Thông tin về hoa địa lan Trung Quốc và giá trị của hoa địa lan

Địa lan Trung Quốc là loài hoa được trồng trong chậu phổ biến với hình dáng sặc sỡ, được mệnh danh là “quân tử trong các loài hoa”. Xem ngay bài viết dưới đây của Lê Phương Logistics để tìm hiểu về loại hoa địa lan Trung Quốc này nhé!

Đặc điểm hình thái của địa lan Trung Quốc

Địa lan Trung Quốc loài lan chịu lạnh rất tốt và thường mọc trên mặt đất. Địa lan Trung Quốc thường có 5 - 11 lá, dài từ 30 - 80 cm hoặc thậm chí dài hơn 1 mét. Lá của địa lan Trung Quốc thẳng đứng, thường có răng cưa thô ở mép, gốc thường xếp thành hình chữ “V”, gân trong mờ. Các lá đài gần giống như hình mũi mác và thuôn dài, các cánh hoa giống với lá đài, ngắn và rộng.

Thời kỳ ra hoa của địa lan Trung Quốc là tháng 4 và thời kỳ đậu quả là tháng 8 9. Địa lan Trung Quốc thường phân bố ở miền nam Cam Túc, Trung Quốc, phía nam dãy Tần Lĩnh, phía nam Hà Nam, An Huy, Hồ Bắc và các khu vực rộng lớn khác. Bên cạnh đó, loại hoa này của Trung Quốc cũng được trồng phổ biến ở các nước khác như Nepal và miền bắc Ấn Độ.

Địa lan Trung Quốc mọc ở những nơi ẩm ướt nhưng thoát nước tốt và  ở độ cao từ 700 - 3.000 mét. Hơn nữa, loại hoa này rất ưa bóng râm, khí hậu ấm áp và ẩm ướt, do đó, nó cần đất sâu, tơi xốp và dễ thấm nước.

Địa lan Trung Quốc thường mang ý nghĩa giàu có, bình yên, cao quý và duyên dáng. Tuy nhiên, mỗi màu hoa cũng có những ý nghĩa riêng biệt:

  • Địa lan hồng: đam mê và không kiềm chế.

  • Địa lan trắng: mê đắm và hoài niệm.

  • Địa lan xanh nhạt: tham vọng cao.

  • Địa lan vàng: Mọi việc suôn sẻ.

dia-lan-trung-quoc

Tập tính sinh trưởng của địa lan Trung Quốc

Nhiệt độ thích hợp cho địa lan Trung Quốc sinh trưởng là 15 - 29 độ. Mùa hè không quá 34 độ, mùa đông không thấp hơn 05 độ, nhiệt độ sinh trưởng sinh sản từ 12 đến 24 độ. Đây là loài lan có thể chịu lạnh và chịu nhiệt tốt nhất trong số các loài lan của Trung Quốc. Địa lan thích ánh sáng và sợ bóng tối, thích thành cụm và sợ sự tách biệt.

Giả hành của địa lan Trung khá nhỏ, không thể dự trữ quá nhiều chất dinh dưỡng, do đó, nó sẽ phụ thuộc vào nguồn cung cấp của rễ. Cây con mới phát triển chậm, có 2 thời kỳ sinh trưởng: thời kỳ phân hóa nụ hoa và thời kỳ ra hoa.

Giá trị của địa lan Trung Quốc

Cây địa lan Trung có thân cao và thẳng, thân hoa thẳng đứng hoặc rủ xuống, hoa to và nhiều màu sắc. Loại hoa này chủ yếu được dùng làm cây cảnh trong chậu. Nó rất thích hợp để trang trí các kệ hoa trong nhà, ban công và bệ cửa sổ. Điều này sẽ làm không gian sống của bạn trở nên thanh lịch và sang trọng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể ghép nhiều cây thành chậu lớn để trang trí trong khách sạn, cao ốc thương mại, nhà ga, sảnh sân bay, rất lạ mắt và bắt mắt. Địa lan được mọi người yêu thích vì vẻ ngoài uy nghiêm và hoa to.

Bên cạnh đó, địa lan Trung Quốc cũng có thể hấp thụ các khí độc hại như formaldehyde trong không khí và các chất do hoa tiết ra có thể giúp không khí trong lành hơn. Địa lan còn có thể dùng làm thuốc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thấp, giảm viêm, cầm máu, cải thiện thị lực.

>> Có thể bạn quan tâm: Giá trị của hoa mai đỏ Trung Quốc

dia-lan-trung-quoc1

Phân biệt địa lan Trung Quốc và hàn lan

Bạn có thể phân biệt địa lan Trung và hàn lan theo những tiêu chí sau:


Địa lanHàn lan
Đặc điểm

Thân gần như thẳng đứng hoặc hơi cong, cao 35 - 50 cm.

Chùm hoa có 5 - 11 hoa.

Thân thẳng đứng, cao 25 - 60 cm.

Chùm hoa có 5 - 12 hoa.

Quả nangCó hình bầu dục hẹp, dài 5 - 5,5 cm và rộng khoảng 2 cm.Có hình bầu dục hẹp, dài khoảng 4,5 cm và rộng 1,8 cm.
Thời kỳ ra hoaTừ tháng 3 đến tháng 5.Từ tháng 8 đến tháng 12.

dia-lan-trung-quoc2

Xem thêm ngay:

Quốc hoa của Trung Quốc là gì? Ý nghĩa của quốc hoa Trung Quốc

Hoa nhài tiếng Trung là gì? Đặc điểm của hoa nhài

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về loài hoa địa lan Trung Quốc cũng như cách phân biệt nó với hoa hàn lan rồi nhé! Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

Bài viết liên quan

LP49