • Bước 2: Khi đã lựa chọn sản phẩm muốn mua, hãy tiến hành bước thanh toán.

  • Bước 3: Chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng và gửi lệnh đặt hàng.

  • Bước 4: Đợi đơn vị vận chuyển giao hàng đến cho bạn, kiểm tra và thanh toán tiền hàng cho shipper.

thanh-toan-cod-la-gi2

Lưu ý khi thanh toán COD

Có thể nói, thanh toán COD là phương thức thanh toán cực kỳ phổ biến trong thời điểm hiện tại. Tuy vậy, nó cũng mang đến cho người bán một số rủi ro nhất định. Vì vậy, khi sử dụng phương thức thanh toán COD, chủ shop cần chú ý những điều sau:

  • Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi giao hàng: Trước khi giao cho bên vận chuyển, chủ shop nên kiểm tra chất lượng, cách đóng gói, số lượng của các sản phẩm. Điều này sẽ hạn chế tỷ lệ hoàn trả của khách hàng.

  • Kiểm tra địa chỉ của người nhận: Có rất nhiều trường hợp người đặt và người nhận khác nhau. Do đó, chủ shop cần liên hệ với người nhận hoặc người đặt để xác định lại địa chỉ giao hàng xem đã chính xác hay chưa.

  • Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín: Đây là một việc rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của người bán. Nếu không lựa chọn được đơn vị vận chuyển uy tín, thời gian hàng hóa vận chuyển đến tay khách hàng có thể bị kéo dài, làm giảm niềm tin của khách hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Phí THC là gì? Lý do phí THC xuất hiện trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

LC là gì? Phân loại thư tín dụng chứng từ LC

thanh-toan-cod-la-gi3

Như vậy, bài viết trên của Lê Phương Logistics đã giải đáp thắc mắc thanh toán COD là gì, phương thức thanh toán COD là gì rồi nhé! Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan

LP49