Tâm lý khách hàng là gì? Các loại tâm lý mua hàng thường gặp

Tâm lý khách hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quyết định đến hành vi và quyết định mua sắm của một khách hàng. Nếu bạn nắm bắt được mục đích, tâm lý của khách hàng thì bạn đã có thể chốt đơn lên tới 50% rồi đấy. Vậy đang khách hàng khi mua hàng, khi mua dịch vụ sản phẩm sẽ có những tâm lý nào? Cùng đơn vị Lê Phương Logistics xem ngay 10 tâm lý khách hàng khi mua hàng thường gặp qua bài chia sẻ sau đây.

Tâm lý khách hàng là gì?

Cụm từ " Tâm lý khách hàng " hay tiếng anh " Customer Psychology" được hiểu là các hoạt động và hành vi của người tiêu dùng trong quá trình mua hàng. Tâm lý của người mua hàng bao gồm: Có nhu cầu mua sản phẩm, tìm kiếm + hiểu sản phẩm, đánh giá sản phẩm, quyết định mua hàng và trải nghiệm sau khi mua hàng.

Việc nắm bắt tâm lý của khách hàng trong quá trình bán hàng là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ quyết định khách hàng có mua sản phẩm bên bạn hay là một bên khác, vì vậy mời bạn tham khảo ngay cách tâm lý khách hàng thường gặp qua bài dưới đây.

Top 10 tâm lý của khách mua hàng thường gặp

Là một đơn vị vận chuyển lâu năm, chúng tôi luôn nghiên cứu tâm lý khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi và nghiên thì tường, để mọi người có thể hình dung được tâm lý khi mua hàng của khách thì mời các bạn tham khảo ngay:

Khách hàng có tâm lý thực tế

Đây là tâm lý khách hàng khi mua hàng phổ biến. Khi mua đồ, trước tiên họ yêu cầu món đồ đó phải có giá trị sử dụng thực tế và thiết thực. Khách hàng có tâm lý này đặc biệt chú ý đến chất lượng và hiệu quả của sản phẩm khi mua sản phẩm, đồng thời chú ý đến sự đơn giản, sang trọng và bền bỉ, thay vì quá chú trọng đến sự mới lạ, vẻ đẹp, màu sắc, đường nét và đặc điểm “cá tính” của sản phẩm.

Đối với tệp khách hàng này thì họ đã tìm hiểu chi tiết thông tin qua các cổng thông tin như website, fanpage,... sau đó mới đến của hàng để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ sản phẩm.

tam-ly-khach-hang

Tâm lý tìm kiếm cái đẹp

Yêu cái đẹp là điều mà ai cũng có. Những người có tâm lý tìm kiếm cái đẹp, thích theo đuổi sự trân trọng và giá trị nghệ thuật của hàng hóa thường là những người phụ nữ ở độ tuổi trung niên, thanh niên và những người trong giới văn học nghệ thuật. Khi lựa chọn, họ đặc biệt chú ý đến vẻ đẹp của sản phẩm như màu sắc, có tác dụng dùng để trang trí hay không nhằm đạt được mục đích thưởng thức nghệ thuật và hưởng thụ tinh thần.

Thông thường loại khách hàng này sẽ quan trọng vẻ bề ngoài sản phẩm hơn, họ cần những loại sản phẩm sang trọng, giúp họ tăng thêm giá trị bản thân, họ sẽ không quan tâm tới giá thành của sản phẩm.

Tâm lý tìm kiếm sự mới lạ

Tâm lý tìm kiếm sự mới lạ là tâm ký khách hàng khi mua hàng nhưng họ thường đặc biệt yêu thích những sản phẩm thời trang, mới lạ. Khách hàng có được sự hài lòng về tâm lý thông qua việc theo đuổi các sản phẩm thời trang. Tâm lý tìm kiếm sự mới lạ là tâm lý khách hàng khi mua hàng rất phổ biến. Dưới ảnh hưởng của tâm lý này, khách hàng sẽ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sản phẩm mới.

Mặc dù có sự khác biệt là tâm lý và hành vi chung của con người nhưng việc thỏa mãn tâm lý tìm kiếm sự mới lạ của khách hàng cũng là điều mà những người bán hàng cần quan tâm. Tất nhiên, mọi khách hàng đều theo đuổi sự mới lạ ở những mức độ khác nhau, vì vậy tâm lý tìm kiếm sự mới lạ có thể được khai thác khá khác nhau.

tam-ly-khach-hang1

Tâm lý trục lợi

Đây là tâm lý “tiêu ít, làm nhiều”. Khách hàng có tâm lý trục lợi thường so sánh kỹ càng sự chênh lệch giá giữa các sản phẩm cùng loại khi mua sản phẩm, đồng thời cũng thích mua sản phẩm giảm giá và khuyến mãi.

Những nguyên nhân chính khiến khách hàng có tâm lý trục lợi là:

  • Thu nhập tài chính không đủ và tư duy truyền thống là cần cù, tiết kiệm. Tình trạng và suy nghĩ này rất phổ biến ở nước ta, đòi hỏi phải sử dụng nỗ lực kinh tế ít nhất có thể để thu được càng nhiều lợi nhuận càng tốt.

  • Do cuộc sống nghèo khó nên yêu cầu đối với sản phẩm cũng rất thấp, chỉ cần giá sản phẩm thấp nhất thì chất lượng sản phẩm không phải là vấn đề lớn.

  • Yêu cầu duy nhất đối với khách hàng có tâm lý này là sản phẩm phải rẻ tuyệt đối. Nhưng thường thì loại khách hàng này bỏ ra nhiều tiền nhất nhưng lại không mua được sản phẩm ưng ý.

>> Xem thêm ngay: Cuối năm nên kinh doanh mặt hàng gì?

tam-ly-khach-hang2

Tâm lý tìm kiếm danh tiếng

Tâm lý tìm kiếm danh tiếng có nghĩa là khi mua sản phẩm, nhiều khách hàng thường thích chọn sản phẩm quen thuộc và trong số những sản phẩm quen thuộc, họ đặc biệt thích mua sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng.

Trong mắt khách hàng, thương hiệu nổi tiếng thể hiện tiêu chuẩn, chất lượng cao. Mặc dù giá cả cao hơn nhưng nó cũng thể hiện danh tính và địa vị xã hội của khách hàng. Khách hàng thường mua sản phẩm có thương hiệu để theo đuổi việc đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc để bù đắp cho sự thiếu hiểu biết về sản phẩm.

Thông thường những người như vậy thường thích thể hiện bản thân hoặc nâng cao giá trị bản thân vì vậy hò thường tìm tới các sản phẩm nổi tiếng, các hãng thương hiệu lớn để sử dụng dịch vụ và mua hàng.

Tất nhiên, một số khách hàng mua các thương hiệu nổi tiếng để thể hiện sự giàu có hoặc thể hiện bản sắc và địa vị của mình nhằm đạt được sự thỏa mãn về mặt tâm lý.

Những người có tâm lý này thường gặp ở mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là trong xã hội hiện đại. Do ảnh hưởng của hiệu ứng thương hiệu, việc sử dụng các thương hiệu nổi tiếng về thực phẩm, quần áo, nhà ở và giao thông không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn phản ánh địa vị xã hội của một người.

🔥 Hướng dẫn cách mua hàng trên Aliexpress 🔥

tam-ly-khach-hang3

Tâm lý số đông

Tâm lý số đông của khách hàng là tâm lý khách hàng khi mua hàng mà vô tình có xu hướng mua những sản phẩm giống với số đông.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tâm lý khách hàng khi mua hàng này là:

  • Tính cách riêng của khách hàng: Nếu là một khách hàng yếu đuối và có tính khó lựa chọn thì tâm lý bầy đàn của họ sẽ rất mạnh.

  • Việc khách hàng thiếu hiểu biết về sản phẩm dẫn đến thiếu tự tin khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, họ thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm theo số đông.

Số lượng khách hàng này sẽ xuất hiện trong những đợt ra sản phẩm mới, " tâm lý người dùng sẽ xuất hiện khi mọi người đều được trải nghiệm cái mới, còn mình thì không" Vì vậy tâm lý ghen tỵ trỗi dậy, nên muốn trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ ngay.

Với tâm lý khách hàng khi mua hàng này, họ thường tin rằng vì hầu hết mọi người mua sản phẩm này vì nó tốt và có ích. Hầu hết mọi người không thể phạm sai lầm trong phán đoán, dù có bị lừa cũng sẽ bị lừa cùng nhau để đạt được sự cân bằng tâm lý.

>> Tìm hiểu thêm: Nên nhập hàng gì từ Trung Quốc về bán?

Tâm lý ưa thích

Đây là tâm lý mua hàng nhằm thỏa mãn những sở thích đặc biệt của bản thân. Những người có tâm lý ưa thích thường thích mua một thương hiệu hoặc mẫu xe nào đó. Sở thích này thường liên quan đến một nghề nghiệp, kiến ​​thức, sở thích cuộc sống nhất định,... Vì vậy, tâm lý khách hàng khi mua hàng này thường tương đối lý trí, có tính chất đều đặn, bền vững.

tam-ly-khach-hang4

Lòng tự trọng

Những khách hàng có tâm lý như vậy không chỉ theo đuổi giá trị sử dụng của hàng hóa mà còn theo đuổi sự sang trọng về mặt tinh thần. Trước khi mua hàng, họ hy vọng rằng việc mua hàng của họ sẽ được người bán hàng chào đón nồng nhiệt và thân thiện.

Thường xảy ra trường hợp một số khách hàng vào cửa hàng với hy vọng cao nhưng khi nhìn thấy vẻ mặt lạnh lùng của nhân viên tư vấn bán hàng thì họ quay lại và đi sang cửa hàng khác để mua.

Do đó, những người bán hàng cần phải nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua hàng này để có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Tâm lý nghi ngờ

Đây là một loại tâm lý khách hàng khi mua hàng có tầm nhìn xa và thường do dự khi mua sắm. Cốt lõi của nó là nỗi sợ “bị lừa”, “bị thua lỗ”. Trong quá trình mua hàng, họ nghi ngờ về chất lượng, công dụng của hàng hóa, sợ sử dụng không dễ, sợ bị lừa, trong lòng đầy nghi ngờ.

Đối với khách hàng này, các nhân viên cần phải mất thời gian nhiều hơn khách hàng khác, nhưng khi họ đã được câu trả lời hài lòng thì họ sẽ là một khách hàng "VIP" của bạn đấy,

Vì vậy, những nhân viên tư vấn mua hàng phải rất chú trọng đến dịch vụ sau bán hàng bởi khách hàng sẽ không sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm nếu những nghi ngờ của họ chưa được giải quyết.

Tâm lý an toàn

Những người có tâm lý này yêu cầu những mặt hàng muốn mua phải an toàn, không có vấn đề gì về chất lượng và an toàn. Vì vậy, chỉ sau khi được nhân viên tư vấn bán hàng giải thích và bảo đảm, khách hàng mới có thể tự tin mua hàng.

tam-ly-khach-hang5

Hướng dẫn mua hàng:

Cách mua hàng trên 1688 trên điện thoại mà máy tính

Hướng dẫn mua hàng trên Taobao

Trên đây là 10 tâm lý khách hàng khi mua hàng thường thấy nhất, chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn khi tư vấn cho khách hàng nhé. Hãy cùng tham gia vào cộng đồng Lê Phương Logistics để nhận được những chia sẻ mới nhất về tư vấn và thị trường nhập khẩu- buôn bán tại Việt Nam nhé.

Bài viết liên quan

LP49