Tiền xu Trung Quốc là gì? Có các loại tiền xu Trung Quốc nào?

Tiền xu là một trong các loại tiền của Trung Quốc. Xem ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để tìm hiểu về tiền xu Trung Quốc và các loại đồng xu Trung Quốc bạn nhé!

Tiền xu Trung Quốc là gì?

Tiền xu Trung Quốc là loại tiền được đúc từ kim loại và có lịch sử hàng ngàn năm ở Trung Quốc. Đồng xu Trung Quốc được ra đời sớm nhất có vỏ đồng Baode của nhà Thương, cách đây hơn 3.000 năm.

Tiền xu Trung Quốc có ưu điểm là dễ sử dụng, có khả năng chống mài mòn và tuổi thọ lưu hành lâu dài. Ngoài chức năng tiền tệ riêng, nó còn có chức năng bảo quản giá trị sưu tầm và đánh giá cao nghệ thuật .

Trung Quốc là một quốc gia đa dân tộc có lịch sử và văn hóa lâu đời, văn hóa nghệ thuật chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong lịch sử văn minh thế giới. Vì vậy, thiết kế hoa văn đồng xu Trung Quốc đã phản ánh đầy đủ phong cách văn hóa nghệ thuật ưu tú của dân tộc Trung Hoa.

Bên cạnh đó, các mẫu đồng xu Trung Quốc còn có thể đại diện cho các sự kiện lớn ở trong nước và thế giới ngày nay, hoặc khắc họa hình tượng của các nhân vật lịch sử, địa điểm tham quan, động vật và thực vật quý hiếm,... Những loại đồng xu Trung Quốc này có giá trị sưu tập lớn.

tien-xu-trung-quoc

Các loại tiền xu Trung Quốc

Bên cạnh đóng vai trò lưu thông, tiền xu Trung Quốc hiện nay còn được sử dụng với mục đích sưu tầm, kỷ niệm và phục vụ cho một số mục đích khác. Do đó, tiền xu Trung Quốc có thể được chia thành các loại sau:

Tiền xu Trung Quốc để lưu hành

Đây là một loại tiền theo đúng nghĩa gốc, được phát hành với mục đích là để “lưu thông”. Các tổ chức phát hành có chủ quyền sẽ đưa trái phiếu ra thị trường theo mệnh giá và lưu hành chúng để trao đổi theo mệnh giá. Đồng xu Trung Quốc để lưu hành thường được làm bằng kim loại thông thường hoặc kim loại quý với số lượng lưu hành không bị giới hạn. Theo công dụng thực tế, tiền xu Trung Quốc để lưu hành có thể được chia thành hai loại khác nhau: không còn lưu hành và đang lưu hành.

  • Tiền xu Trung Quốc không còn lưu hành: Loại tiền này đã không được sử dụng để trao đổi tiền tệ mà thường phục vụ dưới dạng kỷ niệm hoặc sưu tập.

  • Tiền xu Trung Quốc đang lưu hành: Được xem như là "đồng tiền phụ trợ" của Nhân dân tệ và đang được lưu hành, sử dụng cho đến hiện nay.

>> Có thể bạn quan tâm: Wechat là gì? Cách đăng ký tài khoản Wechat

tien-xu-trung-quoc1

Tiền xu Trung Quốc để sưu tập

Mục đích của việc thu thập tiền xu không phải để phục vụ “lưu thông” mà là phục vụ cho việc “thu thập” tiền xu. Loại đồng xu Trung Quốc này thường được các tổ chức phát hành có chủ quyền bán với giá cao hơn nhiều so với mệnh giá của nó. Tiền xu Trung Quốc để sưu tập không đóng vai trò như một vật có giá trị tương đương trong trao đổi hàng hóa, nhưng nó có thể được lưu hành trên thị trường dưới dạng một món đồ sưu tầm (hàng hóa).

Tiền xu Trung Quốc dùng để sưu tầm thường được làm bằng kim loại quý hoặc kim loại thông thường, tuy nhiên, chỉ được phát hành với số lượng hạn chế và phải công bố số lượng lưu hành. Hơn nữa, loại tiền sưu tầm này thường chỉ có một năm phát hành cụ thể và không thể phát hành liên tục.

tien-xu-trung-quoc2

Tiền đầu tư

Mục đích của việc phát hành tiền đầu tư không phải là "lưu thông" hay "thu thập" theo nghĩa thông thường mà là để duy trì và gia tăng giá trị. Tiền đầu tư là loại tiền có thiết kế giống hình "đồng xu" có trọng lượng cố định (1/4 ounce, 1/2 ounce, 1 ounce), được làm bằng kim loại quý (bạc, vàng, bạch kim, paladi) và có độ mịn cao (thường trên 99,9%).

Mặc dù tiền đầu tư cũng được phát hành bởi các tổ chức phát hành có chủ quyền, nhưng chúng thường không có mệnh giá hoặc mệnh giá chỉ mang tính biểu tượng (được biểu thị dưới dạng "đồng tiền" được tổ chức phát hành có chủ quyền công nhận).

Giá của đồng xu Trung Quốc dùng để đầu tư chủ yếu dao động theo sự thay đổi của giá kim loại quý. Vì vậy, tiền đầu tư không gì khác hơn là kim loại quý hình “đồng xu”, dễ cất giữ và có thể giao dịch (tương tự với vàng miếng, vàng miếng, dây chuyền vàng và nhẫn vàng), đồng thời có thể duy trì và gia tăng giá trị.

>> Có thể bạn quan tâm: Sổ thông hành là gì? Làm sổ thông hành cần những gì?

tien-xu-trung-quoc3

Phân biệt tiền lưu hành và tiền sưu tầm

Để phân biệt tiền lưu hành và tiền sưu tầm, bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau:


Tiền lưu hànhTiền sưu tầm
Chất liệuKim loại thường hoặc là kim loại quý.Kim loại quý.
Năm phát hànhNhững đồng tiền lưu hành có cùng mệnh giá và kiểu dáng giống nhau thường được phát hành trong nhiều năm liên tục.

Chỉ có một năm phát hành cụ thể

Các nhóm tiền sưu tập (chẳng hạn như đồng xu hoàng đạo, đồng xu bảo tồn động vật hoang dã và đồng xu Thế vận hội Olympic) thường có năm phát hành khác nhau.

Giá giao dịchLoại tiền tốt và loại không được tinh xảo thường được lưu hành.Chỉ có loại tiền không lưu hành và loại đã được tinh chế mời được xem là tiền sưu tập.

Trên đây là những thông tin về tiền xu Trung Quốc mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên của Lê Phương Logistics sẽ hữu ích cho bạn. Bạn đang cần tìm đơn vị vận chuyển thì hãy liên hệ ngay tới Lê Phương Logistics, tại đây chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn 1-1 cho bạn về quy trình nhập hàng.

Bài viết liên quan

LP49